Quyết Định Sống Ngay Thẳng – 11/8/2020

3625

 

Thi Thiên 15:1-5

“Hỡi Ðức Giê-hô-va, ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài?” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít đưa ra những phẩm hạnh tiêu biểu nào của người được Chúa vui lòng? Những phẩm hạnh nào bạn cần cầu xin Chúa giúp mình để sống đẹp lòng Chúa hơn?

Thi Thiên 15 nêu lên những phẩm hạnh tiêu biểu của Cơ Đốc nhân, là lối sống mà chúng ta nên theo đuổi. Câu hỏi mở đầu của Thi Thiên này cũng có thể được hỏi dưới những hình thức khác: Làm sao để sống đẹp lòng Chúa? Chúa đòi hỏi điều gì nơi Cơ Đốc nhân? Phải chăng đây cũng là ưu tư của chính bạn và tôi? Những câu còn lại trả lời cho câu hỏi này. Vua Đa-vít đã đưa ra 4 phẩm hạnh tiêu biểu mà Đức Chúa Trời đòi hỏi nơi người theo Ngài.

Trước hết, là nhân cách ngay thẳng (câu 2). Một người theo Chúa phải là người ngay thẳng, làm theo Lời Chúa, không giả hình, hai lòng. Thứ hai là lời nói ngay thẳng (câu 3). Người kính sợ Chúa phải có lời nói ngay thẳng, lời nói nhân hậu, đem lại sự gây dựng, không xảo trá, không nói những lời gây tổn thương hay xúc phạm người khác. Thứ ba là giá trị sống ngay thẳng (câu 4). Cơ Đốc nhân phải sống theo tiêu chuẩn giá trị của Nước Trời, và phải luôn ý thức mình là muối của đất và ánh sáng của thế gian (Ma-thi-ơ 5:13-14). Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với một Cơ Đốc nhân chính là sống thỏa hiệp với thế gian, tìm kiếm những giá trị mà thế gian vẫn đeo đuổi. Thứ tư chính là tiền bạc ngay thẳng (câu 5). Có thể nói tiền bạc là một trong những cám dỗ hữu hiệu nhất của Sa-tan. Sứ đồ Phao-lô nói “sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác” (I Ti-mô-thê 6:10). Người theo Chúa phải giữ sự liêm chính về tiền bạc, không tham lam, và biết thỏa lòng với những gì Chúa ban cho.

Chúng ta cần lưu ý, bốn phẩm hạnh sống ngay thẳng trong Thi Thiên này không phải là tất cả, đó chỉ là một số trong những phẩm hạnh mà Kinh Thánh bày tỏ. Và một điều quan trọng nữa, đây là những đòi hỏi của một đời sống tin kính chứ không phải là điều kiện để được xưng công bình. Không một người nào trở nên công bình trước mặt Đức Chúa Trời nhờ theo đuổi một đời sống đạo đức, vì trước mặt Đức Chúa Trời “mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp” (Ê-sai 64:6). Một người chỉ có thể được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời khi đặt đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Và sau khi được xưng công bình là tiến trình thánh hóa để Đức Thánh Linh biến hóa và đổi mới người tin Chúa. Như vậy, một Cơ Đốc nhân không được xưng công bình bởi những phẩm hạnh đạo đức, nhưng những phẩm hạnh đạo đức như Thi Thiên 15 liệt kê, phải được hình thành và thực hành trong đời sống người đã được xưng công bình, nếu không thì chúng ta có quyền nghi ngờ sự xưng công bình chưa từng xảy ra trong người đó.

Bạn nhận biết mình đã có các phẩm hạnh nêu ra trong Thi Thiên này chưa?

Lạy Chúa, xin cho con sống cuộc đời tin kính, ngay thẳng trước mặt Ngài. Xin Chúa cho cuộc sống con bày tỏ những phẩm chất của bông trái Thánh Linh và những phẩm hạnh đẹp lòng Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ru-tơ 2.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHội Thánh Ea Tul, Đắk Lắk: Kỳ Diệu Quyền Năng Chúa
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Quả Phụ Mục Sư Ksor Brao