Thoái Thác? – 30/5/2018

2831

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:10-17

10 Môi-se thưa cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ôi! lạy Chúa, từ hôm qua, hôm kia, hay là từ lúc Chúa phán dạy kẻ tôi tớ Chúa, tôi vẫn chẳng phải một tay nói giỏi, vì miệng và lưỡi tôi hay ngập ngừng. 11 Đức Giê-hô-va bèn phán rằng: Ai tạo miệng loài người ra? hay là ai đã làm câm, làm điếc, làm sáng, làm mờ? Có phải ta là Đức Giê-hô-va chăng? 12 Vậy bây giờ, hãy đi; ta sẽ ở cùng miệng ngươi và dạy ngươi những lời phải nói. 13 Môi-se thưa rằng: Ôi! lạy Chúa, Chúa muốn sai ai đi, thì sai. 14 Đức Giê-hô-va bèn nổi giận cùng Môi-se mà phán rằng: Có phải A-rôn, người Lê-vi, là anh ngươi chăng? Ta biết người đó có tài nói giỏi, và kìa, người đương đi đến đón ngươi kia; khi thấy ngươi, chắc sẽ vui mừng trong lòng. 15 Vậy ngươi hãy nói cùng người, và sắp để những lời trong miệng người. Khi hai ngươi nói, ta sẽ ở cùng miệng ngươi và miệng anh ngươi, dạy các ngươi những điều gì phải làm. 16 Ấy là người đó sẽ nói cùng dân sự thế cho ngươi, dùng làm miệng ngươi, còn ngươi sẽ dường như Đức Chúa Trời cho người vậy. 17 Ngươi hãy cầm lấy gậy nầy nơi tay, để dùng làm các dấu lạ. 

Câu gốc: “Vì muôn vật được đã dựng lên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả” (Cô-lô-se 1:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se ngụ ý gì khi đưa ra hạn chế về khả năng hùng biện của ông? Chúa đã trả lời với ông Môi-se như thế nào? Câu 13 cho thấy thật ra ý của ông là gì? Bạn rút ra những bài học áp dụng nào trong phân đoạn Kinh Thánh này?

Sau khi được Chúa ban cho những phép lạ để thuyết phục các trưởng lão và dân Y-sơ-ra-ên, ông Môi-se tiếp tục lo lắng khi phải ra mắt Pha-ra-ôn. Sống trong hoàng cung 40 năm, ông biết rõ các thuật sĩ của vua đều là những người có tài hùng biện nên ông đã lo ngại. Ông đặt vấn đề với Chúa là từ hồi nào đến giờ, ngay cả lúc Chúa gọi, thì ông không phải là một người có tài hùng biện, miệng lưỡi hay ngập ngừng, nên không thể đại diện Chúa đến cùng Pha-ra-ôn và triều thần ở Ai Cập được. Chúa kiên nhẫn nhắc cho ông nhớ chính Ngài là Đấng tạo hóa, Đấng ban ân tứ và Ngài sẽ ở cùng môi miệng ông khi ông gặp vua Ai Cập. Đến đây, ông Môi-se lộ rõ ý định thực sự của ông là từ chối sứ mệnh Chúa giao khi ông thưa với Ngài: “Ôi! Lạy Chúa, Chúa muốn sai ai đi thì sai” (câu 13). Ông Môi-se lễ phép thưa trình và gọi Chúa là Chúa nhưng Chúa chưa được tôn làm Chủ của đời sống ông. Mỗi chúng ta hãy chân thành nhìn lại, chúng ta có giống như vậy không?

Đấng chậm nóng giận đã nổi giận với ông Môi-se vì ông cố ý thoái thác lệnh truyền. Khi Chúa giao cho ai đó một công việc, Ngài biết người đó có thể làm tốt vì Ngài đã trang bị mọi sự có cần và nhìn thấy tương lai của người đó. Chúng ta không có quyền thoái thác mệnh lệnh của Chúa vì chúng ta được dựng nên bởi Ngài và vì Ngài. Vì vậy, chúng ta hãy hết lòng vui mừng vì được Chúa tin dùng, được đồng công với Ngài, và bởi đức tin, hãy sẵn lòng phiêu lưu cùng Chúa.

Dù nổi giận nhưng Chúa không cất sứ mệnh khỏi ông Môi-se mà sai một người có tài hùng biện là ông A-rôn, anh trai của ông đến giúp ông. Ông A-rôn đang trên đường đến gặp ông Môi-se chứng tỏ Chúa nhìn biết giới hạn của ông Môi-se và có cách giải quyết trước khi ông mở lời. Chúa cũng đã phân công rõ ràng cho hai anh em (câu 15-17). Mỗi con dân Chúa đều được kêu gọi phục vụ trong vương quốc của Ngài, và Chúa cũng dùng chúng ta làm việc theo nhóm. Mỗi tín hữu cần phải nhận thức rõ những giới hạn của mình và xin Chúa giúp nhận ra người đồng công với mình để cùng hỗ trợ nhau hoàn thành công việc Chúa giao phó.

Bạn thường thoái thác hay vâng lời Chúa tuyệt đối khi được Chúa giao công việc?

Chúc tụng Chúa là Đấng hay làm ơn, chậm nóng giận và đầy sự nhân từ! Cảm tạ Chúa đã kiên nhẫn và tin dùng con trong nhà Ngài. Xin cho con luôn biết tìm cầu ý Chúa và luôn vâng phục ý Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 23.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHội Đồng Giáo Phẩm Thăm Viếng Tại Tỉnh Gia Lai
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Bà NGUYỄN THỊ LIÊNG