Tránh Tham Tiền Bạc – 23/2/2020

4657

 

Châm Ngôn 1:10-14

“Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn” (I Ti-mô-thê 6:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn khuyên con cháu những điều gì? Bạn suy nghĩ như thế nào về giá trị của tiền bạc? Bạn làm gì để giúp con cháu tránh xa những lời quyến dụ của người tội lỗi?

Sau khi khuyên trước tiên phải kính sợ Chúa (câu 7), vua Sa-lô-môn dạy con cháu biết phân biệt đúng sai, tội lỗi và thánh khiết. Ông nói: “nếu bọn người tội lỗi quyến rũ, con đừng nghe theo” (câu 10 BTTHĐ). Những người tội lỗi có những quan niệm sống ngược với tiêu chuẩn của Chúa. Những lời “quyến dụ” có sức thuyết phục, nhưng dẫn con người vào lối sống tội lỗi, vì không đặt trên nền tảng Lời Chúa, là tiêu chuẩn mà người cha muốn con cái mình làm theo. Vua Sa-lô-môn muốn con cháu mình dứt khoát “chớ khứng theo”. Những kẻ tội lỗi đưa ra những mưu kế gian ác như phục rình đổ huyết người, làm hại, nuốt sống người vô tội, để cướp lấy những của báu. Họ dụ những con cái người lương thiện chia những của cướp với họ và chất của cải bất lương đó trong nhà. Nguy hiểm hơn nữa, kẻ tội lỗi đã đồng hóa người lương thiện với họ: “chúng ta cả thảy sẽ có một túi bạc mà thôi”. Những lời quyến dụ gian ác đã biến người thiện trở nên ác, có đồng một hậu quả với kẻ ác, “bị diệt vong” (Thi Thiên 1:6).

Ngày nay xã hội càng phát triển, những lời quyến dụ càng tinh vi. Nhiều người lớn còn bị lừa đảo nói chi đến con trẻ. Hình ảnh những lối sống giàu có, vật chất nhan nhãn trên facebook, youtube, website, và ước mơ có tiền của khiến nhiều người đã đi ngược lại với giá trị đạo đức và tiêu chuẩn của Chúa. Vì nghe những lời quyến dụ của kẻ ác, mà nhiều người trẻ đã vướng vào cần sa, ma túy, mại dâm, cướp giật, tham ô, hối lộ… để rồi phải chịu cảnh tù tội, tan nhà nát cửa, bệnh hoạn. Cuộc đời họ đã đi theo con đường của kẻ ác, phải chịu đến nơi khóc lóc, nghiến răng, và hủy diệt.

Chúa dạy: “Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn” (I Ti-mô-thê 6:10). Tiền bạc không xấu, giàu có là phước hạnh nếu những của cải đó là thành quả của việc làm lương thiện, dành dụm và sống thánh sạch theo Lời Chúa dạy. Sự giàu có đáng được khích lệ khi con dân Chúa ý thức được của cải, tiền bạc có được là phước hạnh Chúa ban, sẵn sàng chia sẻ cho người nghèo khó và góp phần cho sự phát triển công việc Chúa. Mỗi phụ huynh cần phải dạy con cháu mình Lời Chúa, phân biệt rõ điều thiện, điều ác và giúp con cháu chúng ta tránh xa tội ác, nhất là tránh xa những cám dỗ của tiền bạc do những việc làm bất lương.

Bạn đã dạy dỗ con cháu về ý nghĩa tiền bạc như thế nào? Bạn làm gì để giúp con cháu tránh xa sự ham mê tiền bạc?

Kính lạy Đức Giê-hô-va là Đấng nắm tương lai của chúng con. Xin cho con luôn kính sợ Chúa, tránh xa những mưu chước của kẻ ác. Xin Chúa cũng giúp con biết dạy dỗ con cháu con sống theo điều Chúa dạy, có thái độ đúng đắn với tiền của.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Cô-rinh-tô 12.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcKhánh Hoà: Hội Thánh Khánh Hiệp Kỷ Niệm 20 Năm Thành Lập
Bài tiếp theoTrở Nên Gương Tốt – 24/2/2020