Lối Thoát Khỏi Cám Dỗ – 4/7/2024

4816

 

 

I Cô-rinh-tô 10:1-13

“Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (câu 13b).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô nhắc lại lịch sử dân Y-sơ-ra-ên với mục đích gì? Ông dạy gì về sự cám dỗ và bí quyết vượt qua cám dỗ? Bạn được khích lệ ra sao khi đối diện với cám dỗ?

Sứ đồ Phao-lô nhắc lại những điều lớn lạ Đức Chúa Trời đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên trong quá khứ (câu 1-4). Dù kinh nghiệm sự chăm sóc của Chúa, nhưng phần đông họ đã “không đẹp lòng Đức Chúa Trời, nên đã ngã chết nơi đồng vắng” (câu 5). Ông kể lại lịch sử đau thương dân Y-sơ-ra-ên đã trải qua để các tín hữu tại Cô-rinh-tô cũng như chúng ta cùng học bài học quý báu. Đó cũng là lời cảnh báo để con dân Chúa luôn cảnh giác trước cám dỗ. Chúng ta phải biết giữ mình, không chiều theo những ham muốn xấu xa như các tổ phụ để tránh bị vấp ngã.

Song song với những lời cảnh báo, Sứ đồ Phao-lô cũng khuyên chúng ta phải cẩn thận, đừng quá tự tin mà ngã lúc nào không hay (câu 12). Rồi ông cũng cho biết về sự cám dỗ hay thử thách đến với chúng ta thường chẳng có sự nào quá sức loài người. Ông khẳng định Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không để chúng ta phải chịu quá sức mình. Và trong cám dỗ, nếu chúng ta vững tin nơi Chúa, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi (câu 13). Trong lời hứa này, chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời luôn hiện diện trong mọi cám dỗ chúng ta đối diện. Ngài ban cho chúng ta sức lực để chống lại cám dỗ và Ngài bảo đảm rằng mọi cám dỗ và thử thách đến với chúng ta không bao giờ lớn đến mức không thể chịu được.

Vua chúa của thế gian mờ tối luôn hiện diện trong cuộc đời này nên không ai có thể tránh được cám dỗ. Chúng ta luôn phải đối diện với cám dỗ bên trong lẫn bên ngoài. Tuy nhiên, Lời Chúa hứa sẽ luôn có con đường để thoát khỏi cám dỗ nếu chúng ta sẵn sàng thuận phục ý muốn Chúa. Dù con đường đó không hẳn dễ dàng, dù có thể đầy chông gai, khó khăn, nhưng Chúa luôn hiện diện và sẽ mở đường cho chúng ta ra khỏi cám dỗ. Mục tiêu là “để anh em có thể chịu được. Trong cám dỗ, điều quan trọng là chúng ta có thể “chịu được” và vượt qua, từ đó chúng ta được trưởng thành trong đức tin. Đừng ai nói rằng mình không còn sức để vượt qua cám dỗ, hoặc mình quá yếu đuối không thể đứng vững trước thách thức quá lớn này. Hãy nhớ Đức Chúa Trời hứa ban năng lực cho chúng ta vượt qua thách thức của sự cám dỗ. Không có sự cám dỗ nào là không thể vượt qua được, Chúa luôn ban cho chúng ta một lối thoát. Thay vì nhượng bộ hoặc gục ngã trước cám dỗ, hãy nhìn vào sự thành tín của Chúa để thấy được lối thoát Ngài mở cho chúng ta ra khỏi.

Trước cám dỗ, bạn nhượng bộ hay nhờ sức Chúa để vượt qua?

Lạy Chúa, xin thêm sức cho con khi con đối diện với cám dỗ. Xin giúp con đứng vững và nắm lấy lời hứa của Ngài, hết lòng tìm kiếm lối thoát Chúa mở ra để chiến thắng cám dỗ. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 26

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcÊlan Dưi Tlaih Kơ Klei Mplư – 4/7/2024
Bài tiếp theoChương Trình Bế Mạc Đại Hội Đồng Giáo Phẩm Lần Thứ 11