Trước Tòa Tổng Đốc Phê-lít – 31/7/2017

1133

Công Vụ 24:1-21

 1 Sau đó năm ngày, có thầy cả thượng phẩm là A-na-nia đến, với vài người trưởng lão cùng một nhà diễn thuyết kia tên là Tẹt-tu-lu, trình đơn kiện Phao-lô trước mặt quan tổng đốc. 2 Phao-lô bị đòi đến rồi, Tẹt-tu-lu khởi sự cáo người như vầy: 3 Bẩm quan lớn Phê-lít, nhờ ơn quan mà chúng tôi được hưởng sự bình an trọn vẹn, và nhờ sự khôn ngoan của quan đổi được mọi tình tệ để giúp dân nầy, lúc nào và nơi nào chúng tôi cũng rất cảm tạ biết ơn quan vậy. 4 Nhưng muốn cho khỏi phiền quan lâu hơn, thì tôi xin quan lấy lòng khoan nhân mà nghe một vài lời chúng tôi nói đây. 5 Vậy, chúng tôi đã gặp người nầy, như là đồ ôn dịch, đã gây loạn trong hết thảy người Giu-đa trên cả thế giới: Nó làm đầu của phe người Na-xa-rét, 6 cũng đã toan làm ô uế đền thờ, nên chúng tôi đã bắt nó. 8 Xin chính quan hãy tự tra hỏi hắn, thì sẽ biết được mọi việc chúng tôi đang kiện cáo. 9 Đến phiên các người Giu-đa cũng hùa theo lời đó, quyết rằng thật có như vậy.
10 Quan tổng đốc ra dấu biểu Phao-lô nói đi, thì người thưa rằng: Tôi biết quan làm quan án trong nước nầy đã lâu năm, nên tôi dạn dĩ mà bênh vực duyên cớ mình. 11 Quan tra xét thì sẽ biết tôi vừa lên thành Giê-ru-sa-lem mà thờ lạy, chưa được mười hai ngày nay. 12 Người ta chẳng từng gặp tôi, hoặc trong đền thờ, hoặc trong nhà hội, hoặc trong thành phố, cãi lẫy cùng ai hay xui dân làm loạn bao giờ. 13 Bây giờ họ cũng chẳng biết lấy chi mà làm chứng cớ về điều họ kiện tôi đó.
14 Trước mặt quan, tôi nhận rằng theo như đạo mà họ gọi là một phe đảng, tôi thờ phượng Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi, tin mọi điều chép trong sách luật và các sách tiên tri; 15 và tôi có sự trông cậy nầy nơi Đức Chúa Trời, như chính họ cũng có vậy, tức là sẽ có sự sống lại của người công bình và không công bình. 16 Cũng vì cớ ấy, nên tôi vẫn gắng sức cho có lương tâm không trách móc trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt loài người. 17 Vả, đã lâu năm nay tôi đi vắng, rồi mới về bố thí cho bổn quốc tôi và dâng của lễ. 18 Đang khi ấy, có mấy người Giu-đa quê ở cõi A-si kia gặp tôi ở trong đền thờ, được tinh sạch, chớ chẳng có dân đông hay rối loạn chi. 19 Nếu họ có điều gì kiện tôi, thì có lẽ đến hầu trước mặt quan mà cáo đi. 20 Hay là các người ở đây phải nói cho biết đã thấy tôi có sự gì đáng tội lúc tôi đứng tại tòa công luận, 21 hoặc có, thì cũng chỉ trách câu tôi nói giữa họ rằng: Ấy vì sự sống lại của kẻ chết mà hôm nay tôi bị xử đoán trước mặt các ông.

Câu gốc: “Trước mặt quan, tôi nhận rằng theo như đạo mà họ gọi là một phe đảng, tôi thờ phượng Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi, tin mọi điều chép trong sách luật và các sách tiên tri” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phiên tòa của Tổng đốc Phê-lít, nguyên cáo gồm những ai? Họ tố cáo điều gì? Sứ đồ Phao-lô tự biện hộ ra sao? Qua đó, chúng ta liên hệ gì đến phiên tòa trong ngày chung thẩm?

Nguyên cáo gồm có Thầy tế lễ thượng phẩm A-na-nia, vài trưởng lão và luật sư Tẹt-tu-lu. Ông Tẹt-tu-lu lớn tiếng nịnh hót Tổng đốc Phê-lít, sau đó rủa sả Sứ đồ Phao-lô như một đồ ôn dịch. Ông tố cáo Sứ đồ Phao-lô là kẻ gây rối loạn giữa vòng người Do Thái, là đầu đảng của phái Na-xa-rét, làm ô uế Đền thờ, nên đã bị lãnh đạo tôn giáo Do Thái bắt (câu 3-6). Có bản dịch thêm câu 7 “và chúng tôi muốn xử nó theo luật pháp của chúng tôi nhưng viên chỉ huy Ly-si-a đến, bắt nó từ tay chúng tôi cách hung bạo và ra lệnh cho các nguyên cáo hãy đến hầu quan.” Ông Tẹt-tu-lu đề nghị Tổng đốc tra hỏi Sứ đồ Phao-lô thì sẽ biết. Những người Do Thái cũng hùa theo, đồng tình và quả quyết những lời cáo buộc đó là đúng như vậy!

Bị cáo Phao-lô biện hộ: Ông chỉ mới lên Giê-ru-sa-lem để thờ phượng chưa được 12 ngày, và không một người nào bắt gặp ông tranh cãi với người nào hoặc xúi giục dân chúng nổi loạn trong Đền thờ hay trong thành phố. Cho nên ông khẳng định những lời cáo buộc của ông Tẹt-tu-lu và những người Do Thái là dối trá, vu khống, không có bằng chứng nên không có giá trị pháp lý (câu 10-13). Sứ đồ Phao-lô thừa nhận ông đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu và giải thích đây là đạo tôn thờ Đức Chúa Trời. Ông tin và giữ mọi điều được chép trong các sách luật pháp và tiên tri, tin vào sự sống lại (câu 14-16). Sau những năm tha hương, ông trở về đem theo quà cứu trợ và của dâng tế lễ nhưng người Do Thái đã vây bắt ông vô cớ. Ông tiếp tục thách thức bên nguyên cáo đưa ra bằng chứng về sự sai quấy của mình (câu 13, 19-20).

Trong tòa án của quan tổng đốc Phê-lít, nguyên cáo Tẹt-tu-lu dùng những lời dối trá để tố cáo; và Sứ đồ Phao-lô là bị cáo phải tự biện hộ. Trong tòa án chung thẩm, Sa-tan sẽ là nguyên cáo, con người là bị cáo, thẩm phán là Chúa Giê-xu. Ngài cũng sẽ là nhân chứng cho mọi lời nói, hành động và cả những ý tưởng trong lòng của mỗi người. Trước mặt Chúa, những việc làm trong kín nhiệm đều sẽ bị phơi bày. Mọi tội nhân xứng đáng với bản án cao nhất là bị hình phạt đời đời trong lửa địa ngục. Điều kỳ diệu là Chúa Giê-xu cũng sẽ là luật sư biện hộ cho những người thuộc về Ngài, là những người đã tin và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa, và chiếc áo công chính của Ngài sẽ bao phủ chúng ta.

Bạn đã chuẩn bị như thế nào để sẵn sàng đối diện với tòa án chung thẩm?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã chịu chết thay cho tội lỗi của con. Con mong đợi được gặp Chúa và ở với Ngài đời đời trong phước hạnh.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 12.

Bài trướcTiền Giang: Lễ Khởi Công Xây Dựng Cầu Ngọn Rạch – Cây Bàng
Bài tiếp theoVợ Chồng Giúp Đỡ Nhau – 1/8/2017