Tấn Tới Hay Thụt Lùi? – 21/3/2018 

2403

 

Giê-rê-mi 7:21-24

21 Đức Giê-hô-va vạn quân, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Hãy thêm của lễ thiêu của các ngươi vào các của lễ khác, và ăn thịt đi! 22 Vì khi ta đem tổ phụ các ngươi ra khỏi đất Ê-díp-tô, ta chẳng hề phán, và chẳng hề truyền mạng lịnh gì về của lễ thiêu và các của lễ.
23 Nhưng, nầy là mạng lịnh mà ta đã truyền cho họ: Hãy nghe tiếng ta, thì ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi, các ngươi sẽ làm dân ta; hãy đi theo cả đường lối ta dạy cho, để các ngươi được phước. 24 Nhưng họ chẳng nghe, và chẳng ghé tai vào, cứ bước đi trong mưu của mình, theo sự cứng cỏi của lòng ác mình, thụt lùi chẳng bước tới. 

“Ấy vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học về Tin lành của Đấng Christ, mà tấn tới sự trọn lành” (Hê-bơ-rơ 6:1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đáp ứng thế nào trước mệnh lệnh Chúa đã truyền cho họ trong câu 23? Thực trạng đời sống của họ sau nhiều năm tháng theo Chúa được Ngài đánh giá thế nào? Thực trạng của đời sống tâm linh chúng ta đang ra sao?

Lời khẳng định rất rõ ràng từ Đức Giê-hô-va rằng, điều Ngài trông mong nơi dân Ngài không phải của lễ thiêu hoặc các của lễ khác, nhưng chính là việc nghe theo tiếng Chúa và đi theo mọi đường lối mà Ngài đã chỉ dạy cho. Thế nhưng thay vì nghe theo những điều Đức Chúa Trời phán dạy thì họ “chẳng nghe…, chẳng ghé tai vào, thay vì đi theo mọi đường lối mà Chúa chỉ cho để được phước thì họ quyết định “cứ bước đi trong mưu của mình, theo sự cứng cỏi của lòng ác mình”. Chính vì thế, dẫu họ được gọi là tuyển dân của Đức Chúa Trời, nhiều năm tháng được lắng nghe tiếng Chúa dạy truyền nhưng đời sống của họ lại “thụt lùi chẳng bước tới” (câu 24).

Làm sao dân Chúa có thể tiến tới trong đời sống tâm linh khi những yếu tố để giúp họ tăng trưởng là nghe và làm theo Lời Chúa thì họ lại không trung tín thực hành trong đời sống. Họ chỉ quan tâm đến những điều làm họ vui tai, sống theo sự lôi cuốn của dục vọng xác thịt. Những lời mô tả “cứ bước đi trong mưu của mình, theo sự cứng cỏi của lòng ác mình” cho thấy đây là những hành động quen thuộc mỗi ngày của họ, và khi họ sống như vậy thì đời sống tâm linh không thể nào tăng trưởng. Đức Chúa Trời ước ao nhìn thấy sự tăng trưởng tâm linh mỗi ngày trong đời sống của con dân Chúa, song Ngài đã không thấy được điều đó nơi dân Ngài. Một sự thất vọng lớn lao khi Chúa cho tuyển dân biết rằng đời sống của họ chẳng những không tăng trưởng mà lại “thụt lùi chẳng bước tới”. Có lẽ dân Chúa đang ảo tưởng rằng đời sống họ đang gần gũi với Chúa, đang làm những điều Chúa vui thích qua việc họ vẫn trung tín đến Đền thờ, và dâng lên Chúa của lễ thiêu cùng các của lễ khác. Song đối với Chúa, những điều họ làm thật vô ích và chẳng thể che lấp đời sống đi lùi lại của họ.

Nếu chỉ đi nhà thờ như một thói quen mà không chịu học hỏi để vâng phục Lời Chúa dạy thì đời sống tâm linh chúng ta không thể tăng trưởng. Lời Chúa dạy: “Ấy vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học về Tin lành của Đấng Christ, mà tấn tới sự trọn lành” (Hê-bơ-rơ 6:1a). Chỉ khi chúng ta chăm chỉ nghe theo tiếng Chúa và đi theo trọn các đường lối của Ngài thì chúng ta mới nhận được phước hạnh từ Đức Chúa Trời và đời sống tâm linh sẽ tấn tới mỗi ngày.

Đời sống tâm linh của bạn đang tấn tới hay thụt lùi?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Xin giúp con nhận biết tình trạng thuộc linh của chính mình, và giúp con cẩn thận lắng nghe tiếng Chúa, bước đi trọn các đường lối của Chúa để đời sống con được tấn tới, không làm Chúa buồn lòng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 27.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcHơn 6000 Người Dự Hội Đồng Bồi Linh Tỉnh Quảng Nam Năm 2018
Bài tiếp theoHuấn Luyện Giáo Viên Thánh Kinh Hè Thiếu Nhi Tại Gia Lai