Tội Lỗi và Tình Yêu – 4/5/2018 

2824

 

Ô-sê 11:1-11

1 Khi Y-sơ-ra-ên còn thơ ấu, ta yêu dấu nó; ta gọi con trai ta ra khỏi Ê-díp-tô. 2 Các tiên tri càng gọi nó chừng nào, nó càng trốn tránh chừng nấy. Chúng nó đã dâng của lễ cho các tượng Ba-anh, và đốt hương cho tượng chạm. 3 Dầu vậy, ta đã dạy Ép-ra-im bước đi, lấy cánh tay mà nâng đỡ nó. Song chúng nó chẳng hiểu biết rằng ta đã chữa lành cho. 4 Ta đã dùng dây nhân tình, dùng xích yêu thương kéo chúng nó đến. Ta đã như những kẻ cởi ách khỏi hàm chúng nó, và để đồ ăn trước mặt chúng nó.
5 Chúng nó sẽ không trở về trong đất Ê-díp-tô nữa, nhưng người A-si-ri sẽ làm vua chúng nó, vì chúng nó chẳng khứng trở lại với ta. 6 Gươm sẽ rơi trên các thành chúng nó, hủy phá then cửa chúng nó, nuốt hết chúng nó, vì cớ mưu chước chúng nó. 7 Thật, dân ta quyết ý trái bỏ ta. Người ta khuyên chúng nó đến cùng Đấng cao; song trong chúng nó chẳng một người nào dấy lên.
8 Hỡi Ép-ra-im, thể nào ta bỏ được ngươi? Hỡi Y-sơ-ra-ên, thể nào ta lìa được ngươi? Thể nào ta sẽ đãi ngươi được như Át-ma, hay là làm cho ngươi như Sê-bô-im? Lòng ta rung động trong ta; lòng thương xót của ta cả đều nóng nảy. 9 Ta cầm sự nóng giận lại, và sẽ chẳng lại hủy diệt Ép-ra-im. Vì ta là Đức Chúa Trời, không phải là người; ta là Đấng Thánh ở giữa ngươi, chẳng lấy cơn giận đến cùng ngươi.
10 Chúng nó sẽ theo sau Đức Giê-hô-va, Ngài gầm thét như sư tử; Ngài sẽ gầm thét, các con cái sẽ từ phương tây run rẩy mà đến. 11 Chúng nó sẽ run rẩy mà đến từ Ê-díp-tô như chim bay, và từ đất A-si-ri như bồ câu; và ta sẽ khiến chúng nó ở trong các nhà chúng nó, Đức Giê-hô-va phán vậy. 

Câu gốc: Hỡi Ép-ra-im, thể nào ta bỏ được ngươi? Hỡi Y-sơ-ra-ên, thể nào ta lìa được ngươi?” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đã phạm tội gì trước mặt Chúa? Tấm lòng của Chúa đối với họ thế nào? Trước tội lỗi của họ, tình yêu của Đức Chúa Trời có tác động gì? Làm thế nào để đắc thắng trong cuộc tranh chiến giữa tội lỗi và tình yêu?

Tiên tri Ô-sê nhắc lại hoàn cảnh của dân Y-sơ-ra-ên từ trong quá khứ. Họ được Đức Chúa Trời chọn và đem ra khỏi ách nô lệ Ai Cập để được đưa vào Đất hứa (câu 1). Ngài đã yêu thương chăm sóc họ rất chu đáo: cung cấp vật chất, hướng dẫn tâm linh, dìu dắt tinh thần, chữa lành bệnh tật, tổn thương,… Ngài đã dùng dây nhân tình, dùng xích yêu thương kéo họ đến với Ngài (câu 3-4). Nhưng họ lại chạy theo thần tượng mà quên Chúa. Nhiều lần Chúa nhân từ đã dùng các tiên tri kêu gọi họ quay trở lại nhưng họ vẫn tiếp tục chối bỏ Chúa. Khi bị Chúa phạt, thay vì chạy đến kêu cầu và trở lại cùng Ngài thì họ lại nương nhờ vào con người là Ai Cập và A-si-ri (câu 5).

Lòng Đức Chúa Trời buồn giận dân Ngài giống như tấm lòng người cha bị tan nát khi nhìn thấy con mình nổi loạn, không vâng lời. Trong sự công bình, thánh khiết của Ngài, Ngài không chấp nhận tội lỗi, và khi họ cứ liên tục phạm tội cùng Chúa thì chắc chắn phải nhận sự sửa phạt. Tuy nhiên, bởi tình yêu thương mà Chúa đã “cầm sự nóng giận lại, và sẽ chẳng lại hủy diệt Ép-ra-im” (câu 9). Đây là phân đoạn Kinh Thánh rất cảm động nói về lòng yêu thương của Chúa dành cho dân Ngài. Khi đọc câu 8, chúng ta thấy dường như có một sự tranh chiến trong lòng Chúa. Với tội lỗi dân Y-sơ-ra-ên đã phạm, đáng lẽ họ phải bị trừng phạt, nhưng do Chúa quá yêu họ nên Ngài không nỡ bỏ họ hay hủy diệt họ. Từ hình ảnh của một người cha đau khổ về đứa con bội nghịch, câu 10 nói về Chúa như sư tử gầm thét trong cơn giận khiến dân Y-sơ-ra-ên run sợ chạy đến với Ngài. Tuy nhiên, một lần nữa tiên tri Ô-sê đề cập đến sự thành tín và lòng nhân từ của Chúa sẽ đem họ trở về với Ngài (câu 11).

Ngày nay, trên hành trình theo Chúa, có lẽ nhiều lần chúng ta cũng giống dân Y-sơ-ra-ên, phạm tội làm Chúa buồn, được Chúa nhắc nhở, bị cáo trách rồi muốn ăn năn quay về. Nhưng sống giữa thế gian đầy cám dỗ bủa vây, chúng ta thường bị tranh chiến giữa tội lỗi và tình yêu của Chúa dành cho mình, nửa muốn từ bỏ tội lỗi để sống trong tình yêu Chúa; nửa không muốn vì bị tội lỗi trì kéo. Chỉ khi nào chúng ta bằng lòng để cho dây nhân từ và xích yêu thương của Chúa kéo chúng ta trở lại với Ngài thì chúng ta chỉ mới có thể từ bỏ tội lỗi mà quay trở về với Ngài.

 Khi tranh chiến giữa tội lỗi và tình yêu, bạn có nhận ra tình yêu lớn lao của Chúa đối với mình không?

Lạy Chúa, xin cho con hiểu được tấm lòng yêu thương vô bờ bến của Chúa dành cho con để con sống xứng đáng với tình yêu của Ngài, không khiến Chúa buồn lòng vì con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ma-thi-ơ 28.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcUB. CĐGD Giới Thiệu Sách:
Bài tiếp theoHội Thao Thanh Thiếu Niên Tin Lành Tỉnh Bến Tre Lần IV