Phần Thưởng của Sự Vâng Lời – 28/12/2021 

3813

 

II Sử Ký 8:16-18

“Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, này là mọi phước lành sẽ giáng xuống trên mình ngươi” (Phục Truyền 28:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đã xây dựng Đền thờ với tinh thần như thế nào? Công việc kinh doanh của vua Sa-lô-môn được nói đến ở đây cho thấy điều gì về ông? Vì sao ông có được những điều này? Bạn thấy mình đang được những ơn phước nào từ Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết “Đền của Đức Giê-hô-va đã cất xong…” (câu 16b). Việc hoàn tất xây dựng Đền thờ gắn liền với nỗ lực của vua Sa-lô-môn trong việc chuẩn bị từ vật liệu xây dựng cho đến các điều cần thiết khác. Sự chuẩn bị này được thực hiện chu đáo từ ngày đặt nền cho đến khi hoàn thành xây dựng. Nói cách khác, bởi sự vâng lời Chúa (I Các Vua 5:5), vua Sa-lô-môn đã bắt tay xây dựng Đền thờ với tinh thần nỗ lực liên tục, không ngừng nghỉ cho đến khi công việc xây cất hoàn thành.

Hai câu cuối trong chương 8 nói về hoạt động thương mại và sự giàu có cũng như ảnh hưởng của vua Sa-lô-môn (câu 17-18). Có thể nói rằng đây là hai câu chuyển tiếp gắn liền việc hoàn tất xây dựng Đền thờ (câu 16) với việc vua Sa-lô-môn nhận được những ơn phước lớn lao từ Chúa ban do sự vâng lời của ông trong công việc xây cất Đền thờ (II Sử Ký 8:17 – 9:28). Hai câu 17-18 này là những tia sáng đầu tiên lóe lên cho ta thấy sự giàu có và ảnh hưởng của vua Sa-lô-môn đối với các nước lân bang.

Nhiều của cải vua Sa-lô-môn có được là do ngành kinh doanh bằng đường biển đem lại. Công việc kinh doanh này được sự giúp sức của người Phê-ni-xi, vốn nổi tiếng về nghề xây dựng lẫn nghề đi biển (Ê-sai 23:1). Vua đã đích thân đi đến Ê-xi-ôn Ghê-be và Ê-lốt trên bờ biển trong xứ Ê-đôm, là hai hải cảng ở phía Đông Biển Đỏ, để xem xét công việc kinh doanh hàng hải tại đó. Vua Sa-lô-môn không chỉ nắm giữ những con đường huyết mạch của ngành kinh doanh trên cạn (II Sử Ký 8:4) mà ông còn cùng với vua Hu-ram khai thác kinh doanh đường biển, cho thấy sự giàu có cũng như công việc kinh doanh rất quy mô của vua Sa-lô-môn thời bấy giờ.

Khi mô tả sự thịnh vượng, thành công, khôn ngoan, ảnh hưởng… vượt bậc của vua Sa-lô-môn, sách II Sử Ký muốn cho chúng ta thấy những ơn phước ông có được khi vâng lời Chúa để xây dựng Đền thờ. Ngày trước, tổ phụ Áp-ra-ham vâng lời Chúa dâng con một của mình là Y-sác nên Ngài đã hứa với ông: “Bởi vì ngươi đã vâng theo lời dặn ta, nên các dân thế gian đều sẽ nhờ dòng dõi ngươi mà được phước” (Sáng Thế Ký 22:18). Đức Chúa Trời là nguồn của mọi ơn phước (Gia-cơ 1:17). Ngài có thể ban cho chúng ta mọi ơn phước cả thuộc linh lẫn thuộc thể theo ý Ngài, và một trong những điều kiện để được nhận những ơn phước của Ngài là đời sống vâng lời.

Bạn có thực sự sống vâng lời Chúa chưa? Bạn thể hiện sự vâng lời qua những lĩnh vực nào trong sinh hoạt hàng ngày?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho những sự không vâng lời của con đã khiến cho con không nhận được những ơn phước của Ngài. Xin cho con biết sống vâng lời Chúa để đời sống con luôn đẹp lòng Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Các Vua 25

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Mưn Kơ Klei Gưt Asăp – 28/12/2021
Bài tiếp theoHTTL Đà Nẵng – Cuộc Hành Trình Thế Kỷ (Phần 2)