Sửa Phạt Vì Tình Yêu – 19/1/2022

3942

 

 

Giê-rê-mi 30:11-24

“Ta sẽ sửa phạt ngươi có chừng mực, song chẳng hề để cho ngươi khỏi hình phạt” (câu 11c BTT).

“Con sẽ không tránh khỏi hình phạt, nhưng Ta sẽ sửa phạt con cách công minh” (câu 11c BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tuyển dân Y-sơ-ra-ên đang ở trong tình trạng như thế nào? Lúc này thái độ của những người từng yêu dân Chúa ra sao? Đức Chúa Trời sẽ làm điều gì cho dân Chúa sau khi Ngài sửa phạt họ? Bạn học biết điều gì về Đức Chúa Trời qua bài học hôm nay?

Dân Chúa đang trong tình trạng “Vết thương ngươi không chữa được, dấu vít ngươi nặng lắm” (câu 12), nhưng lại không nhận được sự cầu thay, sự chữa lành hay sự thăm viếng từ những người đã từng gắn bó với họ trước đây như là “người yêu”. Những đối tượng đó “…đã quên ngươi, không hỏi han ngươi” (câu 14a). Nhưng những vết thương dân Chúa đang phải đón nhận là từ sự sửa trị của Đức Giê-hô-va, “vì ta đã đánh ngươi bị thương như kẻ thù đánh, sửa phạt ngươi như người hung ác sửa phạt…” (câu 14b) thì Ngài cũng chính là Đấng sẽ thương xót họ, giải cứu họ trong lúc cùng khốn, chữa lành những vết thương đang đau nhức, đem họ trở về từ phu tù, xây dựng lại cơ sở, ban niềm vui mừng, gia tăng dân số, không còn phải sống cảnh hèn nhục nhưng tràn đầy vinh hiển (câu 17-19). Đức Giê-hô-va phán rằng con cháu của họ sẽ được phục hồi như trước khi họ bị phu tù, họ vẫn được gọi là dân của Đức Chúa Trời (câu 20, 22).

Cơn thịnh nộ của Đức Giê-hô-va thật sự là điều vô cùng kinh khiếp cho dân Chúa, không phải Đức Chúa Trời không thương xót họ nhưng vì “sự gian ác ngươi dồn dập, tội lỗi ngươi thêm nhiều” (câu 14b), cho nên Đức Giê-hô-va phải sửa phạt họ. Chúa phán họ sẽ không tránh khỏi hình phạt, nhưng sự sửa phạt công minh của Chúa chỉ trong chừng mực để họ nhận biết tội lỗi và sẽ được phục hồi ngay khi họ thực sự ăn năn (câu 11b). Điều này cho thấy ngọn roi sửa phạt của Đức Chúa Trời là ngọn roi yêu thương, bày tỏ tình yêu sâu sắc của Ngài dành cho tuyển dân Y-sơ-ra-ên. Lúc họ trong hoạn nạn, cùng khốn chính là lúc họ nhận biết rõ ràng nhất ai là “người yêu” thật sự đã yêu thương họ.

Chúng ta thường cảm thấy dễ chịu và nghĩ mình được yêu thương khi nghe những lời nhẹ nhàng, êm tai cho dù đó là những khi chúng ta đang đi trong đường sai trật, và cũng thường cảm thấy khó chịu khi nghe những lời chân thật về tình trạng tội lỗi của mình. Bài học hôm nay nhắc chúng ta vì yêu nên Chúa sửa phạt để chúng ta trở nên tốt hơn (Hê-bơ-rơ 12:4-11). Như một bệnh nhân cần giải phẫu để được lành mạnh, sự sửa phạt của Chúa thật rất cần thiết để giúp chúng ta nhận biết mình đi sai hướng và không lún sâu vào con đường tội lỗi. Đó chính là sự sửa phạt vì yêu.

Bạn đã từng cảm nhận tình yêu thương của Đức Chúa Trời khi Ngài sửa phạt và phục hồi bạn như thế nào?

Kính lạy Đức Chúa Trời kính yêu! Con tạ ơn Chúa vì tình yêu tuyệt vời của Ngài luôn hướng con đến sự tốt lành, ngay cả những lúc Ngài cho phép hoạn nạn và dùng roi yêu thương sửa phạt để giúp con đạt đến sự trọn lành.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sử Ký 21:1-22:1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcɃuah Mkra Kyua Klei Khăp – 19/1/2022
Bài tiếp theoLàm Thế Nào Để Quân Bình Giữa Bổn Phận Vợ Chồng Và Bổn Phận Hiếu Kính?