Lạy Đức Giê-hô-va, Xin Đoái Xem! – 24/7/2024

4287

 

 

Ca Thương 2:13-22

Hãy chỗi dậy kêu van lúc ban đêm, vừa đầu các phiên canh; đổ lòng ra như nước ở trước mặt Chúa. Hãy giơ tay hướng về Chúa vì sự sống con nhỏ ngươi, chúng nó ngất đi vì đói nơi góc phố” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Những kẻ thù nghịch có thái độ thế nào khi nhìn thấy thảm cảnh của Giê-ru-sa-lem? Điều dân Chúa cần làm khi đối diện với cơn đoán phạt này là gì? Bạn thường làm gì khi đối diện với những đau thương, nghịch cảnh?

Tiên tri Giê-rê-mi trăn trở cho nỗi đau của dân tộc khi phải chứng kiến cảnh “những người trẻ và già nằm sải trên đất trong đường phố, những gái trẻ và trai trẻ ta đều ngã dưới mũi gươm…”, “…những kẻ tôi đã bồng ẵm và thấy lớn lên, hết thảy đã bị quân nghịch hủy hoại” (câu 21-22). Sự trăn trở của ông thể hiện qua hàng loạt câu hỏi “…ta làm chứng gì… ta kể thí dụ chi… ta lấy gì sánh cùng… đặng yên ủi…”. Điều này bày tỏ tấm lòng khao khát của ông mong muốn làm một điều gì đó cho dân Chúa trước cảnh tang thương này, nhưng qua hàng loạt câu hỏi ấy cho thấy ông chẳng làm được gì dù lòng đang khắc khoải, nặng nề cùng với nỗi đau của dân tộc.

Trái ngược với cảm xúc của Tiên tri Giê-rê-mi là những khách qua đường, những kẻ thù nghịch thấy cảnh trạng của dân Chúa chẳng những không tiếc thương lại còn vỗ tay, phỉ báng, “…hả miệng rộng nghịch cùng ngươi”, và còn tự phụ rằng họ đã chiến thắng hoàn toàn thành Giê-ru-sa-lem theo như lòng họ trông mong, ước ao từ lâu (câu 15-16). Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi trong cảnh tang thương đó dân Chúa chẳng được viếng thăm, an ủi, nhưng lại còn chịu những ánh mắt gièm chê, những lời chế giễu, nhạo báng, hả hê khi nhìn thấy sự thất bại của dân tộc mình. Thế nhưng, hy vọng chẳng vụt tắt khi Tiên tri Giê-rê-mi hướng dẫn dân Chúa thấy được phương cách duy nhất giúp họ phục hồi, đó là hãy đến kêu van cùng Đức Chúa Trời và đừng cho mắt nghỉ ngơi nhưng tuôn chảy nước mắt ngày và đêm, “đổ lòng ra” trước mặt Đức Giê-hô-va, “giơ tay hướng về Chúa” (câu 18-19). Tất cả những hành động trên mô tả hình ảnh một người bày tỏ lòng ăn năn trước mặt Đức Chúa Trời. Ngoài Ngài ra, những tiên tri giả dối chẳng đem đến bất cứ điều chân thật nào, tất cả chỉ là dối trá cho nên chẳng thể phục hồi dân Chúa, chẳng thể “đem phu tù trở về” (câu 14).

Khi đối diện với nghịch cảnh, đau thương, chúng ta thường khóc than cho hoàn cảnh nhưng lại quên việc cần làm duy nhất là hãy chạy đến với Chúa để nài xin sự thương xót từ Đức Chúa Trời. Chúa có thể dùng nghịch cảnh để dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị chúng ta. Hãy chạy đến với Chúa để xin Ngài soi sáng và hướng dẫn chúng ta biết làm gì trong nghịch cảnh để không bị thoái chí, ngã lòng. Đó là cách sống khôn ngoan nhất.

Bài học hôm nay khích lệ bạn điều gì khi gặp khó khăn trong cuộc sống?

Kính lạy Đức Chúa Trời Nhân Từ, đầy lòng thương xót! Xin giúp con nhận biết chỉ có Chúa là Đấng duy nhất đủ năng quyền tha thứ, phục hồi, giúp con vượt qua nghịch cảnh, đau thương con đang đối diện. Xin cho con chạy đến với Chúa cầu xin sự cứu giúp từ Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 10

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcDlăng Bĕ, Ơ Yêhôwa, Leh Anăn Ksiêm! – 24/7/2024
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Bà Mục Sư Y THUN BUÔN KRÔNG