Răn Bảo – 11/11/2018

1931

 

Gióp 29:21-25

21 Người ta lắng tai nghe tôi, chờ đợi,
Và làm thinh đặng nghe lời tôi bàn.
22 Sau khi tôi nói, chúng không còn đáp lại;
Lời tôi nói gội nhuần trên chúng (như sương).
23 Họ trông đợi tôi như trông đợi mưa,
Hả miệng ra dường như hứng mưa muộn.
24 Tôi mỉm cười với chúng, khi chúng bị ngã lòng;
Họ chẳng hề làm rối nét mặt bình tịnh tôi được.
25 Tôi chọn con đường cho chúng, và ngồi làm đầu họ,
Ở như vua tại giữa quân đội,
Khác nào một kẻ an ủi những người sầu. 

Câu gốc: Ấy là Ngài mà chúng tôi rao giảng, lấy mọi sự khôn ngoan răn bảo mọi người, dạy dỗ mọi người, hầu cho bày tỏ mọi người trở nên trọn vẹn trong Đấng Christ ra trước mặt Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 1:28).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời khuyên và răn bảo trước đây của ông Gióp đã mang lại kết quả nào cho mọi người? Khi ông bị thử thách thì mọi người đối xử với ông ra sao? Chúa muốn chúng ta sống và răn bảo người khác như thế nào?

Trong hoàn cảnh đang chịu thử thách, ông Gióp nhớ đến những việc làm hữu ích của ông trong quá khứ. Ông nhớ về những lời răn bảo của ông đã đem lại ích lợi cho người nghe. Họ trân quý những lời của ông. Khi ông nói ra, “người ta lắng tai nghe”, đó là những lời răn bảo đầy sự khôn ngoan, vì thế những lời chỉ bảo của ông từng đem đến sự thỏa mãn cho mọi người, sau khi ông nói ra không ai còn thắc mắc. Lời răn bảo của ông đem lại sự tươi mát, sức sống mới như những hạt sương, giọt mưa làm tươi mới cây cỏ. Những lời răn này là con đường thoát, đem hy vọng cho người nghe (câu 21-22). Cách trình bày của ông êm dịu, thái độ nhẹ nhàng với nụ cười thân thiện, giúp người nghe nhận được sự nâng đỡ, vơi đi nỗi buồn phiền. Lời khuyên của ông đã khích lệ người ngã lòng, đem đến sự an ủi cho người sầu khổ. Lời khuyên của ông không những ảnh hưởng đến cá nhân mà còn vạch ra hướng đi, niềm hy vọng cho tập thể (câu 24-25). Mọi người xem ông Gióp như người làm đầu họ, và họ nhận được an ủi, bình an khi có ông lãnh đạo.

Khi còn hanh thông trong cuộc sống, ông Gióp đã sống hữu ích cho mọi người như thế, nhưng trái lại, khi ông bị thử thách, cả thể xác lẫn tinh thần đang đau đớn và mệt mỏi thì ngay cả những người bạn thân thiết của ông cũng không giúp ông tìm ra hướng đi, mà cũng chẳng có ai an ủi, khích lệ ông, kể cả người vợ của ông. Cuộc đời theo Chúa trên đất không phải chăm về việc chúng ta sẽ nhận được gì nhưng quan trọng là được Chúa dùng để răn bảo, giúp đỡ người khác. Sứ đồ Phao-lô cũng bày tỏ cho con dân Chúa những việc làm mà Chúa đã giao phó cho ông. Vì Chúa và nhờ sức Chúa mà ông đã “lấy mọi sự khôn ngoan răn bảo mọi người, dạy dỗ mọi người” với mục đích giúp mọi người trọn vẹn trong Đấng Christ. Xin Chúa cho mỗi chúng ta có sự khôn ngoan của Chúa để được Chúa dùng răn bảo mọi người trở về với Ngài, và giúp họ nhận được niềm hy vọng, an ủi trong nghịch cảnh.

Nhìn lại khoảng đời đã đi qua, những lời khuyên của bạn có thật sự đem lại con đường tươi sáng và hy vọng cho người thất vọng, hoặc giúp cho những tội nhân tin Chúa và nhận được sự sống đời đời không? Hãy chân thành xem lại thái độ, lời nói, việc làm của bạn có đem sự an ủi cho người hoạn nạn chưa?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài cứu chuộc con và luôn ở cùng con trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Xin Chúa cho con có sự khôn ngoan từ Ngài và sự mềm mại khi khuyên răn, gây dựng anh em con trong cuộc sống.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 22.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcKiên Giang: Cung Hiến Nhà Thờ Tin Lành Thạnh Lộc, Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Hội Thánh
Bài tiếp theoMẫu Mực Yêu Nhau Trong Hội Thánh –  12/11/2018