Lạy Đức Giê-hô-va, Xin Đoái Xem! – 22/6/2024

5314

 

 

Ca Thương 1:15-22

“Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài…” (Gióp 13:15a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Giê-rê-mi mô tả nỗi sầu thảm của ông như thế nào? Trong hoàn cảnh ấy, niềm trông cậy của ông đặt vào đâu? Bài học này giúp bạn thế nào khi đối diện với bất công, nghịch cảnh trong cuộc sống?

Tiên tri Giê-rê-mi thật sự thảm sầu khi đối diện với hoàn cảnh bi thương của đất nước. Số phận của dân tộc bây giờ được ông mô tả như đang “bị nghiền”, “trong bàn ép”, trong nhà hay ngoài ngõ đều gặp những hiểm nguy, chết chóc. Ông nhận biết chính Đức Giê-hô-va “đã làm nên hư không”, “Ngài đã nhóm hội lớn nghịch cùng ta”, “Chúa đã giày đạp”, vì thế ông đã khóc lóc, nước mắt tuôn rơi (câu 15-16). Trong hoàn cảnh sầu thảm như vậy ông lại vô cùng đơn chiếc, chẳng được an ủi, trong khi đó kẻ thù nghe tin lại còn vui mừng, họ xem dân Chúa như đồ ô uế, đang bị lừa dối.

Thế nhưng trong cơn bối rối khốn cùng ấy, khi mọi trông mong nơi những người đã từng là “những kẻ yêu mến” ông là hoàn toàn vô vọng thì Tiên tri Giê-rê-mi lại tìm được sự an ủi cho linh hồn mình nơi chính Đức Giê-hô-va, cho nên ông đã tha thiết cầu xin rằng: “Lạy Đức Giê-hô-va, xin đoái xem! Con đang khốn khổ dường nào; Ruột gan con rối bời…” (câu 20 BTTHĐ). Tiên tri Giê-rê-mi tin Đức Chúa Trời là Đấng công bình nên ông để lòng trông cậy nơi Ngài cho dù hoàn cảnh bi đát ra sao. Trong niềm tin ấy, ông nhận biết được rằng chính vì dân tộc của ông đã chống lại mạng lệnh Chúa và vô cùng ngang bướng (câu 18, 20). Đây chính là nguyên nhân khiến dân Chúa phải gánh chịu sự sỉ nhục đau đớn trước các nước khác, cụ thể là hoàn cảnh bi thương như trước giả đã trình bày, tình trạng dân Chúa là cớ chê cười giữa các dân, Đền thánh bị dân ngoại làm ô uế, sự hiểm nguy bên trong lẫn bên ngoài… Nhưng cũng tại đây, ông vững tin rằng chính Đức Chúa Trời công bình cũng sẽ hình phạt những kẻ thù nghịch đã hà hiếp dân Chúa cách tàn bạo và xúc phạm Đền thờ thánh của Đức Chúa Trời (câu 21-22).

Mỗi chúng ta dù ít hay nhiều cũng từng đối diện với những bất công, bách hại trong cuộc đời này. Chúng ta sẽ làm gì trong hoàn cảnh đó? Phải chăng chúng ta nỗ lực tìm sự công bằng để rồi tiếp tục chán nản, thất vọng? Hay chúng ta sẽ tin cậy nơi sự công bình của Đức Chúa Trời với niềm tin vững chắc rằng đến thời điểm của Chúa mọi người phải đón nhận sự đoán xét từ Đấng Công Minh? Bài học hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng, càng gặp khó khăn, bối rối, càng không ngừng tin cậy và kêu cầu với Đức Chúa Trời “Lạy Đức Giê-hô-va, xin đoái xem”, đồng thời xét mình để ăn năn những sai phạm, đó chính là thái độ đúng đắn mỗi chúng ta cần có.

Bạn thường làm gì khi đối diện với bất công, nghịch cảnh trong cuộc sống?

Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Công Bình! Con sẽ chẳng trông cậy vào ai ngoài Ngài, cho dù phải đối diện với bất công, nghịch cảnh, con vẫn vững tin Ngài là Vua Công Bình sẽ xét lẽ công bình cho chính con. Xin Chúa giúp con nhận biết những sai phạm của con để ăn năn. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 14

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcDlăng Bĕ, Ơ Yêhôwa! – 22/6/2024
Bài tiếp theoSóc Trăng: Giải Bóng Đá Thanh Thiếu Niên Tin Lành Tỉnh Sóc Trăng Mở Rộng Năm 2024