Tác Hại Của Lòng Nghi Ngờ Chúa – 11/6/2020

3985

 

Phục Truyền 1:34-40

“Chẳng một ai của dòng dõi gian ác này sẽ thấy xứ tốt đẹp mà ta đã thề ban cho tổ phụ các ngươi” (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài giảng của ông Môi-se cho biết Đức Chúa Trời nổi giận với dân Chúa về điều gì? Ngài đã trừng phạt tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên như thế nào? Theo bạn, tác hại của lòng nghi ngờ Chúa là gì?

Ông Môi-se tiếp tục giảng về phản ứng của tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên sau khi nghe mười hai thám tử báo cáo. Họ đã lằm bằm, thậm chí còn dám nghĩ rằng vì cớ Đức Chúa Trời ghét họ, nên đã khiến họ ra khỏi xứ Ai Cập và phó họ vào tay dân A-mô-rít (câu 27). Đây là một suy nghĩ vô cùng bất kính với Đức Chúa Trời. Chỉ vì những lời báo cáo tiêu cực của mười thám tử mà tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên lại dám phủ nhận hết những ơn diệu kỳ lớn lao Đức Chúa Trời đã ban cho dân Ngài, tiêu biểu là phép lạ giúp họ vượt Biển Đỏ, thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập. Đây là lý do Đức Chúa Trời giáng cơn thịnh nộ trên tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên, và trừng phạt họ nặng nề. Ngài không cho phép thế hệ của các tổ phụ được vào Đất Hứa, chỉ có thế hệ con cháu của họ cùng hai thám tử Ca-lép và Giô-suê được vào mà thôi. Chúng ta thấy dẫu Đức Chúa Trời nổi giận, nhưng không vì thế mà Ngài phạt tất cả mọi người như nhau. Trái lại, Ngài rất công chính trong việc phân định ai là người bị trừng phạt và ai là người xứng đáng được ban thưởng.

Câu chuyện lịch sử này nhằm giúp thế hệ trẻ dân Y-sơ-ra-ên hiểu được lý do tại sao họ đang ở trong đồng vắng bên kia sông Giô-đanh mà không phải là miền Đất Hứa. Có thể nói, những người nghi ngờ về lời hứa của Chúa thì không xứng đáng được hưởng lời hứa ấy. Thế nên, thay vì nghi ngờ, họ phải tin cậy vào chính Chúa và lời hứa của Ngài để lịch sử không tái diễn.

Trải dài trong lịch sử dân Y-sơ-ra-ên, một trong những lý do khiến họ đánh mất những ơn phước của lời hứa là vì lòng nghi ngờ Chúa. Nghi ngờ làm cho chúng ta cứng cỏi đóng chặt cửa lòng, không tin vào ai hết mà cứ cố thủ trong quan điểm và cách nhìn nhận bảo thủ của mình. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua Sứ đồ Thô-ma khi ông nhất quyết không tin vào những điều các môn đồ khác kể về việc họ đã nhìn thấy Chúa Giê-xu sống lại (Giăng 20:24-29). Chính vì thế nên Chúa đã phán với ông một câu nói đã trở thành kinh điển rằng: “Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” Đừng để lòng nghi ngờ Chúa neo giữ chúng ta cứ ở mãi bên này sông Giô-đanh thuộc linh. Xin Chúa giúp chúng ta tin cậy tuyệt đối vào Chúa, vượt qua những nghi ngờ trong lòng mình, giúp chúng ta tiến vào miền Đất Hứa thuộc linh là Thiên Đàng vinh hiển, an hưởng được sự thịnh vượng, phước hạnh Chúa hứa ban cho con dân Ngài.

Có những thất bại nào bạn đã trải qua do lòng nghi ngờ Lời Chúa hứa không?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự nghi ngờ Chúa và Lời Ngài trong lòng, trong trí con. Xin giúp con tin cậy trọn vẹn nơi Chúa để con kinh nghiệm được những ơn phước của lời hứa Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mi-chê 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHọc Sinh Cuối Cấp Nên Tập Trung Cho Việc Học Hay Nên Yêu?
Bài tiếp theoBình Thuận: Huấn Luyện Giáo Viên Thánh Kinh Hè 2020