Nền Tảng Cho Mọi Sự Bắt Đầu – 15/1/2018 

2881

 

Nê-hê-mi 8:1-8

1 Bấy giờ, dân sự đều nhóm hiệp như thể một người, tại phố ở trước cửa Nước. Chúng nói với E-xơ-ra là thầy thông giáo, xin người đem quyển sách luật pháp của Môi-se mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho Y-sơ-ra-ên. 2 Ngày mồng một tháng bảy, thầy tế lễ E-xơ-ra đem luật pháp đến trước mặt hội chúng, người nam và nữ, cùng những người có thông sáng nghe hiểu được.
3 Người đứng tại phố ở trước cửa Nước, đọc trong quyển ấy từ rạng đông cho đến trưa, có mặt các người nam và nữ, cùng những kẻ có thể hiểu được. Cả dân sự lắng tai nghe đọc sách luật pháp. 4 Thầy thông giáo E-xơ-ra đứng trên một cái sạp bằng gỗ mà người ta làm nhân dịp ấy; Ma-ti-thia, Sê-ma, A-na-gia, U-ri, Hinh-kia, và Ma-a-xê-gia, đứng gần người ở bên hữu; còn bên tả người thì có Phê-đa-gia, Mi-sa-ên, Manh-ki-gia, Ha-sum, Hách-ba-đa-na, Xa-cha-ri, và Mê-su-lam. 5 E-xơ-ra dở sách ra trước mặt cả dân sự, vì người đứng cao hơn chúng; khi người dở sách ra, thì dân sự đều đứng dậy. 6 E-xơ-ra ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời cao cả; cả dân sự bèn giơ tay lên, mà đáp lại rằng: A-men, A-men! rồi chúng cúi đầu, sấp mặt xuống đất mà thờ lạy Đức Giê-hô-va. 7 Giê-sua, Ba-ni, Sê-rê-bia, Gia-min, A-cúp, Sa-bê-thai, Hô-đi-gia, Ma-a-xê-gia, Kê-li-ta, A-xa-ria, Giô-xa-bát, Ha-nan, Bê-la-gia, và người Lê-vi, đều giải cho dân sự hiểu luật pháp; và dân sự đứng tại chỗ mình. 8 Họ đọc rõ ràng trong sách luật pháp của Đức Chúa Trời, rồi giải nghĩa nó ra, làm cho người ta hiểu lời họ đọc. 

Câu gốc: “Bấy giờ, dân sự nhóm hiệp như thể một người, tại phố ở trước cửa Nước. Chúng nói với E-xơ-ra là thầy thông giáo, xin người đem quyển sách luật pháp của Môi-se mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho Y-sơ-ra-ên” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Chúa xin ông E-xơ-ra đọc sách Luật pháp cho họ nghe? Họ đã lắng nghe trong bao lâu và thái độ đáp ứng của họ như thế nào? Chúng ta học được điều gì từ những thử thách dân Y-sơ-ra-ên đã nếm trải?

Sau khi hoàn tất xây cất vách thành, ngày mùng một tháng bảy là Lễ Thổi kèn, một trong ba lễ trọng của người Do Thái (Lê-vi Ký 23:23-25), dân chúng nhóm họp tại Cửa Nước, và việc đầu tiên là họ xin ông E-xơ-ra “đem quyển sách Luật pháp của Môi-se” ra đọc cho họ nghe. Bao nhiêu năm xa cách quê hương cũng là ngần ấy thời gian xa cách Lời Chúa. Ở nơi đất khách quê người, họ nào được lắng nghe thầy tế lễ đọc sách Luật pháp, và cũng không có cơ hội để kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc. Hơn bao giờ hết, họ cần được lắng nghe Lời Chúa, cần tìm biết ý Chúa trong chính Lời Ngài sau khoảng thời gian bị lưu đày dài đằng đẳng. Điều đáng ngạc nhiên là suốt 13 năm kể từ khi ông E-xơ-ra hồi hương cùng quyển sách Luật pháp, nhưng hôm nay chính dân Chúa là những người chủ động cầu xin thầy thông giáo E-xơ-ra đọc sách Luật pháp lần đầu tiên cho họ nghe. Sự khao khát Lời Chúa mãnh liệt của những con người đang đói khát tâm linh ấy còn thể hiện qua chi tiết dân Chúa đứng từ rạng đông đến trưa chỉ để nghe đọc và giảng giải Lời Chúa, và họ cũng giơ tay lên, cúi đầu xuống thờ lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời để đáp ứng Lời Chúa. Sau khi tận tâm tận lực hoàn tất xây sửa vách thành, trước khi trở lại với cuộc sống bình thường, dân chúng cảm biết Lời Chúa là nền tảng giúp họ không lìa xa Chúa trước những dẫn dụ của các dân tộc xung quanh. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc cho mọi khởi đầu để đi đến thành công.

Sau những thất bại, chúng ta thường có xu hướng càng cố gắng nỗ lực làm nhiều hơn. Nhưng đừng quên, mọi nỗ lực của con người nếu không có Chúa đều không làm chi được, bởi chúng ta đã sai ngay từ điểm khởi đầu (Giăng 15:5). Khởi đầu với Lời Chúa là sự lựa chọn khôn ngoan nhất trong mọi tình huống. Nhưng điều đáng buồn là dẫu chúng ta biết Lời Chúa cần thiết cho mình nhưng nhiều khi lại không sống đúng như điều mình đã biết. Thời gian biểu chúng ta dày đặc những công việc, thế nhưng thời gian dành riêng để đọc và học Lời Chúa thì có khi lại vô cùng hiếm hoi. Hãy bắt đầu lên kế hoạch và cam kết với Chúa rằng con sẽ bắt đầu mọi thứ trên nền tảng Lời Ngài.

Bạn đã đọc và học Lời Chúa mỗi ngày chưa? Điều gì khiến bạn chưa bắt đầu?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng khao khát Lời Chúa, biết ưu tiên cho việc học Lời Chúa trong thời gian biểu hằng ngày của con. Xin cho con luôn khởi đầu mọi việc với nền tảng Lời Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 15.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcMệt Mỏi – 14/1/2018  
Bài tiếp theoThấy Mình, Thấy Chúa – 16/1/2018