Trọng Tâm của Lễ Cung Hiến – 15/8/2018

3415

 

Nê-hê-mi 12:31-43

 31 Bấy giờ, tôi biểu các quan trưởng Giu-đa lên trên vách thành, rồi phân làm hai tốp lớn kéo nhau đi để cảm tạ; một tốp đi về phía hữu trên vách thành, tới cửa Phân. 32 Sau chúng có Hô-sa-gia, và phân nửa số các quan trưởng Giu-đa, 33 cùng A-xa-ria, E-xơ-ra, Mê-su-lam, Giu-đa, Bên-gia-min, 34 Sê-ma-gia, Giê-rê-mi, 35 và mấy con trai của những thầy tế lễ cầm kèn: Xa-cha-ri, con trai của Giô-na-than, cháu của Sê-ma-gia, chắt của Mát-ta-nia, chít của Mi-chê; Mi-chê là con trai của Xác-cua, cháu của A-sáp, 36 cùng các anh em người, là Sê-ma-gia, A-xa-rên, Mi-la-lai, Ghi-la-lai, Ma-ai, Nê-tha-nê-ên, Giu-đa, và Ha-na-ni, cầm những nhạc khí của Đa-vít, người của Đức Chúa Trời; và E-xơ-ra, người văn sĩ, đi ở đằng trước chúng. 37 Từ cửa Suối, ở ngay mặt, chúng đi thẳng lên các nấc thành Đa-vít, tại nơi dốc vách thành ở trên đền Đa-vít, và đến cửa Nước về phía đông. 38 Còn tốp cảm tạ thứ nhì đi trên vách thành đối ngang lại với tốp thứ nhứt, còn tôi đi ở sau họ với phân nửa dân sự, từ tháp các Lò cho đến vách rộng, 39 đi qua trên cửa Ép-ra-im, gần bên cửa Cũ, cửa Cá, tháp Ha-na-nê-ên, và tháp Mê-a, đến cửa Chiên. Chúng dừng lại tại cửa Ngục. 40 Đoạn, hai tốp cảm tạ dừng lại trong đền Đức Chúa Trời, tôi và phân nửa quan trưởng theo tôi cũng làm vậy, 41 và những thầy tế lễ cầm kèn, là Ê-li-a-kim, Ma-a-sê-gia, Min-gia-min, Mi-chê, Ê-li-ô-ê-nai, Xa-cha-ri, và Ha-na-nia; 42 lại có Ma-a-sê-gia, Sê-ma-gia, Ê-lê-a-xa, U-xi, Giô-ha-nan, Manh-ki-gia, Ê-lam, và Ê-xe. Những kẻ ca hát tiếng lớn, có Dít-ra-hia dẫn dắt. 43 Trong ngày đó, chúng dâng những của lễ trọng thể và vui vẻ; vì Đức Chúa Trời đã khiến cho chúng vui mừng khấp khởi; các người đàn bà và con trẻ cũng vui mừng nữa; sự vui mừng của thành Giê-ru-sa-lem vang ra rất xa. 

Câu gốc: “Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi giữ thành, thì người canh thức canh luống công” (Thi Thiên 127:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao trong lễ cung hiến vách thành không thấy nhắc đến công trình hay công trạng của người nào? Trọng tâm của lễ cung hiến là gì? Người Y-sơ-ra-ên được nhắc nhở gì trong lễ cung hiến này? Bài học nhắc bạn điều gì?

Trong lễ cung hiến và khánh thành vách thành Giê-ru-sa-lem, hoàn toàn không thấy có chi tiết nào mô tả vách tường thành cao đẹp ra sao, công lao của người này người nọ thế nào. Nhưng bao trùm trong phân đoạn này là sự dọn mình thanh sạch, thờ phượng nghiêm trang, dâng của lễ lên cho Chúa, hết lòng ca ngợi Chúa, cùng với sự cảm tạ tuôn tràn dân Chúa dâng lên cho Đức Chúa Trời. Điều này nói lên trọng tâm của lễ cung hiến và khánh thành không phải là công trình hay công trạng, nhưng chính Đức Chúa Trời.

Hơn ai hết, trong quá trình xây dựng, người Y-sơ-ra-ên hiểu rằng họ đã từng ngã lòng và nhụt chí như thế nào. Nếu không có sự giữ gìn và thêm sức của Chúa thì người Y-sơ-ra-ên khó lòng kiên định trong đức tin. Đức Chúa Trời là Đấng đã làm cho dân Chúa được hồi sinh trở lại. Bởi không chỉ có vách tường thành được xây dựng lại kiên cố, nhưng những tấm lòng vỡ vụn do bao biến cố lịch sử cũng đã được kết nối lại với Đức Chúa Trời trong chính quá trình xây cất tường thành. Cho nên điều quan trọng hơn hết, ấy là lúc toàn dân Y-sơ-ra-ên cùng hồi niệm lại một hành trình đầy cam go mà họ đã đi qua, để cùng cất lên lời chúc tụng Đức Chúa Trời chí cao, và cùng cảm tạ ơn thương xót sâu rộng của Ngài. Chính vì dân Chúa nhận biết và tôn vinh những điều kỳ diệu Chúa làm, nên Ngài đã khiến cho sự vui mừng hân hoan tràn ngập khắp trong lòng từng người dân Y-sơ-ra-ên, thậm chí niềm vui ấy còn lan ra đến tận những miền xa.

Tạ ơn Chúa vì ngày nay nhiều nhà thờ to đẹp được xây dựng. Thế nhưng đôi khi chúng ta lại quá chú tâm vào những cơ sở vật chất, ca ngợi nhau nhiều hơn chúc tụng Chúa. Có người khi cung hiến thì không tiếc lời tạ ơn Chúa, nhưng vài năm sau, dự cung hiến nhà thờ khác to đẹp hơn thì lại không tiếc lời so sánh và chê bai nhà thờ mà mình đã tạ ơn Chúa trước đây! Mục đích của lễ cung hiến không nhằm tôn vinh cơ sở vật chất tráng lệ, hay công lao của một nhóm người, nhưng là để tôn vinh Đức Chúa Trời, Đấng đã đồng hành, tiếp trợ, và ban phước dư dật trên con dân Ngài suốt những giai đoạn khó khăn. Chúng ta không vô ơn với những người được Chúa dùng góp phần vào công việc xây dựng, nhưng Đức Chúa Trời phải là Đấng chúng ta hướng về trong lễ cung hiến để dâng lên Ngài lời chúc tụng và biết ơn không thôi.

Bạn thường ca ngợi điều gì khi dự lễ cung hiến đền thờ?

Cảm tạ Chúa vì con được nhắc nhở rằng chính Ngài là trọng tâm của mọi sự thờ phượng và chúc tụng. Xin cho con đừng bị những điều khác chi phối mà đánh mất điều quan trọng này.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền Luật Lệ Ký 19.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Thới Bình – Cà Mau
Bài tiếp theo5 Dấu Hiệu Cảnh Báo Hôn Nhân Của Bạn Đang Xuống Dốc