Sự Đoán Phạt Không Thể Tránh – 18/7/2024

133

 

 

II Sử Ký 25:25-28

“Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt” (Hê-bơ-rơ 12:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng Vua A-ma-xia ra sao sau khi bị Vua Y-sơ-ra-ên bắt làm tù binh? Điều này cho thấy gì về việc Đức Chúa Trời đoán phạt tội lỗi? Ngày nay Chúa sửa phạt chúng ta thế nào và với mục đích gì?

Sau khi Vua Giô-ách của Y-sơ-ra-ên băng hà, Vua A-ma-xia của Giu-đa còn sống mười lăm năm nữa. Tuy nhiên, vua không sống để hưởng phước từ Chúa mà để chịu tai họa. Kể từ khi Vua A-ma-xia xây bỏ Chúa để thờ thần tượng của người Ê-đôm, thì những người ở Giê-ru-sa-lem đã âm mưu tạo phản. Có thể những người này muốn phản vua vì tức giận khi thấy vua dại dột đi tuyên chiến với Vua Y-sơ-ra-ên để bị đại bại, phải sống trong cảnh tù đày ô nhục, khiến cho dân chúng phải chịu lầm than. Vì vậy, từ Giê-ru-sa-lem Vua A-ma-xia trốn sang La-ki, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 45 km về phía Tây Nam, là một thành bền vững, có tường thành kiên cố và những pháo đài vững chắc ở bên trong. Vua hy vọng nơi đây có thể giúp vua ẩn náu khỏi kẻ thù. Tuy nhiên, “vì Đức Giê-hô-va đã quyết định hủy diệt vua” (II Sử Ký 25:16) khi vua kiêu căng từ chối lắng nghe lời khuyên từ tiên tri của Chúa nên những kẻ phản nghịch đã cử quân binh rượt đuổi theo đến La-ki và giết vua tại đó. Rồi người ta dùng ngựa chở thây vua về Giê-ru-sa-lem và chôn chung với các tổ phụ vua trong thành Giu-đa.

Khi Vua A-ma-xia đi vào con đường xây bỏ Chúa và từ chối lời khuyên từ tiên tri của Ngài thì khác nào vua đang trượt xuống một con dốc dẫn đến hố sâu của sự diệt vong, không cách gì ngừng lại được. Từ chối lắng nghe tiên tri của Chúa và tiếp tục con đường xây bỏ Chúa đã dẫn vua đến một quyết định dại dột, đem quân đi đánh với Y-sơ-ra-ên để rồi bị bại trận, bị Vua Y-sơ-ra-ên bắt làm tù binh, và cuối cùng bị giết chết dưới tay những kẻ phản nghịch. Có những lúc Vua A-ma-xia tưởng mình đã thoát khỏi sự đoán phạt của Chúa vì được thả về và cai trị đến mười lăm năm sau khi kẻ thù là Vua Giô-ách đã chết. Tuy nhiên, sự báo trả có thể xảy ra rất lâu sau khi người ta phạm một tội nào đó, và suốt lịch sử trong sách Sử Ký cho thấy không ai có thể thoát khỏi sự báo trả do tội lỗi của mình gây ra.

Đức Chúa Trời là Đấng công chính nên ngày nay Cơ Đốc nhân cũng không tránh khỏi sự sửa phạt của Chúa khi chúng ta từ chối làm theo Lời Ngài. Vì yêu thương và muốn chúng ta từ bỏ tội lỗi nên Chúa cũng sẽ sửa phạt chúng ta như người cha sửa phạt con cái mình. Sự sửa phạt Ngài dành cho chúng ta là để đem lại ích lợi cho chúng ta. Dù có khi sự sửa phạt không xảy ra ngay, nhưng chắc chắn sẽ đến, vì Chúa muốn chúng ta được sự sống và được dự phần trong sự thánh khiết Ngài (Hê-bơ-rơ 12:7-11).

Khi làm điều sai trật, bạn có nghĩ rằng Chúa sẽ bỏ qua, không sửa phạt không?

Lạy Chúa, xin cho con ý thức được tầm quan trọng của đời sống thánh khiết, đẹp lòng Ngài để con không làm buồn lòng Chúa và không phải nhận lãnh sự sửa phạt của Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 4

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Bi Kmhal Amâo Dưi Weh Đuĕ Ôh – 18/7/2024