Tình Yêu Đem Đến Sự Thay Đổi – 10/9/2018

3422

 

Nhã Ca 6:1-3

   1 Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, lương nhân của chị đi đâu?
Lương nhân của chị xây về hướng nào?
Chúng tôi sẽ cùng đi tìm người với chị.
2 Lương nhân tôi đi xuống vườn người,
Nơi vuông đất hương hoa,
Đặng chăn trong vườn,
Và bẻ hoa huệ.
3 Tôi thuộc về lương nhân tôi,
Và lương nhân tôi thuộc về tôi;
Người chăn bầy mình giữa đám hoa huệ.

Câu gốc: “Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; còn lời xẳng xớm trêu thịnh nộ thêm” (Châm Ngôn 15:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ của những con gái Giê-ru-sa-lem thay đổi thế nào khi nghe người vợ nói lời tôn trọng, yêu quý chồng mình? Câu trả lời của người vợ bày tỏ tình yêu của nàng dành cho chồng ra sao? Từ đó, bạn nhận ra bài học nào trong việc gây dựng hạnh phúc gia đình?

Có một sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của những “con gái Giê-ru-sa-lem” đối với cả người vợ lẫn người chồng. Những câu hỏi mỉa mai về giá trị người chồng trong 5:9 đã không còn trong câu hỏi ở 6:1. Chính thái độ tôn trọng, yêu quý của người vợ dành cho chồng mình đã đem lại sự thay đổi này. Những lời nói yêu thương và tôn trọng dành cho chồng không chỉ giúp cho nàng nguôi giận, bình tĩnh trở lại, nhưng cũng dập tắt mọi nguy cơ của dư luận muốn xen vào gia đình để gây chia rẽ. Người vợ khôn ngoan là người luôn đứng bên cạnh chồng trong mọi hoàn cảnh để cổ vũ, nâng đỡ, và bảo vệ hình ảnh cũng như uy tín của chồng mình, lúc có mặt chàng cũng như lúc không có mặt.

Câu trả lời của người vợ trong câu 2-3 cho thấy nàng biết rất rõ về chồng: công việc, sở thích, và ngay cả nơi chồng thường lui tới khi gặp vấn đề. Sự hiểu biết này nói lên sự quan tâm của người vợ dành cho chồng. Đây chính là kết quả của tình yêu thắm thiết của họ như lời của người vợ: “Tôi thuộc về lương nhân tôi, và lương nhân tôi thuộc về tôi.” Trên một phương diện, vợ là người đồng hành của chồng, là bạn hữu, là người hiểu biết, cảm thông, và chia sẻ với chồng mọi sự. Ngày nay, nhiều gia đình đang rơi vào nguy cơ đổ vỡ vì dù sống chung dưới một mái nhà nhưng mỗi người lại có thế giới riêng của mình. Họ không dành thì giờ để chia sẻ những buồn vui, gánh nặng, ưu tư, công việc, bạn bè, cho nhau để có thể hiểu nhau nữa. Là vợ chồng, hãy luôn dành cho nhau sự quan tâm chân thật đến từ tình yêu. Người vợ trong Nhã Ca hiểu biết chồng mình như vậy nhưng trong lúc bối rối, đau khổ, và bấn loạn, nàng không đủ bình tĩnh để biết chàng ở đâu mà tìm. Điều này một lần nữa, bày tỏ tình yêu rất lớn mà nàng dành cho chồng mình. Tình yêu càng lớn, sự lo lắng cho nhau và sự lo sợ mất nhau càng lớn! Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nàng nhanh chóng tìm kiếm chàng để giải quyết xung đột dù có thể gặp nguy hiểm.

Nếu chúng ta ngày càng thờ ơ với những xung đột trong gia đình, xem đó là chuyện bình thường và không còn muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề cách dứt khoát, thì coi chừng gia đình chúng ta đang ở trong tình trạng báo động. Mọi xung đột đều có thể giải quyết bởi tình yêu, vì chỉ có tình yêu chân thật mới có thể đem đến sự thay đổi.

Bạn có giải quyết xung đột trên nền tảng tình yêu dành cho người bạn đời của mình không?

Lạy Chúa, xin cho con biết quý trọng hôn nhân Chúa ban, biết đặt hôn nhân của mình làm ưu tiên hơn công việc hay tiền bạc, biết quan tâm và yêu thương người phối ngẫu.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 11.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trước“Nhìn Xem Chúa Giê-Xu” – Bồi Linh Quý III/2018 Tỉnh Long An
Bài tiếp theoBồi Linh Phụ Nữ Tỉnh Sóc Trăng Năm 2018