Sức Mạnh Tiềm Ẩn – 2/10/2021

5473

 

Châm Ngôn 16:32

“Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ; Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành” (câu 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước giả Châm Ngôn so sánh người biết kiềm chế cơn giận và cai trị lòng mình thì thắng hơn điều gì? Sức mạnh của người biết kiểm soát cảm xúc của mình ra sao? Bạn trải nghiệm sức mạnh tiềm ẩn này như thế nào?

Vua Sa-lô-môn đề cập đến sức mạnh tiềm ẩn mà một người có thể trải nghiệm khi biết kiềm chế cảm xúc và cai trị tâm trí mình, nhất là biết khống chế cơn tức giận. Ông so sánh “người chậm nóng giận” thì “thắng hơn người dõng sĩ”, và “ai cai trị lòng mình” cũng “thắng hơn”, tức đánh bại “kẻ chiếm lấy thành”. Dù một dũng sĩ có tài chinh phục, với nhiều thành tích quân sự tuyệt vời, hay một anh hùng có thể đánh chiếm được nhiều thành mà lại không thể khống chế cơn tức giận hay kiểm soát được tâm trí và tấm lòng của mình thì mọi thành tích đó có thể biến mất trong phút chốc. Điển hình như vị vua nổi tiếng Alexander bách chiến bách thắng nhưng lại trở thành nô lệ cho sự tức giận dai dẳng, và qua đời ở tuổi 32 vì bệnh tật chứ không phải tử trận. Điều này cho thấy khả năng kiềm chế cơn giận và kiểm soát tinh thần có ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Người có thể tự chủ và kiềm chế cảm xúc của mình là người đã đạt một chiến thắng vĩ đại cho bản thân. Đó là sức mạnh tiềm ẩn của người tiết độ.

Vua Sa-lô-môn khẳng định bất cứ người nào cũng có thể trải nghiệm sức mạnh tiềm ẩn này và có thể mạnh mẽ như một dũng sĩ khi người đó biết thận trọng kiềm chế sự nóng nảy và kiểm soát lòng mình. Ông viết trong Châm Ngôn 25:28, “Người nào chẳng chế trị lòng mình, khác nào một cái thành hư nát, không có vách ngăn.” Tính tự chủ hay tiết độ như một vách thành bảo vệ chúng ta khi kẻ thù tấn công. Cho nên, khi không thể chế ngự chính mình thì giống như tường thành đổ nát, dễ dàng bị tấn công, dẫn đến thất bại.

Người dễ nổi nóng và tức giận cũng dễ phát ra những lời độc ác, gây tổn thương và thậm chí dẫn đến những hành động giết hại người khác. Khi cơn giận nổi lên, người ta dễ mất kiểm soát và thường có lời nói hay hành động thiếu suy nghĩ cho hả giận, nhưng về sau đem lại nhiều hối tiếc. Do đó, Vua Sa-lô-môn tiếp tục khuyên rằng, “Đừng vội để cho lòng mình nổi giận, vì cơn giận nằm sẵn trong bụng kẻ ngu dại” (Truyền Đạo 7:9 BTTHĐ). Người hay nóng giận rõ ràng là người dại dột, thiếu khôn ngoan.

Hãy học theo lời khuyên của vị vua khôn ngoan nhất thế giới: trở thành người chậm nóng giận để bình tĩnh suy xét và bỏ qua lỗi lầm của người khác, thì chúng ta sẽ được tôn trọng và kinh nghiệm được sức mạnh tiềm ẩn hơn cả một dũng sĩ.

Bạn có thể kiểm soát sự tức giận và giữ cho tinh thần mình bình tĩnh, khôn ngoan không?

Lạy Chúa, xin giúp con biết kiềm chế cơn giận và điều khiển lòng mình theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh để con không phạm tội cùng Chúa hay làm tổn thương người khác và kinh nghiệm được sức mạnh tiềm ẩn trong sự tiết độ.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sa-mu-ên 22:6-23:6

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Ktang Hgăm – 02/10/2021
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Cụ Bà Phạm Văn Rắt