Sống Thỏa Lòng Và Ban Cho – 7/9/2020

3647

 

II Các Vua 4:8-16

“Hãy liệng bánh ngươi nơi mặt nước, vì khỏi lâu ngày ngươi sẽ tìm nó lại” (Truyền Đạo 11:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Người phụ nữ Su-nem đã làm gì cho Tiên tri Ê-li-sê? Với mục đích gì? Vì sao bà có thể làm được điều này? Bạn cần có thái độ nào với những gì Chúa ban cho mình?

Câu chuyện xảy ra trong một gia đình giàu có tại Su-nem (câu 8). Trên đường đi đến núi Cạt-mên để cầu nguyện, Tiên tri Ê-li-sê thường dừng chân tại Su-nem. Vào thời bấy giờ, không có nhiều nhà trọ như ngày nay, nên khách lữ hành rất cần những tấm lòng hiếu khách sẵn sàng mở cửa đón tiếp họ. Và tại Su-nem đã có một cặp vợ chồng son, thường xuyên đón tiếp Tiên tri Ê-li-sê mỗi khi ông đi ngang đây (câu 8). Họ làm điều này vì người vợ nhận biết “người năng đến nhà chúng ta đây, là một người thánh của Đức Chúa Trời” (câu 9). Bà không những chỉ đón tiếp, mà hơn thế nữa, bà muốn cùng chồng dành cho Tiên tri Ê-li-sê những điều tốt nhất khi “xây cất cho người một cái phòng cao, rồi để tại đó một cái giường, một cái bàn; một cái ghế, và một cây đèn. Vậy, khi người đến nhà ta, thì sẽ ở lại đó” (câu 10). Bà đã biết sử dụng hữu hiệu căn nhà, tài sản Chúa ban cho. Thay vì chỉ biết thâu trữ, bà đã ban cho những gì mình đang sở hữu vì công việc Chúa.

Lòng tử tế, hiếu khách, rộng rãi, và giúp đỡ người khác là cần thiết. Hành động này chứng tỏ chúng ta nhận biết mình chỉ là quản gia chứ không phải là chủ nhân! Chúng ta phải có trách nhiệm sử dụng những gì Chúa ban cho để làm ích lợi cho công việc Chúa và cho người khác. Trong ví dụ về các ta-lâng, người đầy tớ được giao một ta-lâng bị chủ quở trách và trừng phạt vì anh ta không làm lợi ra những điều chủ giao cho mình (Ma-thi-ơ 25:14-30).

Người đàn bà Su-nem có thể ban cho những điều mình có vì bà thỏa lòng với những gì Chúa ban cho mình. Có thể chúng ta nghĩ bà giàu (câu 8) nên tất nhiên giàu có là phải thỏa lòng rồi! Nhưng rõ ràng có rất nhiều người giàu có nhưng vẫn tham lam và ích kỷ, vẫn bị cám dỗ muốn có nhiều thứ hơn. Khi Tiên tri Ê-li-sê nhận ra tấm lòng của bà, ông đã đưa ra lời đề nghị: “Có phải ngươi muốn ta nói giùm cho ngươi với vua hay là với quan tổng binh chăng?” Bà đã là người có tiền, bây giờ ông đem đến cho bà một cơ hội để có thế lực xã hội. Nhưng bà thưa rằng: “Tôi vẫn ở giữa dân sự tôi”. Bà đã hoàn toàn thỏa lòng và không quan tâm gì đến những điều đó. Cho dù không có con cái nhưng bà cũng không hề than van hay oán trách Chúa về điều này (câu 14-16). Do đó, hãy là một người biết ơn Chúa về những gì Chúa ban cho mình, và sử dụng những sự ban cho đó để phục vụ Chúa và chia sẻ cho anh chị em chúng ta.

Bạn đang sống theo cách ban cho hay thâu trữ?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì sự ban cho dư dật của Ngài trên đời sống con. Xin cho con bày tỏ lòng biết ơn Ngài qua sự chia sẻ những gì con có với anh chị em mình và dự phần trong sự hầu việc Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xa-cha-ri 9.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcVâng Giữ Điều Răn của Chúa – 6/9/2020
Bài tiếp theoHội Thánh Buôn Pu, Đắk Lắk: Những Tấm Lòng Vàng