Nghĩa Vợ Tình Chồng – 6/7/2019

6379

 

I Phi-e-rơ 3:1-7

1 Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo Đạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hóa theo, 2 vì thấy cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính. 3 Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt; 4 nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời. 5 Vì các bà thánh xưa kia, trông cậy Đức Chúa Trời, vâng phục chồng mình, đều trau giồi mình dường ấy; 6 như Sa-ra vâng phục Áp-ra-ham, gọi người là chúa mình; nếu các chị em làm điều lành, không sợ chi hết mà rối trí, thì trở nên con gái của Sa-ra vậy.
7 Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em

Câu gốc: “Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa,…Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:22, 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên những người vợ Cơ Đốc có chồng không tin Chúa nên sống như thế nào? Ông dạy người làm chồng phải cư xử với vợ mình ra sao? Để có một hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng cần phải sống với nhau thế nào?

Trong phân đoạn Kinh Thánh I Phi-e-rơ 3:1-7 khuyên về bổn phận vợ chồng, Sứ đồ Phi-e-rơ nhấn mạnh trách nhiệm và cách sống của người vợ Cơ Đốc có chồng không tin Chúa. Theo luật La Mã thì người chồng, người cha có quyền tuyệt đối trong gia đình. Do đó, nếu một người phụ nữ có chồng rồi mà tin Chúa một mình, thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc giữ đức tin. Vì thế, Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên người vợ thể hiện đời sống được Chúa đổi mới qua cách ăn nết ở của mình để có thể cảm hóa được chồng mà không cần phải dùng đến lời nói (câu 1-4). Ông cũng khuyên họ noi theo gương các thánh nữ ngày xưa như bà Sa-ra, luôn vâng phục chồng (câu 5-6). Như vậy, Lời Chúa dạy nghĩa vụ của vợ là phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa (Ê-phê-sô 5:22).

Sứ đồ Phi-e-rơ cũng dạy người chồng cần có sự hiểu biết khi ăn ở với vợ (câu 7). Người chồng phải biết phụ nữ thuộc phái yếu nên cần được đối xử nhẹ nhàng, tử tế và lịch thiệp; đặc biệt là chồng phải quý trọng vợ mình vì cả vợ lẫn chồng đều cùng nhau thừa hưởng ân sủng sự sống Chúa ban. Điều quan trọng là chồng phải biết yêu vợ theo gương Đấng Christ yêu Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:25). Vì chỉ có tình yêu, lòng vị tha, sẵn sàng hy sinh thì mới có thể chấp nhận những yếu đuối, khác biệt của vợ, và đối xử với vợ trong sự tôn trọng và yêu thương.

Nghĩa vợ tình chồng theo Lời Chúa dạy là vợ chồng phải kính Chúa mà yêu thương, vâng phục nhau. Chồng yêu vợ, vợ vâng phục chồng, và cả hai cùng noi gương Chúa Giê-xu trong mối liên hệ của Ngài đối với Hội Thánh để xây dựng hôn nhân bền vững. Một thực tế đáng buồn trong xã hội ngày nay là tỉ lệ đổ vỡ trong hôn nhân ngày càng gia tăng. Thậm chí các cặp vợ chồng Cơ Đốc cũng dễ dàng chia tay, ly dị. Tại sao như vậy? Lời Chúa cho thấy lý do họ đánh mất nghĩa vợ tình chồng trong hôn nhân là vì họ ích kỷ, thiếu hy sinh, thiếu chịu đựng và không kính nể nhau. Và một lý do quan trọng hơn hết là vợ chồng thiếu kính sợ Chúa, không nhờ cậy Ngài để cùng vun đắp, xây dựng cho hôn nhân của mình. Mỗi chúng ta hãy hết lòng nhờ cậy Chúa để xây dựng hôn nhân của mình trên khuôn mẫu của Lời Chúa dạy để gia đình được hạnh phúc bền vững trong Chúa.

Bạn có sẵn sàng noi theo gương Chúa Giê-xu trong tình yêu của Ngài dành cho Hội Thánh để xây dựng mối quan hệ vợ chồng của mình không?

Lạy Chúa, xin giúp gia đình con học theo gương Chúa trong mối liên hệ yêu thương của Đấng Christ với Hội Thánh để xây dựng nghĩa vợ tình chồng. Xin cho hôn nhân của con luôn được hạnh phúc bền vững trong Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 66.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcUBKT: Thư ngỏ nhu cầu xây dựng nhà thờ Tin Lành Bon Đắk Rla, Đắk Nông
Bài tiếp theoBình Thuận: Khai giảng khoá Thánh Kinh Căn Bản 2019