Tình Yêu Thương Nín Chịu Mọi Sự – 20/3/2021

4054

 

 I Cô-rinh-tô 13:4-7

“Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã” (Thi Thiên 119:165).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ “nín chịu” và “nhịn nhục” giống và khác nhau thế nào? Tình yêu thương nín chịu mọi sự dạy phải có thái độ nào trước hoàn cảnh khốn khó xảy đến cho mình? Bạn thể hiện tình yêu thương nín chịu mọi sự trong Hội Thánh như thế nào?

Phần cuối của bài học về tình yêu thương Sứ đồ Phao-lô dạy: “Tình yêu thương… nín chịu mọi sự”. Từ “nín chịu” là động từ Hy Lạp “hupomeno”. Về mặt ý nghĩa thì từ “nín chịu” ở đây cũng giống như từ “nhịn nhục” trong câu 4. Tuy nhiên, “nhịn nhục” chỉ về thái độ của một người đối với người khác, sẵn sàng kiên nhẫn chịu đựng những lỗi lầm người khác gây ra cho mình mà không có ý định trả thù. Còn từ “nín chịu” chỉ về thái độ của một người đối với hoàn cảnh xảy đến cho mình, sẵn sàng chấp nhận và chịu đựng những khốn khó do hoàn cảnh đem đến mà không sờn lòng nản chí và không ngã gục trước nan đề. Chính tình yêu thương nín chịu mọi sự giúp con dân Chúa vững vàng trước mọi khó khăn thử thách, hoặc trước những sự việc xảy ra làm cho mình thất vọng.

“Tình yêu thương… nín chịu mọi sự” không chỉ áp dụng trong cuộc sống đời thường hoặc do những nguyên nhân khách quan đem đến cho mình, nhưng con dân Chúa còn phải thể hiện tinh thần “nín chịu mọi sự” khi những việc sai trái, bất toàn xảy đến trong Hội Thánh nữa. Nhiều Cơ Đốc nhân tin kính trong Hội Thánh Cô-rinh-tô đã phải chứng kiến những sự tranh chiến, chia rẽ từ hai phe phái, nhìn thấy những tội lỗi không được giải quyết… có thể họ cũng cảm thấy nản lòng. Vì vậy, bài học về tình yêu thương trong thư Sứ đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô nhấn mạnh tình yêu thương Chúa dạy chẳng những kiên nhẫn với con người mà còn kiên nhẫn với hoàn cảnh nữa. “Tình yêu thương… nín chịu mọi sự” giúp con dân Chúa luôn vững vàng trong đức tin trước bất cứ hoàn cảnh nào như lời trước giả Thi Thiên 119:165 khẳng định: “Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã.”

Chúng ta cũng thường gặp nhiều thử thách ngay trong Hội Thánh mình. Có thể có những lời nói, cách cư xử làm tổn thương chúng ta. Có thể những tội lỗi phát hiện từ những người lâu nay được coi là tin kính. Có thể chứng kiến nhiều phe phái đấu tranh hơn thua nhau ngay trong Nhà Chúa v.v… Những lúc ấy chúng ta dễ nản lòng mà bỏ Chúa, không làm công việc Chúa, thậm chí không đi thờ phượng nữa. Nhưng tình yêu thương giúp chúng ta nín chịu mọi sự, chỉ như vậy chúng ta mới có thể tuy không hài lòng nhưng quyết không bỏ cuộc mà cứ nín chịu mọi sự và trung tín với Chúa cho đến chết.

Bạn có từng bỏ nhóm hoặc bỏ Hội Thánh khi gặp hoàn cảnh làm mình bị tổn thương nặng nề chưa?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì con được nhắc nhở về tình yêu thương hay nhịn nhục và tình yêu thương nín chịu mọi sự. Xin Chúa thêm sức cho con để con có thể vững vàng trong mọi hoàn cảnh, giữ vững đức tin trung kiên với Chúa cho đến cuối cùng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 26

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTP. Hồ Chí Minh: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm – Chấp Sự Quý I/2021
Bài tiếp theoKiên Giang: Bồi Dưỡng Linh Vụ Cho Giáo Phẩm Và Chấp Sự Các Hội Thánh