Khối Thanh Niên: Trại Tĩnh Tâm “Điểm Hẹn” (30/03 – 01/04/2023)

1650

HTTLVN.ORG – Giữa những bận rộn của cuộc sống và sự phục vụ, có lẽ ai cũng cần một khoảng lặng để nhìn lại mình, trải nghiệm tình yêu của Chúa và lắng nghe sự hướng dẫn của Ngài để được tiếp sức đi tới trong linh trình của cá nhân mình lẫn công tác mà Chúa đặt để. Nhận ra nhu cầu đó của người trẻ hôm nay, đặc biệt là trong thời đại có quá nhiều tiếng ồn chi phối và áp lực đè nén, Khối Thanh Niên – Ủy Ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội đã nhờ cậy ơn Chúa tổ chức một kỳ trại Tĩnh Tâm dành cho giới trẻ và người lãnh đạo trẻ với chủ đề “Điểm Hẹn” – một cuộc hẹn với nhau và với Chúa một cách chú tâm hơn thường ngày.

Trước khi đến với kỳ trại, người tham dự đã phải đọc sách, làm bài tiền trại (bài tập trước trại), và sắp xếp công việc để có thể thực sự dành trọn sự hiện diện trong trại. Trong kỳ trại, các nội dung từ tĩnh nguyện, bồi linh, bài tập tĩnh tâm và khẩn nguyện đều tập trung hướng về việc nhìn lại hành trình đời sống cá nhân, nhận ra sự hành động của Chúa trên cuộc đời, được xác nhận và bảo đảm về tình yêu thương và sự kêu gọi của Chúa để trở nên những người tiếp nhận và lan toả sức sống của Chúa Cứu Thế – Đấng đã chết và đã sống lại cho mình. Diễn ra trong mùa kỷ niệm Cứu Chúa Giê-xu chịu thương khó và phục sinh, một kỳ tĩnh tâm như vậy cũng thật cần thiết và bổ ích.

Với tiêu chí ít người tham dự để đảm bảo chất lượng, kỳ trại cũng đã giúp các bạn trại sinh được gắn kết khắng khít với nhau càng hơn qua những giờ thông công và cầu nguyện cùng nhau. Sau đây là một số lời chứng từ các bạn:

“Trước khi đến với kỳ trại tĩnh tâm, tôi đã ở trong tình trạng sợ hãi và muốn bỏ chạy giống như tiên tri Ê-li chạy trốn hoàng hậu Giê-sa-bên. Những nhu cầu và nan đề trong sự phục vụ Chúa khiến tôi mệt mỏi, kiệt sức và không muốn tiếp tục. Kỳ trại tĩnh tâm được Chúa dùng như là một cơ hội để tôi được nghỉ ngơi, như Ê-li được thiên sứ tiếp tế lương thực, và được nghe tiếng êm dịu nhỏ nhẹ Chúa phán với mình. Nếu tôi đã từng thấy mình cô đơn và nặng nề, thì giờ đây Chúa cho tôi thấy vẫn còn nhiều con người Chúa để dành cho mình – những người trẻ biết tìm kiếm và trông đợi Chúa, giống như Chúa dã để dành 7.000 người trong dân sự cho Ê-li. Tôi tạ ơn Chúa và tự nhủ rằng: Mình tiếp tục thôi, tiếp tục về với sự kêu gọi trong công tác của nhà Chúa, công tác của giới trẻ, tiếp tục đi tìm và gây dựng những “Ê-li-sê” cho Chúa. Lời bài ca này đã văng vẳng lên trong lòng tôi trên hành trình trở về từ kỳ trại: Ngài không hứa mây trời sẽ mãi luôn giăng đường anh. Ngài không nói tháng ngày sẽ luôn trôi nhẹ nhàng. Ngài chỉ hứa một điều dẫu gió mưa hay cuồng phong thì Ngài luôn dẫn đưa đường đến bến bờ.” (Điểu Thị Thuý An – Đặc trách Thanh niên HTTL Túc Trưng – Đồng Nai)

“Kỳ trại tĩnh tâm vừa qua đã mang đến cho mình sự kết nối và sâu lắng nhiều hơn các kỳ trại mình từng tham dự. Trước khi đi trại, mình e dè và hơi ngán khi tưởng rằng phải học và tiếp thu lượng kiến thức nhiều, nhưng đến với trại tĩnh tâm, mình nhận thấy sự khác biệt. Mỗi ngày tụi mình chỉ có một buổi tĩnh nguyện cùng nhau vào buổi sáng, một buổi bồi linh chất lượng và sâu sắc, và sau đó là hai buổi tĩnh tâm cá nhân. Chính trong những giờ tĩnh tâm này, cá nhân mỗi bạn trại sinh sẽ tách mình khỏi sự bận rộn của tâm trí, khỏi nhóm bạn bè, và tìm cho mình một góc yên tĩnh chỉ có mình với Chúa, và bắt đầu hành trình lượng giá và nhìn lại bản thân mình qua các câu hỏi thân quen, đi sâu vào từng khía cạnh của cuộc sống mà có thể trong cuộc sống vội vàng, mình dễ dàng cho qua và không nhận biết. Đây là khoảng thời gian thật sự chất lượng giúp mình kết nối với Chúa và với bản thân, lắng nghe tiếng lòng và tâm trí của mình, qua sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh khi tập trung hoàn toàn vào Chúa. Qua các buổi tĩnh tâm cá nhân, mình vỡ òa vì bấy lâu nay mình bỏ bê bản thân khá nhiều, trong cuộc sống thường ngày, lẫn trong sự phục vụ Chúa.

Với chương trình Trại rất chi là nhẹ nhàng và “chờ iu chiu”, tụi mình tận hưởng cảm giác đi nghỉ dưỡng hoàn toàn chứ không phải đi học và cũng không có bất kì hoạt động nào tốn quá nhiều năng lượng như trò chơi hay hoạt động nhóm. Trong kỳ trại “chờ iu chiu” này, tụi mình cam kết và hạn chế dùng smartphone và wifi cách tối đa, chính vì thế tụi mình đã có rất nhiều năng lượng và thời gian để kết nối với anh chị em trong Trại, để lắng nghe, chia sẻ, cầu thay cho nhau và khóc với nhau. Những buổi cùng nhau “outing” đã giúp tụi mình hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn, vui cười thoải mái mà không mắc cỡ chuyện gì và sự kết nối dần hình thành tự hồi nào tụi mình không hay.

Mình cảm ơn Chúa cho mình đã lựa chọn và quyết tâm đến với Trại tĩnh tâm 2023 này, và mình chân thành cảm ơn Ban tổ chức: Mục sư Nhiệm chức Nguyễn Vĩnh Duy cùng các anh chị nhân sự và cộng tác viên của Khối Thanh Niên đã dốc lòng cầu nguyện và xây dựng một chương trình thật ý nghĩa và cần thiết cho những người trẻ đang mệt mỏi với áp lực cuộc sống, để giúp chúng mình có thời gian kết nối với Chúa và với bản thân hơn. Xin Chúa thêm sức và năng lực trên quý thầy cô cùng ban tổ chức thật nhiều.” (Dương Hoàng Hải Yến – Thanh Niên HTTL Biên Hoà)

“Hôm nay, ngày thứ hai sau khi trở về từ trại tĩnh tâm, mình vẫn còn nhớ như in cảm giác và khung cảnh lúc đang ở một mình với Chúa ở quán cà phê trên phố núi Đà Lạt. Đó là một trải nghiệm thật tuyệt vời mà mình có được trong suốt kỳ trại này.

Nhớ lại những ngày đầu tiên khi còn ở Sài Gòn làm bài tiền trại, bản thân mình cảm thấy có một chút áp lực khi phải làm bài tiền trại trước khi đăng ký. Nhưng điều thú vị mình nhận ra là sự kỷ luật tâm linh thật quan trọng và rất đa dạng. Bài tiền trại giúp mình hiểu hơn về các kỷ luật tâm linh mà một Cơ Đốc nhân cần có. Thật tiếc là đến bây giờ mình mới biết về kỷ luật tâm linh là như thế nào.

Trong ngày trại đầu tiên, mình vẫn chưa quen cho lắm vì tâm trí luôn nghĩ rằng đi trại là sẽ luôn học Lời Chúa từ sáng đến tối. Nhưng khi bắt đầu ngày đầu tiên thì mình đã thấy được sự khác biệt rõ rệt: bồi linh chỉ có một bài, còn lại là các bài tĩnh tâm, tĩnh nguyện để chính bản thân mình có thể đến với Chúa, tự trả lời với Chúa qua những câu hỏi gợi ý trong nội dung trại.

Ngày thứ hai, mình thực sự đã đến với Chúa khi ở một mình với Ngài, tự học và suy ngẫm về câu chuyện của dân Y-sơ-ra-ên và câu chuyện của chính cuộc đời của mình, về những tranh chiến của bản thân. Mình chỉ thấy rằng thời gian lúc đó sao thật quý giá, ước gì mình lại có nhiều cơ hội, muốn ở thật lâu để vẫn “một mình” với Chúa để nói với Ngài về những trăn trở, những tranh chiến, những quyết định khó khăn của bản thân mà có lẽ chỉ có một mình Chúa mới biết được. Mình cũng không quên những buổi tối thật yên bình, là khi chúng mình khẩn nguyện cùng Chúa, cùng dâng lời ca, cùng đọc Lời Ngài, cùng thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa và cảm nhận một ngày trôi qua trong sự hiện diện của Chúa.

Ngày cuối cùng, cũng chính là ngày của nỗi sợ: Mình sợ phải rời xa Đà Lạt, rời xa nơi mà mình được tận hưởng những giờ phút tĩnh tâm với Chúa, sợ rằng sẽ tiếp tục trở về với những áp lực của cuộc sống thường nhật, sợ rằng những cám dỗ của thế gian này sẽ dễ dập tắt ngọn lửa và sự tĩnh lặng bên trong mình với Chúa. Thế nhưng, “Đừng sợ, vì Ta ở cùng con!” (Ê-sai 43:5) – đó là Lời mà Chúa đã phán, cũng là Lời Kinh Thánh khép lại ngày thứ ba của trại, là lời đảm bảo rằng Đấng Toàn Năng sẽ luôn ở cùng mình dù đi đâu hay làm bất kỳ việc gì.

Xin chân thành cảm ơn Khối Thanh Niên đã nhờ ơn Chúa tổ chức trại tĩnh tâm này. Đây là trại tĩnh tâm đầu tiên cũng là trại thật ý nghĩa với mình về thuộc linh cũng như sẽ ảnh hưởng đến cách kỷ luật tâm linh của mình sau này. Nếu Chúa cho phép và chúng ta còn sống, mình hy vọng rằng trại tĩnh tâm lần thứ hai cũng sẽ được tổ chức tại mảnh đất Đà Lạt, là nơi chúng ta ngắt kết nối để kết nối. Muốn thật hết lòng.” (Nguyễn Hữu Thuận, Thanh Niên HTTL Phú Xuân – Tp. Hồ Chí Minh)

“Một lần nữa nơi này vẫn rất đặc biệt với mình trong từng giai đoạn khác nhau. Cám ơn Chúa vì khoảng thời gian được dừng lại để nhìn lại và tìm lại mình. Nhìn lại để thấy những nỗi đau đã thật sự được chữa lành. Nhìn lại để thấy những rào cản, những “con chồn phá hoại vườn nho” cần được cất bỏ. Nhìn lại hành trình ân sủng để tiếp tục bước đi không sợ hãi vì luôn tin chắc rằng Chúa sống trong tôi. Cám ơn Chúa về mọi điều.” (Lê Quốc Hoà, Thanh Niên HTTL Thị Nghè – Tp. Hồ Chí Minh)

Cảm tạ Chúa về ba ngày trọn vẹn của kỳ trại và những trải nghiệm gặp gỡ Chúa cách tươi mới của mỗi trại sinh qua những thì giờ tìm kiếm Chúa, thiết thân với Chúa và khẩn nguyện cùng Chúa trong cuộc chiến riêng của mỗi người, cũng như cuộc chiến chung của người trẻ giữa thế giới đầy thách thức. Xin Chúa cho những trải nghiệm từ kỳ trại cứ được nuôi dưỡng trong mỗi trại sinh mỗi ngày cách bền lâu khi bước tiếp trên hành trình của ân sủng. Xin Đấng đang sống trong mỗi người tin Ngài tiếp tục chữa lành, ban năng lực cho từng trại sinh để những kỷ luật tâm linh được tiếp tục nuôi dưỡng và những cam kết với Chúa được thực hiện trong cuộc sống giữa đời thường.

Khối Thanh Niên – UB TTN

Bài trướcChúa Gánh Tội Cho Loài Người
Bài tiếp theoTp. HCM: Bồi Linh, Hiệp Nguyện Giáo Phẩm Tháng 04/2023