Trông Cậy Sự Hư Không – 22/1/2018

2696

 

Giê-rê-mi 7:8-15

8 Nầy, các ngươi cậy những lời phỉnh phờ chẳng có ích gì. 9 Các ngươi há chẳng trộm cướp, giết người, phạm tội tà dâm, thề dối, dâng hương cho Ba-anh, đi theo thần khác, là thần mình không biết hay sao? 10 Rồi các ngươi đến chầu ta trong nhà nầy, là nơi được xưng bằng danh ta, và nói rằng: Kìa, chúng tôi được thả rồi! hầu cho các ngươi được phạm mọi sự gớm ghiếc ấy. 11 Vậy thì các ngươi xem nhà nầy, là nơi được xưng bằng danh ta, như hang trộm cướp sao? Nầy, ta, chính ta, xem thấy mọi điều đó, Đức Giê-hô-va phán vậy.
12 Thế thì, hãy đi đến chỗ ở cũ của ta tại Si-lô, là nơi trước kia ta đã gởi danh ta, mà xem, vì tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ta, ta đã làm cho nó thể nào. 13 Đức Giê-hô-va phán: Hiện bây giờ, vì các ngươi đã làm những việc ấy, ta đã dậy sớm phán dạy các ngươi, mà các ngươi không nghe; lại gọi các ngươi mà các ngươi không trả lời, 14 thì ta sẽ làm cho nhà nầy, tức là nhà được xưng bằng danh ta, là nhà mà các ngươi nhờ cậy, và làm cho nơi mà ta đã ban cho các ngươi cùng tổ phụ các ngươi, cũng như ta đã làm cho Si-lô; 15 ta lại bỏ các ngươi khỏi trước mắt ta, cũng như ta đã bỏ anh em các ngươi hết thảy, tức là cả dòng dõi Ép-ra-im. 

“Này, các ngươi cậy những lời phỉnh phờ chẳng có ích gì. …Thế thì, hãy đi đến chỗ ở cũ của ta tại Si-lô, là nơi trước kia ta đã gởi danh ta, mà xem, vì tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ta, ta đã làm cho nó thể nào” (câu 8,12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tuyển dân đã để lòng trông cậy vào điều gì? Tại sao Chúa chất vấn họ xem Nhà Chúa như hang trộm cướp? Hai sự kiện lịch sử nào được nhắc đến tại đây và Chúa nhắc với mục đích gì? Bài học nhắc nhở chúng ta điều gì?

Một lời khẳng định mạnh mẽ cảnh báo cho tuyển dân rằng họ đang trông cậy vào những điều vô ích (câu 8). Họ chuyên làm điều sai, không ăn năn lại còn không hổ thẹn mà đều đặn ra mắt Đức Chúa Trời tại Đền của Ngài. Đức Chúa Trời thực sự không hài lòng khi nhìn thấy hình ảnh này và Ngài chất vấn họ: “Vậy thì các ngươi xem nhà này, là nơi được xưng bằng danh ta, như hang trộm cướp sao?” (câu 11). Phép so sánh “Đền thờ Chúa” với “hang trộm cướp” là hai hình ảnh đối nghịch, bởi vì những việc sai trật mà dân Chúa làm mỗi ngày thì mọi người đều đã biết, nay họ lại lui tới trong Đền thờ của Chúa như một tín đồ ngoan đạo, có thể dân ngoại nghĩ rằng Đền thờ khác nào sào huyệt của bọn trộm cướp! Mặt khác, chính tuyển dân cũng đang trông cậy vào những hành vi tôn giáo để che đậy tội lỗi và tiếp tục làm những điều ghê tởm như cũ (câu 10).

Để dân Chúa thức tỉnh, Đức Chúa Trời đã nhắc lại sự kiện đã xảy ra ở Si-lô và dòng dõi Ép-ra-im, (một tên khác của dân Y-sơ-ra-ên tại vương quốc miền Bắc), đã bị A-sy-ri bắt đi đày năm 722 TC (câu 14-15). Si-lô là nơi hòm giao ước được cất giữ trong thời các quan xét (I Sa-mu-ên 4:3), và Đền tạm của Đức Chúa Trời cũng đã từng được đặt tại đây. Khi hòm giao ước bị dân Phi-li-tin chiếm đoạt thì sau đó đã không được đem trở lại Si-lô. Đến thời Giê-rê-mi, thành này đã bị hoang tàn (Thi Thiên 78:60; Giê-rê-mi 26:6). Chúa muốn dân Ngài ý thức rằng dù Đền thờ là nơi ngự của Danh Ngài, nhưng nếu đời sống họ cứ mãi bươn theo tội lỗi, không ăn năn, thì việc Ngài sẽ rời bỏ Đền tạm, hủy phá nó là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Nếu Đức Chúa Trời không giữ lại Si-lô bởi vì Đền tạm được đặt tại đó, thì không vì lý do nào Ngài lại phải bảo tồn Giê-ru-sa-lem vì cớ Đền thờ. Cũng vậy, nếu chúng ta ngày nay cứ miệt mài sống trong tội lỗi, không ăn năn những sai phạm của mình, đi nhà thờ mỗi tuần nhưng hướng lòng trông cậy mình vào những điều hư không, vô ích của thế gian, thì Chúa không chỉ từ bỏ Đền thờ vật chất mà thôi mà cũng sẽ từ bỏ chính đời sống của chúng ta, như Ngài đã từng làm với dân Chúa ngày trước.

Đời sống bạn có đang trông cậy vào những điều giả dối vô ích không?

Cầu nguyện: Kính lạy Chúa! Xin giúp con luôn khôn ngoan để nhìn biết thực trạng của chính mình và không trông cậy vào những điều hư không vô ích, nhưng luôn đặt lòng trông cậy nơi lòng nhân từ và thương xót của chính Ngài mà thôi.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 22.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcLễ Tấn Phong Mục Sư Tại Nhà Thờ Tin Lành Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk.
Bài tiếp theoLớp Bồi Dưỡng Giáo Viên Trường Chúa Nhật Tỉnh An Giang.