Những Lời Nói Lãng Mạn – 9/7/2019

3088

Nhã Ca 7:1-6

1 Hỡi công chúa, chân nàng mang giày, xinh đẹp biết bao!
Vòng vế nàng khác nào hột trân châu,
Công việc của tay thợ khéo làm.
2 Rún nàng giống như cái ly tròn,
Rượu thơm không có thiếu.
Bụng nàng dường một đống lúa mạch,
Có hoa huệ sắp đặt tứ vi.
3 Hai nương long nàng như hai con
Sanh đôi của con hoàng dương.
4 Cổ nàng như một cái tháp ngà.
Mắt nàng khác nào các ao tại Hết-bôn
Ở bên cửa Bát-Ra-bim;
Mũi nàng như ngọn tháp Li-ban
Ngó về hướng Đa-mách.
5 Đầu ở trên mình nàng khác nào núi Cạt-mên,
Và tóc đầu nàng như sắc tía;
Một vì vua bị lọn tóc nàng vấn vít.
6 Hỡi ái tình ta, mình xinh đẹp thay,
Hạp ý dường bao, khiến cho người ta được khoái chí! 

Câu gốc: “Hỡi ái tình ta, mình xinh đẹp thay, Hạp ý dường bao, khiến cho người ta được khoái chí!” (câu 6).

“Em đẹp biết bao, em diễm tuyệt vô cùng, người yêu dấu ơi, em làm anh say đắm!” (câu 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chàng trai đã dùng danh xưng nào để gọi vợ mình? Chàng ca tụng thân thể vợ như thế nào? Chúng ta rút ra những bí quyết nào góp phần đem đến sự hiệp một, ngọt ngào, và hạnh phúc trong hôn nhân?

Cảm xúc luôn gắn liền với mọi hoạt động của con người, kể cả trong hôn nhân, và một trong những nguyên liệu đem đến cảm xúc trong hôn nhân chính là sự lãng mạn. Nhiều gia đình Cơ Đốc chỉ nhấn mạnh đến yếu tố thuộc linh mà bỏ qua yếu tố cảm xúc. Tuy nhiên, Kinh Thánh không hề phủ nhận vai trò của cảm xúc và lãng mạn trong hôn nhân.

Cặp vợ chồng trong Nhã Ca chương 5 và 6 vừa trải qua những xung đột. Chương 7 là tiến trình hàn gắn lại. Với vai trò chủ gia đình, người chồng chủ động nói lên những lời yêu thương, lãng mạn với vợ. Chàng gọi vợ mình là “Hỡi công chúa” (câu 1). Nàng Su-la-mít chỉ là một thôn nữ vất vả sớm hôm với công việc trong vườn nho khiến nhan sắc cũng bị ảnh hưởng (Nhã Ca 1:6). Nhưng người chồng đã yêu thương và tôn trọng vợ mình. Chàng không những gọi nàng là “công chúa” mà còn thật sự bày tỏ qua hành động khi để cho “chân nàng mang giày” (câu 1), điều chỉ dành cho giới quý tộc trong thời bấy giờ. Chàng trai đã làm tất cả những điều tốt nhất cho nàng một cách trìu mến và trân trọng. “Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em” (I Phi-e-rơ 3:7).

Không dừng ở đó, chúng ta đọc được những lời lãng mạn và tràn đầy cảm xúc của chàng trai khi ca tụng thân thể vợ mình (câu 1-5). Không phải khen qua loa, sơ sài, nhưng đầy sự đam mê, ngưỡng mộ với vẻ đẹp từng chi tiết của nàng. Đối với chàng, nàng “xinh đẹp thay, hạp ý dường nào” và đã khiến chàng say đắm (câu 6). Chắc chắn nàng Su-la-mít rạng rỡ niềm vui và hạnh phúc khi được nghe những lời đầy yêu thương, đam mê, và lãng mạn này. Thật dại dột khi một người chồng luôn hào phóng trong lời khen những phụ nữ khác, nhưng lại rất dè sẻn lời khen với vợ mình! Cho dù ở trong hôn nhân bao lâu, cho dù già hay trẻ, những người vợ vẫn luôn muốn được chồng cư xử như những “công chúa,” và muốn được nghe những lời khen ngợi đầy yêu thương, cảm xúc, và lãng mạn từ chồng mình. Đó là một trong những bí quyết góp phần đem đến sự hiệp một, ngọt ngào, và hạnh phúc trong hôn nhân.

Vợ chồng bạn có thường dành những lời lãng mạn cho nhau không?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì người vợ Ngài ban cho con. Xin cho con nhận biết tầm quan trọng của cảm xúc và lãng mạn trong hôn nhân để con áp dụng, hầu giữ sự hiệp một trong cuộc sống lứa đôi.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-phê-sô 3.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcĐà Nẵng Hiệp Nguyện Tháng 7 – Nỗ Lực Trong Công Tác Truyền Giáo
Bài tiếp theoThư ngỏ nhu cầu xây dựng cơ sở Điểm Nhóm Sông Phan, Bình Thuận