Làm Người Lân Cận Tốt – 21/6/2020  

3533

 

Châm Ngôn 3:27-35

“Vì Đức Giê-hô-va gớm ghiếc kẻ gian tà; Nhưng kết tình bậu bạn cùng người ngay thẳng” (câu 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con sống khôn ngoan thế nào đối với người lân cận. Làm sao để chúng ta có thể sống hòa bình với người xung quanh, nhưng không sống theo tội lỗi? Làm thế nào bạn trở nên người lân cận tốt theo ý Chúa?

Sau khi Vua Sa-lô-môn dạy con cái phải dùng sự khôn ngoan hết lòng tìm cầu và tin cậy Đức Chúa Trời (câu 3), trong phân đoạn Kinh Thánh này, ông dạy con dùng sự khôn ngoan để trở nên người lân cận tốt. Để trở nên một người lân cận tốt, ông khuyên con giữ những điều căn bản. Thứ nhất, con phải sống rộng lượng với người lân cận. Con hãy giúp đỡ họ khi con có thể làm điều đó (câu 27), và cũng đừng trì hoãn sự giúp đỡ khi con có dịp tiện (câu 28). Thứ hai, con hãy sống hòa thuận với người lân cận con. Con chớ “lập mưu” hay “tranh giành vô cớ” với người lân cận đang cùng con sống bình yên (câu 29-30) . Thứ ba, đối với những gian ác bên con, con hãy sống khiêm nhường nhưng không đồng hóa với họ. Đức Chúa Trời không chấp nhận tội lỗi, nên con cái Ngài không thể đi cùng con đường với kẻ ác. Con đường của “kẻ hung dữ”, “kẻ gian tà”, “kẻ ác”, “kẻ nhạo báng”, và “kẻ ngu dại” sẽ bị Đức Chúa Trời gớm ghiếc, rủa sả, nhạo báng và làm cho hổ thẹn. Nhưng Chúa kết bạn với người ngay thẳng, ban phước cho người công bình, ban ơn cho cho người khiêm nhường và cho họ sự vinh hiển của Chúa. Vua Sa-lô-môn dạy con sống khôn ngoan, hết lòng yêu Chúa và yêu người thể hiện qua những hành động cụ thể mỗi ngày đối với những người chung quanh.

Trong câu chuyện Chúa Giê-xu kể về người Sa-ma-ri nhân lành trong Lu-ca 10:25-37, một thầy dạy luật thưa với Chúa tóm lượt của ông về luật pháp như sau: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và yêu người lân cận như mình”, Chúa đã trả lời: “Ngươi đáp phải lắm; hãy làm điều đó, thì được sống.” Luật lệ Chúa được nhắc lại để được hưởng sự sống đời đời, con dân Chúa đều phải vâng theo luật Chúa, và một trong hai điều răn quan trọng nhất là phải yêu người lân cận như mình. Và Chúa Giê-xu đã dạy cho thầy dạy luật hiểu rõ hơn về ý nghĩa của người lân cận: “là người đã lấy lòng thương xót đãi người”.

Một điều kỳ diệu là khi chúng ta sống ngay lành, hết lòng kính Chúa và yêu người lân cận như mình, thì chính Chúa cũng sẽ “kết tình bầu bạn” với chúng ta (câu 32). Và đây cũng là lời hứa có điều kiện của Chúa Giê-xu: “Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta” (Giăng 15:14). Xin Chúa cho chúng ta luôn làm người lân cận tốt với những người xung quanh để họ cũng thấy Chúa qua nếp sống của chúng ta.

Bạn đã bày tỏ nếp sống kính Chúa, yêu người qua những hành động cụ thể với người lân cận ra sao?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã yêu thương, nhân từ với con. Xin Chúa cho con luôn biết sống khôn ngoan với mọi người, bày tỏ lòng kính Chúa, yêu người như Lời Chúa đã dạy con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 105.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLâm Đồng: Ra Mắt Chi Hội Tin Lành Đạ Pe – Phúc Thọ
Bài tiếp theoSống Trong Giao Ước Mới – 22/6/2020