Ông Giê-trô Tin Nhận Đức Chúa Trời – 31/3/2020 

4499

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:6-12

“Bây giờ ta biết rằng Đức Giê-hô-va là lớn hơn hết các thần, vì khi người Ê-díp-tô cậy lòng kiêu-ngạo dấy lên, thì Ngài thắng được chúng nó”(câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nhận ra điều gì trong mối quan hệ giữa ông Môi-se và cha vợ qua câu chuyện này? Thái độ và đáp ứng của ông Giê-trô đối với Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn nhận ra các chân lý nào trong bài học hôm nay?

Chúng ta có thể thấy mối quan hệ giữa ông Giê-trô và ông Môi-se thật gần gũi, thể hiện tình yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Ông Giê-trô sai người báo tin cho ông Môi-se và đợi ở ngoài chờ gặp lãnh đạo của người Y-sơ-ra-ên. Ông Môi-se ra đón tiếp, quỳ mọp xuống và hôn cha vợ. Họ hỏi thăm nhau và cùng đi vào trại. Ông Môi-se hào hứng thuật lại mọi điều Đức Giê-hô-va đã làm cho tuyển dân, những gian nan vất vả dọc đường, và thể nào Chúa đã giải cứu họ (câu 8). Mặc dù ông Giê-trô đã biết được mọi điều Chúa làm cho dân Ngài (câu 1) nhưng ông tiếp tục chăm chú lắng nghe, đáp ứng bằng sự vui mừng và lớn tiếng chúc tụng Chúa (câu 9-10).

 Ông Giê-trô là Thầy tế lễ xứ Ma-đi-an (câu 1). Dù là lãnh đạo thuộc linh của một dân tộc thờ lạy thần tượng, ông Giê-trô không bị ngăn trở trong việc nhận biết Đức Chúa Trời. Ông công bố: “Bây giờ ta biết rằng Đức Giê-hô-va là lớn hơn hết các thần!” (câu 11a). Ông liền bày một của lễ thiêu và các lễ vật dâng cho Đức Chúa Trời; rồi ông A-rôn và các trưởng lão Y-sơ-ra-ên đến ăn bánh cùng ông trước mặt Đức Chúa Trời (câu 12). Ông Giê-trô đã không ngần ngại từ bỏ niềm tin, công danh, chức vị và việc làm cũ để đón nhận niềm tin mới và lập tức giữ luật pháp Đức Chúa Trời của người Y-sơ-ra-ên. Đáp ứng của ông Giê-trô giống như người buôn ngọc tìm ra viên ngọc quý được Chúa Giê-xu kể trong Ma-thi-ơ 13:45-46.

Niềm tin mới của ông Giê-trô đến từ việc nghe lời chứng về những việc năng quyền Đức Chúa Trời đã thi thố trên tuyển dân. Nếu Chúa không bày tỏ chính Ngài, không bày tỏ năng quyền và cảm động lòng chúng ta thì không ai có thể nhận biết Chúa và tin nhận Ngài. Bên cạnh đó, vai trò của người làm chứng cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp người khác biết và tin nhận Chúa. Trong suốt bốn mươi năm làm cha vợ của ông Môi-se, ông Giê-trô đã nhìn thấy nếp sống đạo của ông Môi-se, và thể nào Chúa đã chuẩn bị ông Môi-se để đưa dân tộc Y-sơ-ra-ên thoát kiếp nô lệ tại Ai Cập, đem tuyển dân về vùng đất mà Ngài đã hứa cùng tổ phụ Áp-ra-ham hơn 400 năm về trước. “Cơ Đốc nhân sống sinh ra Cơ Đốc nhân.” Đời sống của một Cơ Đốc nhân thực thụ sẽ là hương thơm thu hút người chưa tin và sẽ là tấm bảng chỉ đường cho họ đến với Ngài.

Bạn đã tin nhận Chúa như thế nào và bạn đang đáp ứng tiếng gọi của Ngài ra sao? Nếp sống mới của bạn có thu hút người khác đến với Chúa không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì lòng nhân từ, ân điển của Chúa mà con được biết Ngài, tin nhận Ngài, được cứu và bước theo tiếng gọi của Ngài. Cầu xin Chúa giúp con sống khơi nguồn tình yêu và dẫn dắt nhiều người đến với Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xê-chi-ên 32.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcClip Hướng Dẫn Phun Khử Trùng Trong Nhà Thờ
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Bà Kơ Dơng K’Brang (Thân mẫu MSNC Kơ Dơng Ha Swim)