Nàng Là Ai? – 7/8/2018

4213

 

Nhã Ca 1:9-11

9 Hỡi bạn tình ta, ta sánh mình như ngựa cái của xe Pha-ra-ôn.
10 Đôi má mình đẹp với đồ trang sức;
Cổ mình xinh với hột trân châu.
11 Chúng tôi sẽ làm cho mình chuyền vàng có vảy bạc. 

Câu gốc: “Hỡi bạn tình ta, ta sánh mình như ngựa cái của xe Pha-ra-ôn” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Người nam gọi người yêu mình là gì và dùng những hình ảnh nào để nói về nàng? Những điều này có ý nghĩa gì? Bản chất của mối quan hệ yêu thương là gì? Quan điểm của bạn về người yêu và người vợ tương lai của mình ra sao?

Một trong những điều quan trọng mà bạn nam cần chuẩn bị trước khi bước vào hôn nhân là có một quan điểm đúng đắn về vai trò của người vợ tương lai. Nhiều cuộc tình và ngay cả hôn nhân bị đổ vỡ vì người nam không có cái nhìn đúng đắn về vợ mình. Nhiều chàng trai quá tự hào khi xem người yêu hay người vợ chỉ là người bị chinh phục. Có chàng trai tìm kiếm người yêu là người có thể làm tăng hình ảnh xã hội của mình. Có chàng trai coi vợ như người phục vụ trong nhà. Và có những người tìm kiếm một người vợ chỉ để thoả mãn nhu cầu xác thịt hay để sinh con nối dõi.

Chàng trai trong câu chuyện đã gọi người yêu của mình là “bạn tình.” Người yêu hay người vợ tương lai trước hết là một người bạn, một người bình đẳng với mình, người cộng tác trong mọi công việc, người xứng đáng nhận được sự tôn trọng. Trong câu 6, cô gái không gọi các anh mình là “anh tôi” nhưng là “các con trai của mẹ tôi” vì nàng không được sự tôn trọng và yêu thương trong gia đình nên bị ép làm những việc nặng nhọc khiến nhan sắc của nàng bị ảnh hưởng. Nhưng mặc cho cách người khác nhìn nhận hay đối xử với nàng, chàng trai đã gọi người yêu mình là “bạn,” và qua cách xưng hô đó đem đến cho cô gái một sự tôn trọng và sự bù đắp về tình cảm.

Chàng trai không chỉ tôn trọng người yêu mà còn nhìn thấy những giá trị tốt đẹp và quý giá nơi nàng. Chàng gọi nàng là “ngựa cái của xe Pha-ra-ôn” (câu 9b). Xứ Ê-díp-tô nổi tiếng về ngựa tốt (I Các Vua 10:26-29), và thời Vua Sa-lô-môn, ngựa là biểu tượng của hoàng gia. Mỗi xe ngựa của Pha-ra-ôn được nhiều con ngựa đực kéo, nhưng vì chúng rất khó bảo, nên phía trước luôn là một con ngựa cái, và cả bầy ngựa đực sẽ chạy theo sau. Tại đây, chàng trai muốn nói người yêu mình là đáng giá, là người phụ nữ đáng yêu nhất, đáng để chàng theo đuổi! Mặc dù da nàng rám nắng nhưng chàng vẫn thấy nàng là người đẹp nhất và xứng đáng với mọi trang sức quý giá (câu 10-11). Những người nam đừng quên rằng người phụ nữ sẽ càng đáng yêu hơn khi được người yêu hay chồng mình tôn trọng và khen ngợi, nhất là khen ngợi nàng với người khác. Thủ tướng Winston Churchill của nước Anh khi được hỏi nếu ông không phải là ông mà là một người khác thì ông muốn mình là ai? Ông đã cầm tay vợ và nói: “Nếu tôi không phải là tôi, tôi muốn là người chồng thứ hai của phu nhân Churchill!”

Bạn thấy mình cần thay đổi điều gì sau khi học bài này?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về người nữ Chúa đem đến và đặt bên cạnh cuộc đời con. Xin cho con bày tỏ tình yêu của Chúa cho nàng và cư xử yêu thương, tôn trọng với nàng theo Lời Chúa dạy.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền Luật Lệ Ký 11.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Cung Hiến Nhà Thờ Tin Lành Vĩnh Điện, Tỉnh Quảng Nam.
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của MSTS HA THANH