Mẫu Mực Yêu Nhau Trong Hội Thánh –  12/11/2018

4693

 

Giăng 13:33-35

 33 Hỡi các con trẻ ta, ta còn tạm ở với các ngươi; các ngươi sẽ tìm ta, và như ta đã nói với người Giu-đa rằng: Các ngươi không thể đến nơi ta đi, thì bây giờ ta cũng nói với các ngươi như vậy. 34 Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. 35 Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta. 

Câu gốc: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy” (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn mới trong câu 34 là gì? Vì sao Chúa lại gọi đây là điều răn mới? Nhờ đâu mà thiên hạ nhận biết các môn đồ của Chúa Giê-xu? Bạn thể hiện tình yêu thương đối với anh chị em mình trong Hội Thánh như thế nào?

Sau khi dạy dỗ về tinh thần phục vụ qua hành động rửa chân cho các môn đồ, Chúa Giê-xu đã ban cho họ một mệnh lệnh mà Ngài gọi là Điều Răn Mới, đó là “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy” (câu 34). Theo Lê-vi Ký 19:18 thì đây là điều răn cũ đã được Đức Chúa Trời ban cho dân Ngài, nhưng đối với các môn đồ của Chúa Giê-xu, thì đây là điều răn mới vì điều răn Chúa ban ở mức độ cao hơn, đó là phải yêu nhau theo như cách mà Chúa Giê-xu đã yêu họ. Điều răn mới cho thấy tình yêu thương nhau trong vòng các môn đồ phải được dựa trên mẫu mực tình yêu thương cao cả của Chúa Cứu Thế Giê-xu dành cho họ. Tình yêu của Chúa là tình yêu hy sinh, tha thứ, không vị kỷ, và luôn cảm thông. Tình yêu của Chúa Giê-xu là tình yêu dành những người không xứng đáng được yêu. Dù Ngài biết rõ ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt sẽ phản Ngài, rồi chẳng bao lâu sau đó Sứ đồ Phi-e-rơ sẽ chối Ngài đến ba lần, và tất cả các môn đồ khác sẽ lìa bỏ Ngài trong giờ phút Ngài cần họ hơn hết, nhưng Ngài vẫn luôn yêu thương họ và cứ yêu cho đến cuối cùng (Giăng 13:1).

Cũng vậy, Chúa Giê-xu vẫn luôn yêu thương chúng ta vô điều kiện và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của chúng ta bất cứ lúc nào chúng ta ăn năn và cầu xin Ngài. Chúa ban điều răn mới những người thuộc về Chúa để chúng ta cũng phải sống yêu thương nhau giống như Chúa đã yêu thương chúng ta. Yêu thương nhau là mệnh lệnh của Chúa, nhưng yêu nhau như Chúa đã yêu thì thật là điều mới lạ và không dễ thực hiện chút nào. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được lời dạy của Chúa, chúng ta hãy nhớ lại thời điểm mà Ngài ban điều răn mới này là lúc Ngài sắp chịu thương khó và chịu chết trên cây thập tự vì yêu chúng ta. Sự kiện này thúc giục chúng ta phải sống bày tỏ tình yêu thương nhau trong Hội Thánh, và tình yêu ấy không phải là cảm xúc, mà phải được thể hiện trong hành động, để bởi tình yêu cao cả đó mà tất cả những người chưa tin Chúa sẽ nhận biết chúng ta là con cái thật của Chúa (câu 35) và họ có thể được thu hút chạy đến với Ngài.

Bạn có thể hiện tình yêu thương đối với anh chị em mình trong Hội Thánh theo như điều răn mới Chúa Giê-xu dạy chưa?

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu của Ngài, xin giúp con biết yêu thương anh chị em cùng niềm tin với con như Chúa đã yêu con để qua đó tình yêu của Chúa được bày tỏ ra cho những người chưa biết Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 23-24.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcRăn Bảo – 11/11/2018
Bài tiếp theoThông báo: V/v Thánh Nhạc Cơ Đốc Dành Cho Thiếu Niên