Quyết Tâm Giữ Mình – 10/3/2020

3729

 

Đa-ni-ên 1:3-20

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm” (I Cô-rinh-tô 10:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Thanh niên Đa-ni-ên và ba người bạn của mình đang ở trong hoàn cảnh như thế nào? Cậu quyết tâm giữ mình khỏi ô uế ra sao? Đức Chúa Trời đã ban phước cho họ như thế nào? Bạn sẽ làm gì nếu ở trong hoàn cảnh như chàng Đa-ni-ên?

Đất nước Do Thái lại bị “phó” vào tay kẻ thù, trong những người bị bắt làm phu tù, có một số thanh niên ưu tú được chọn riêng ra, huấn luyện để trở thành người phục dịch trong triều vua. Họ được nuôi dạy trong ba năm theo quy chế, đường hướng của vua. Trong số các thanh niên ấy, có chàng thanh niên Đa-ni-ên và ba người bạn (câu 3-6). Họ bị đổi tên và đưa vào khuôn khổ đào tạo theo tiêu chuẩn của hoàng gia: học văn chương, ngôn ngữ của người Ba-by-lôn, ăn thức ăn ngon và uống rượu vua dùng (câu 4-5). Tuy nhiên, chàng thanh niên Đa-ni-ên và ba người bạn là những người tin kính Chúa, họ biết rõ những thức ăn của vua đã được cúng cho thần tượng, nên quyết tâm không đụng đến những thức ăn, thức uống đó (câu 8). Chàng Đa-ni-ên không ngại bị đổi tên, bị huấn luyện, bị phục dịch, nhưng chàng biết rằng những thức ăn đã cúng cho tà thần sẽ làm họ bị ô uế nên quyết tâm từ chối. Với lòng kiên quyết giữ mình trong sạch trước mặt Chúa, chàng Đa-ni-ên đã can đảm trình bày với viên quan chịu trách nhiệm, xin cho phép họ không dùng thức ăn của vua. Chúa “khiến” cho viên quan ấy yêu thương họ và đã đồng ý thử họ trong mười ngày với chế độ ăn rau và uống nước mà thôi (câu 9-14).

Đức Chúa Trời đã nhìn thấy tấm lòng kiên quyết giữ mình khỏi bị ô uế bởi thức ăn vua ban của chàng Đa-ni-ên và ba người bạn nên đã ban phước đặc biệt cho họ. Sau mười ngày thử nghiệm, sắc diện của bốn chàng thanh niên Do Thái này trở nên hồng hào, đầy đặn hơn hẳn các thanh niên dùng thức ăn của vua (câu 15). Sau thời gian “đào tạo”, bốn chàng thanh niên này khôn ngoan, sáng suốt và giỏi gấp mười lần những thuật sĩ và pháp sư trong toàn vương quốc Ba-by-lôn lúc bấy giờ (câu 18-20). Đó là sự ban phước đặc biệt của Đức Chúa Trời dành cho những thanh niên biết giữ mình vì sự vinh hiển của Ngài.

Chàng Đa-ni-ên và ba người bạn là những thanh niên đang ở trong nghịch cảnh, bị bắt xa quê hương, đi phục dịch cho vua thờ tà thần, trái với đức tin của mình, vậy mà họ đã quyết tâm giữ mình không bị ô uế trước những điều nghịch với niềm tin của họ. Đây là tấm gương nhắc nhở các thanh thiếu niên Cơ Đốc ngày nay. Cần phải quyết tâm giữ mình trong sạch trước mặt Chúa dù bao cám dỗ phủ vây xung quanh. Hãy noi gương chàng thanh niên Đa-ni-ên để làm theo Lời Chúa dạy: “hoặc ăn, hoặc uống hay làm sự chi khác hãy vì sự vinh hiển của Chúa mà làm.”

Bạn có đủ can đảm quyết tâm sống vì sự vinh hiển của Chúa không?

Lạy Chúa, xin nhắc nhở chính con về đức tin của mình để con không “làm theo đời này”, nhưng quyết tâm giữ mình trong sạch trước mặt Chúa để Danh Chúa được vinh hiển qua đời sống con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xê-chi-ên 10.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Bà Lương Văn Phát (Thân mẫu MSNC Lương Phước Thành)
Bài tiếp theoLàm Theo Ý Muốn Chúa – 11/3/2020