Người Chồng Cảm Thông – 6/7/2021

3526

 

I Sa-mu-ên 1:1-8

“Nhưng người lại ban cho An-ne một phần bằng hai, vì người thương nàng, dẫu rằng Đức Giê-hô-va khiến cho nàng son sẻ” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà An-ne ở trong hoàn cảnh khó khăn nào? Theo lệ thường, ông Ên-ca-na sẽ cư xử với vợ thế nào? Thế nhưng ông đã cư xử ra sao? Ai đang là “An-ne” của bạn? Bạn có thể làm gì cho họ?

Khi nhắc đến I Sa-mu-ên chương 1, hầu như chúng ta nhớ đến người phụ nữ son sẻ An-ne nhiều hơn chồng bà là ông Ên-ca-na. Trong một xã hội trọng nam khinh nữ, chúng ta học cách ông Ên-ca-na cư xử với vợ mình để thấy được những phẩm chất tốt đẹp của một người kính sợ Chúa.

Trước hết, chúng ta nhận ra ông Ên-ca-na là người kính sợ Chúa khi “mỗi năm, Ên-ca-na ở thành mình đi lên Si-lô đặng thờ phượng Đức Giê-hô-va vạn quân, và dâng của tế lễ cho Ngài” (câu 3), và về sau khi biết bà An-ne có lời hứa nguyện dâng Sa-mu-ên cho Chúa thì ông đã đồng ý với vợ (câu 23).

Ông Ên-ca-na biết rõ bà An-ne bị tổn thương vì tình trạng son sẻ của bà. Dù thương vợ nhưng ông Ên-ca-na không thể giúp bà thoát khỏi tình trạng son sẻ, vì chính “Đức Giê-hô-va khiến cho nàng son sẻ” (câu 5). Tuy nhiên, ông bày tỏ tinh thần an ủi, cảm thông và dành sự ưu ái bà An-ne bằng cách chia cho bà phần của lễ gấp hai lần bà Phê-ni-na (câu 5). Qua đó, ông cho bà An-ne thấy ông không đánh giá bà dựa trên việc bà có con hay không nhưng ông đã xác định tình yêu ông dành cho bà cũng như xác định giá trị của bà khi nói rằng: “Hỡi An-ne, sao nàng khóc? Cớ sao không ăn và lòng buồn bực dường ấy? Ta há chẳng đáng cho nàng hơn mười đứa con trai ư?” (câu 8). Hơn nữa, sự ưu ái ông dành cho bà An-ne không chỉ là cảm xúc nhất thời nhưng là việc mà “từ năm này đến năm kia, mỗi khi nàng đi lên đền Đức Giê-hô-va, chồng đãi nàng như vậy” (câu 7). Cách suy nghĩ và ứng xử của ông Ên-ca-na quả là rất đặc biệt trong văn hóa thời bấy giờ. Tình yêu và sự quan tâm của ông dành cho bà An-ne không phải vì bà sinh cho ông bao nhiêu con trai. Thay vì ruồng bỏ thì ông Ên-ca-na lại cho thấy ông yêu bà và quan tâm đến bà càng hơn.

Chúng ta đang đánh giá những người quanh mình dựa trên điều gì? Thật sai lầm nếu chúng ta xem giá trị một người dựa trên việc người đó có đem lại lợi ích gì cho chúng ta hay không. Với tinh thần Cơ Đốc, một khi anh chị em chúng ta bị khiếm khuyết, yếu đuối thì chúng ta lại càng phải quan tâm và yêu thương họ nhiều hơn. Sứ đồ Phao-lô dạy: “Chi thể nào trong thân chúng ta nghĩ là hèn hạ hơn, thì chúng ta tôn trọng hơn; chi thể nào chẳng đẹp, thì chúng ta lại trau giồi hơn” (I Cô-rinh-tô 12:23). Đó chính là nếp sống hiền lành, cảm thông với người khác của Cơ Đốc nhân.

Bạn có quan tâm bày tỏ những hành động tốt lành để an ủi, khích lệ người khác không?

Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng yêu thương và bao dung với anh chị em con. Xin Chúa giúp con sẵn sàng bày tỏ những hành động tốt lành để an ủi, nâng đỡ những người đang chịu nhiều thiệt thòi quanh con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 19

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcSa Čô Ung Thâo Săng – 6/7/2021
Bài tiếp theoThông Báo: Ngày Viện Thánh Kinh Thần Học – Chúa Nhật 11/07/2021