Sự Trốn Chạy Cần Thiết – 11/7/2019

2597

 

Nhã Ca 7:11-13

11 Hỡi lương nhân tôi, hãy đến, chúng ta sẽ đi ra ngoài đồng,
Ở đêm nơi hương thôn.
12 Vừa sớm mai, chúng ta sẽ thức dậy,
Đi đến vườn nho, đặng xem thử nho có nứt đọt,
Hoa có trổ, thạch lựu có nở bông chăng:
Tại đó tôi sẽ tỏ ái tình tôi cho chàng.
13 Trái phong già xông mùi thơm nó;
Và tại cửa chúng ta có những thứ trái ngon mới và cũ;
Hỡi lương nhân tôi, tôi đã để dành trái ấy cho chàng! 

Câu gốc: “Hỡi lương nhân tôi, hãy đến, chúng ta sẽ đi ra ngoài đồng, ở đêm nơi hương thôn” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Nàng Su-la-mít đã đưa ra lời mời nào với chồng mình? Nàng đã nêu những lý lẽ hấp dẫn và hợp lý nào để thuyết phục chồng? Sự bận rộn ảnh hưởng đến hôn nhân ra sao? Bài học này giúp bạn có giải pháp hữu hiệu nào để giữ sự hiệp một trong hôn nhân?

Sự bận rộn là một phần trong cuộc sống, nhưng nếu không quản lý tốt thì nó sẽ trở thành tác nhân gây nên những nan đề cho hôn nhân. Thật bất ngờ khi không phải là người chồng mà chính nàng Su-la-mít đã mời gọi chồng mình: “Hỡi lương nhân tôi, hãy đến, chúng ta sẽ đi ra ngoài đồng, ở đêm nơi hương thôn” (câu 11). Hãy lánh xa mọi công việc với những ồn ào của phố thị để đến nơi chỉ có hai ta và thiên nhiên trong lành.

Không thể chối bỏ một thực tế là người đàn ông luôn xem trọng công việc, trong khi phụ nữ lại xem trọng gia đình. Nàng Su-la-mít đã từng thất bại vì không nhận ra sự khác biệt đó và dẫn đến xung đột trong chương 5. Nhưng tại đây, nàng vừa muốn có những thì giờ riêng tư với chồng, và cũng vừa muốn cảm thông với những bận rộn của chàng. Biết chồng cần thăm và kiểm tra những vườn nho, nên nàng đã mời chàng đến “vườn nho”, nơi mà chồng nàng vừa có thể nghỉ ngơi, vừa có thể ở riêng với nàng, nhưng cũng vừa có thể “xem thử nho có nứt đọt, hoa có trổ, thạch lựu có nở bông chăng” (câu 12a). Thật là một người vợ khôn ngoan! Nàng không chỉ biết đòi hỏi chồng nhưng có cả sự cảm thông với chàng! Hơn thế nữa, nàng Su-la-mít cũng nhận biết đam mê của chàng dành cho mình (câu 1-10), nên nàng không ngần ngại hứa rằng sẽ đem đến cho chàng những thời khắc thật lãng mạn và say đắm: “Tại đó tôi sẽ tỏ ái tình tôi cho chàng” (câu 12b), và tại đó “Trái phong già xông mùi thơm nó” (câu 13a). “Trái phong già” được cho là có liên hệ với việc thúc đẩy quan hệ tình dục và mang thai. Và nếu chàng chấp nhận lời mời của vợ thì “tại cửa chúng ta có những thứ trái ngon mới và cũ; Hỡi lương nhân tôi, tôi đã để dành trái ấy cho chàng!” (câu 13b).

Ngày nay, cuộc sống ngày càng bận rộn hơn, nhu cầu về vật chất tăng cao, áp lực của công việc với xã hội, gia đình, và ngay cả Hội Thánh không ngừng gia tăng, nếu không biết sắp xếp tốt, sẽ trở nên “những con chồn nhỏ phá hại vườn nho” (Nhã Ca 2:15). Do đó, vợ chồng cần giúp nhau tạo nên những cuộc “trốn chạy” cần thiết để có những thời gian bên nhau, hâm nóng lại tình yêu, sự đam mê, và qua đó gìn giữ sự hiệp một và hạnh phúc của gia đình. Nơi đến không cần phải cao sang, có thể chỉ là “vườn nho” nhưng chắc chắn đó phải là nơi tràn ngập tình yêu!

Vợ chồng bạn có thường có những cuộc “trốn chạy” để hâm nóng tình yêu không?

Lạy Chúa, xin giúp vợ chồng con nhận ra sự ưu tiên của hôn nhân giữa những trách nhiệm của cuộc sống này. Xin cho tình yêu của chúng con luôn hiệp một, thắm thiết và ngọt ngào qua năm tháng.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-phê-sô 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThông Báo & Thư Mời: Kỷ niệm 50 năm thành lập HT An Trung, Đà Nẵng
Bài tiếp theoNhững Câu Chuyện Cũ: Một Gia Đình Được Phước