Không Tranh Cãi – 28/10/2017  

2642

 

Công Vụ 26:24-32

24 Người đang nói như vậy để binh vực mình, thì Phê-tu nói lớn lên rằng: Hỡi Phao-lô, ngươi lãng trí rồi; ngươi học biết nhiều quá đến đỗi ra điên cuồng. 25 Phao-lô lại nói: Bẩm quan lớn Phê-tu, tôi chẳng phải lãng trí đâu; tôi nói đó là những lời thật và phải lẽ. 26 Vua biết rõ các sự nầy; lại tôi bền lòng tâu vì tin rằng chẳng có điều nào vua không biết; vì mọi việc đó chẳng làm ra cách chùng vụng đâu. 27 Tâu vua Ạc-ríp-ba, vua có tin các đấng tiên tri chăng? Tôi biết thật vua tin đó! 28 Vua Ạc-ríp-ba phán cùng Phao-lô rằng: Thiếu chút nữa ngươi khuyên ta trở nên tín đồ Đấng Christ! 29 Phao-lô tâu: Cầu xin Đức Chúa Trời, chẳng kíp thì chầy, không những một mình vua, nhưng hết thảy mọi người nghe tôi hôm nay đều trở nên như tôi, chỉ trừ bỏ xiềng nầy thôi!
30 Vua bèn đứng dậy, quan tổng đốc và bà Bê-rê-nít cùng những người đồng ngồi đó cũng vậy. 31 Khi lui ra rồi, các người nói cùng nhau rằng: Trong cách ăn ở người nầy, thật chẳng có chi đáng chết hoặc đáng bỏ tù cả. 32 Vua Ạc-ríp-ba nói với Phê-tu rằng: Nếu người nầy chưa kêu nài đến Sê-sa, có thể tha được. 

 Câu gốc: Phao-lô tâu: Cầu xin Đức Chúa Trời, chẳng kíp thì chầy, không những một mình vua, nhưng hết thảy mọi người nghe tôi hôm nay đều trở nên như tôi, chỉ trừ bỏ xiềng này thôi! (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bị cho là mất trí, Sứ đồ Phao-lô đã phản ứng như thế nào? Phản ứng đó cho thấy điều ông quan tâm nhất là gì? Bạn học được những gì từ thái độ và cách hành xử của Sứ đồ Phao-lô đối với những người bắt bớ ông?

Khi Tổng đốc Phê-tu cho rằng Sứ đồ Phao-lô bị mất trí vì học nhiều hóa cuồng, ông vẫn giữ thái độ cung kính và khẳng định ông đang rất tỉnh táo, những điều ông nói là lời chân thật (câu 24-25). Ông Phao-lô không tranh cãi khiến tình hình căng thẳng thêm, ông chuyển sang đối thoại với Vua Ạc-ríp-ba. Biết Vua Ạc-ríp-ba biết Kinh Thánh và thông hiểu phong tục tập quán của người Do Thái (câu 3, 26), nên ông Phao-lô mạnh dạn khẳng định Vua Ạc-ríp-ba biết lời chứng của ông là chân thật. Các sự việc xảy ra trong cuộc đời Chúa Giê-xu và giữa vòng Cơ Đốc nhân trong Hội Thánh đầu tiên là chứng cứ rành rành. Ông chắc chắn rằng vua cũng đã nghe thấy và kiểm nghiệm. Rồi ông hỏi vua: “Tâu vua Ạc-ríp-ba, vua có tin các đấng tiên tri chăng? Tôi biết thật vua tin đó!” Ý ông muốn nói nếu vua tin lời tiên tri thì cuộc đời của Chúa Giê-xu thật đã ứng nghiệm lời hứa trong Kinh Thánh. Nhưng vua vội ngắt lời Sứ đồ Phao-lô “Đừng tưởng chỉ trong thời gian ngắn ngủi mà anh thuyết phục được ta trở thành một Cơ Đốc nhân” (câu 28 BTTHĐ). Tuy vậy, Sứ đồ Phao-lô vẫn giữ thái độ tích cực, cầu thay cho mọi người và tin tưởng rằng sớm hay muộn thì tất cả những người này sẽ tin nhận Chúa giống như ông (câu 29). Sứ đồ Phao-lô đã quan tâm đến linh hồn của những người đang hư mất hơn là nỗi oan ông đang gánh chịu. Tuy lời nhận định của Tổng đốc Phê-tu và Vua Ạc-ríp-ba có vẻ không đứng cùng phía với Sứ đồ Phao-lô nhưng họ đều nhìn nhận rằng Sứ đồ Phao-lô là người vô tội, không đáng phải chết hay chịu vòng xiềng xích (câu 31-32). Mọi điều xảy ra cho Sứ đồ Phao-lô đều được Chúa tể trị để chương trình của Ngài được thực hiện trọn vẹn, đó là Sứ đồ Phao-lô phải làm chứng về Chúa cho các vua các quan, và cho cả người La Mã. Ngài biết điều gì là tốt đẹp và ích lợi nhất.

Cơ Đốc nhân sống theo tiếng gọi của Chúa Giê-xu thường bị người thế gian cho là rồ dại vì họ cũng đã từng gán cho Chúa Giê-xu bị mất trí (Mác 3:21). Chúng ta cần có thái độ tích cực; không tranh cãi với họ mà cần quan tâm đến linh hồn họ nhiều hơn. Thái độ lịch sự, lời nói phải lẽ và suy nghĩ tích cực sẽ thu phục lòng người, đưa họ về với Chúa.

Có khi nào vì tự ái mà bạn tranh cãi khiến bạn mất cơ hội làm chứng về Chúa chưa?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hết lòng tin cậy nơi Ngài và vâng theo chương trình tốt đẹp Chúa dành cho con. Xin giúp con có sự khôn ngoan, mềm mại và kiên nhẫn với những người chưa tin Chúa để dẫn lối họ về với Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 27.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcThông Công Phụ Nữ Tại HTTL Bình Trị Đông
Bài tiếp theoLý Do Kỷ Niệm 500 Năm Ngày Cải Chánh Giáo Hội Cơ Đốc