Phẩm Tính của Người Hiền Lành – 1/7/2021

4486

 

Thi Thiên 15:1-5

“Ấy là kẻ đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình, và nói chân thật trong lòng mình” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít mô tả những người có phẩm tính hiền lành như thế nào sẽ được ngụ trong Đền tạm và ở trên núi thánh Chúa? Làm thế nào để Cơ Đốc nhân có những phẩm tính hiền lành như vậy?

Người “hiền lành” được mô tả trong Kinh Thánh không phải là người nhu nhược, nhỏ nhẹ hay yếu hèn, nhưng là người có lòng tốt vô biên, biết sống bày tỏ tấm lòng thiện lành đối với người khác. Chữ “hiền lành” trong tiếng Hy Lạp là agathōsunē chỉ về một thái độ, một hành động hay một tấm lòng nhân từ đối với người khác, đẹp lòng Đức Chúa Trời và đáng được khen ngợi.

Trong câu 1, Vua Đa-vít đặt ra câu hỏi để từ đó ông nêu lên đức hạnh của người xứng đáng được ngụ trong Đền của Chúa. Những đức hạnh đó chính là phẩm tính của một người hiền lành. Trước tiên, người đó phải “đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình, Và nói chân thật” (câu 2). Một người xứng đáng được ở trong sự hiện diện của Chúa chắc chắn phải có phẩm tính công chính, đời sống ngay thẳng và thích nói lời chân thật. Người đó phải luôn biết suy xét cả hành vi lẫn lời nói của mình sao cho đẹp lòng Chúa. Tiếp theo, Vua Đa-vít đề cập đến lời nói của người xứng đáng ở trong sự hiện diện của Ngài. Người đó phải “có lưỡi không nói hành, Chẳng làm hại cho bạn hữu mình, Không gieo sỉ nhục cho kẻ lân cận” (câu 3). Một người muốn được Chúa tiếp đón vào Nhà của Ngài để sống với Ngài thì phải có môi thanh sạch, nói điều thanh sạch và không dùng lời nói của mình mà làm hại hay xúc phạm người khác. Trước giả thư Gia-cơ cũng nói nhiều về tội lỗi của cái lưỡi (Gia-cơ 3:1-12) nhằm nhắc nhở con cái Chúa phải luôn nói những lời thành thật từ lòng mình và có uy tín.

Những phẩm tính tiếp theo của một người hiền lành xứng đáng ở với Chúa, đó là người “khinh dể kẻ gian ác, nhưng tôn trọng kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va (câu 4a), và là người không cho anh em mình vay lấy lãi, không ăn hối lộ để hại người vô tội, mà luôn sống liêm chính. Xuất Ê-díp-tô Ký 22:25 dạy rằng, nếu cho anh em mình nghèo khó mượn tiền thì đừng đối xử với họ như chủ nợ và cũng đừng lấy lãi. Cuối cùng, Vua Đa-vít khẳng định: “Kẻ nào làm các điều ấy sẽ không hề rúng động” (câu 5b), nghĩa là không sợ bị mất chỗ trong Nhà Chúa hoặc không lo bị Chúa từ chối.

Một trong những phẩm chất của Trái Thánh Linh là hiền lành, vì vậy Cơ Đốc nhân chỉ có thể sống hiền lành khi bằng lòng để Đức Thánh Linh cai trị đời sống mình và bước đi theo Ngài. Nếu chúng ta sống bày tỏ những phẩm tính hiền lành, ngay thẳng như Thi Thiên 15 đã dạy thì sẽ được Chúa đón vào sự hiện diện của Ngài và được ở trên núi thánh Ngài đời đời.

Bạn đã bày tỏ được phẩm tính hiền lành trong nếp sống hàng ngày của mình chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con có nếp sống hiền lành, luôn bước đi ngay thẳng, làm điều công chính và nói lời chân thật để xứng đáng được ở trong Nhà Chúa và luôn làm sáng Danh Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 12

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcKnuih Pô Êmhač – 1/7/2021 
Bài tiếp theoAê Diê Jing Jăk – 2/7/2021