Nếp Sống Không Tham Tiền – 7/8/2022

3174

 

 

Hê-bơ-rơ 13:5-6

“Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần Kinh Thánh này dạy phải có thái độ thế nào với tiền bạc? Vì sao? Làm thế nào để Cơ Đốc nhân có thể sống thỏa lòng, không tham tiền?

Trong một thế giới ngày càng đề cao chủ nghĩa vật chất, đồng tiền trở nên thước đo giá trị con người. Nhiều người xem tiền là lẽ sống, và mục đích đời họ không gì khác hơn ngoài việc kiếm tiền. Chúng ta vẫn thường nghe câu nói đầy mỉa mai, “Những gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền!” Thực ra, bản chất của tiền không hề xấu và Kinh Thánh không hề nhận định có tiền là tội lỗi. Nhưng Kinh Thánh lên án lòng tham tiền, “Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác” (I Ti-mô-thê 6:10a). Vì vậy, trước giả thư Hê-bơ-rơ khuyên dạy Cơ Đốc nhân, “Chớ tham tiền”. Theo nguyên ngữ Hy Lạp, cụm từ này có nghĩa là “nếp sống của anh em đừng có tham tiền”.

Thay vì tham tiền bạc, vật chất, Cơ Đốc nhân phải “lấy điều mình có làm đủ rồi”, nghĩa là cứ sống thỏa lòng với những gì Chúa ban. Nói như vậy không có nghĩa là người tin Chúa không cần cố gắng, không cần làm việc, có bao nhiêu sử dụng hết bấy nhiêu… rồi thôi! Xuyên suốt Kinh Thánh, Chúa dạy chúng ta phải siêng năng, cố gắng làm việc, phải biết đầu tư khôn ngoan để làm lợi ra, cũng như biết tích lũy. Vậy nên sự nhấn mạnh ở đây là về nếp sống của người tin Chúa, hãy sống thỏa lòng, đừng tham lam, tiền không phải và không thể nào là ưu tiên của chúng ta. Tại sao phải như vậy? Câu trả lời được thể hiện rõ qua những lời tiếp sau: vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu. Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?” (câu 5b-6). Tiền bạc hay vật chất nói chung không thể nào bảo đảm cho tương lai chúng ta, cũng không làm cho cuộc đời chúng ta thỏa mãn được. Duy chỉ Đức Chúa Trời, Đấng chúng ta thờ phượng và phục vụ mới làm được điều ấy. Chính Chúa hứa rằng Ngài luôn ở cùng và giúp đỡ chúng ta.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại nổi tiếng Epicurus từng phát biểu, “Đừng phá hỏng thứ bạn có bởi sự khao khát thứ bạn chưa có; hãy nhớ rằng những gì bạn đang có từng là một trong những thứ mà bạn trông mong”. Người chạy theo đồng tiền sẽ không bao giờ thấy đủ vì “lòng tham vô đáy” nên cứ mãi làm nô lệ cho đồng tiền, không bao giờ thỏa mãn. Cơ Đốc nhân cần tập tành nếp sống không tham tiền để luôn sống thỏa lòng trong Chúa.

Bạn đang theo đuổi điều gì trong cuộc sống? Hôm nay bạn có thể thực hiện những bước cụ thể nào để thực hành nếp sống không tham tiền?

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài vì chính Ngài đã hứa sẽ không lìa, không bỏ con, luôn ở bên và giúp đỡ con. Trong tình yêu Ngài, con có sự bảo đảm vẹn toàn. Mọi vinh hoa phú quý đều không thể nào so bằng cuộc sống trong Chúa vì có Ngài lòng con thỏa rồi.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Châm Ngôn 12

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKnhuah Hdĭp Amâo Khăp Kơ Prăk – 7/8/2022
Bài tiếp theoBế Giảng Thánh Kinh Căn Bản Khóa 4, Năm I Tỉnh Quảng Ngãi