Sự Sửa Phạt Của Đức Giê-hô-va – 16/10/2024

136

 

 

II Sử Ký 28:5-8

“Nhưng nếu anh em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng phải chịu, thì anh em là con ngoại tình, chớ không phải con thật” (Hê-bơ-rơ 12:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Vua A-cha bị phó vào tay vua Sy-ri và vua Y-sơ-ra-ên? So sánh thần học về sự báo trả của Chúa trong sách Sử Ký và thời Tân Ước ra sao? Những tội lỗi nào trong đời sống chưa được bạn ăn năn và từ bỏ?

Phân đoạn Kinh Thánh này ký thuật sự sửa phạt của Vua A-cha và dân Giu-đa phải chịu khi họ lìa bỏ Chúa để chạy theo tội lỗi. Vì Vua A-cha thờ lạy thần tượng nên Chúa đã “phó người vào tay vua Sy-ri” khiến cho vua bại trận dưới tay Vua A-ram. Quân Sy-ri kéo đến tấn công và đánh bại Vua A-cha, bắt rất nhiều người dẫn về thủ đô của họ là Đa-mách. Cả vua Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc cũng tấn công Giu-đa và gây ra những tổn thất nặng nề. Chỉ nội trong một ngày mà Vua Phê-ca của Y-sơ-ra-ên đã giết một trăm hai mươi ngàn chiến sĩ Giu-đa. Lý do Giu-đa thất trận là vì đã “lìa bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ mình” (câu 6). Quân Y-sơ-ra-ên cũng giết một hoàng tử, một quan quản lý cung điện, một tể tướng của Vua A-cha, và bắt đem về Sa-ma-ri hai trăm ngàn người vợ cùng các con trai con gái của người Giu-đa làm tù binh. Không chỉ thiệt hại về người, Giu-đa còn thiệt hại về tài sản khi người Y-sơ-ra-ên “cướp lấy nhiều của cải mà đem về Sa-ma-ri”. Thật là thảm cảnh nước mất nhà tan, từ hoàng tộc cho đến dân thường.

Sách Sử Ký nhấn mạnh sự báo trả tức thì. Tội lỗi của các vua và dân chúng thường bị sửa phạt ngay. Ông nội của Vua A-cha vì phạm tội với Chúa mà bị bệnh phung ngay lập tức. Giờ đây, vì tội lỗi của mình mà Vua A-cha và dân Giu-đa phải chịu bại trận liên tiếp, mất mát nặng nề cả người và của, đó là sự sửa phạt ngay lập tức của Chúa. Ngày nay, Chúa kiên nhẫn, nhân từ, yêu thương nên chậm sửa phạt để chờ đợi những người con yêu dấu của Ngài ăn năn và từ bỏ tội lỗi.

Tuy nhiên, vì thấy Chúa chậm sửa phạt nên nhiều người đã khinh lờn, ngày càng phạm tội nhiều hơn. Lời Chúa dạy, “vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con thì cho roi cho vọt… có người nào là con mà cha không sửa phạt?… Nếu anh em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng phải chịu, thì anh em là con ngoại tình, chứ không phải con thật” (Hê-bơ-rơ 12:6-8). Nếu không kinh nghiệm được sự cáo trách, sửa phạt bởi tình yêu Chúa để được lớn lên trong sự thánh khiết thì coi chừng chúng ta không phải là con thật của Đức Chúa Trời. Do đó, là những người con đã được chuộc mua bằng dòng huyết báu của Chúa Giê-xu trên cây thập tự, hãy ăn năn và từ bỏ tội lỗi ngay, nếu không, chắc chắn khó tránh khỏi sự sửa phạt của Chúa.

Bạn có nghĩ rằng Chúa sẽ bỏ qua khi bạn cứ tiếp tục phạm tội không?

Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm được tình yêu, lòng nhân từ và sự nhẫn nhục của Ngài đối với con, để con biết từ bỏ tội lỗi còn vấn vương đời sống con hầu không phải nhận hậu quả đau buồn như Vua A-cha và dân Chúa ngày trước. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 18

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Aê Diê Mkra Mjuăt – 16/10/2024