Khối Thanh Niên TLH: Trại Bồi Linh – Học Kinh Thánh “Đá Sống” 2024

323

Trong không khí se lạnh của những ngày hè mưa bão tại thành phố Đà Lạt, Khối Thanh Niên – Uỷ Ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội đã nhờ ơn Chúa tổ chức kỳ Trại hè Bồi linh – Học Kinh thánh từ ngày 25-27/07/2024 cho các ban Thanh niên từ khắp mọi miền đất nước, để các bạn trẻ có thời gian ở riêng với Chúa, học hỏi Lời Chúa và kết nối với nhau.

Kỳ trại với chủ đề “Đá Sống” đã quy tụ hơn 215 trại sinh từ miền Trung đến miền Nam. Mục tiêu của kỳ trại là nhằm tạo cơ hội cho những thanh niên Cơ Đốc nhìn lại mình trong tương quan với Chúa là Vầng Đá Sống, với Hội Thánh — cộng đồng đức tin– được ví sánh như những viên đá sống, và với thế giới mình đang sống với sứ mạng chứng nhân. Nội dung trại được xây dựng trên thư I Phi-e-rơ, với ba đề tài của ba ngày trại là Vầng Đá Sống – Cộng Đồng Sống – Sứ Mạng Sống, hướng đến việc khích lệ các bạn trẻ đến gần Chúa là nguồn sức sống, học tập sống với đức tin, gìn giữ sự thánh khiết và hiệp nhất trong tư cách một cộng đồng dân thánh, hoà mình vào ngôi nhà thiêng liêng của Đức Chúa Trời và tạo nên sự biến đổi sống động trong mọi nơi Chúa đặt để. Các bài học được truyền tải với các hình thức đa dạng: giải nghĩa Kinh Thánh, Bồi linh, Hội thảo Chuyên đề, Thảo luận, Tĩnh tâm, Tĩnh nguyện và Hoạt động Nhóm.

Tạ ơn Chúa về sự chu cấp, quan phòng và bảo vệ của Chúa trên kỳ trại, từ công tác tổ chức đến nội dung, thời tiết, sự di chuyển, và người tham dự. Sau đây là một số lời chứng từ những đặc trách và trại sinh.

Tạm để lại những bộn bề của công việc cho các anh em chấp sự Hội Thánh quán xuyến, tôi cùng các Thanh Niên lên đường tham dự kỳ Trại của Khối Thanh Niên tổ chức tại Đà Lạt. Ba ngày tại đây, tôi được sống với những cảm xúc đã từng có của thời thanh xuân, gợi nhớ cho tôi về sự kêu gọi dâng mình hầu việc Chúa thuở nào.
Đá Sống, chủ đề kỳ Trại bồi linh-học Kinh Thánh nương trên lời Chúa trong thư I Phi-e-rơ thật đặc biệt. Tôi vốn chỉ là một cục đá xù xì dơ bẩn, vô giá trị, nhưng được lựa chọn từ trước khi sáng thế qua Đấng Christ – Đá Sống muôn đời, để được Chúa đặt để vào một vị trí cùng những viên-đá-được-chọn khác trở nên một cộng đồng sống, thánh khiết, yêu thương, cùng nhau sống Đạo giữa đời và làm chứng nhân cho Chúa qua hình ảnh một Ngôi Nhà Thiêng Liêng do chính tay Chúa dựng xây.
Kết thúc ba ngày trại, tạm biệt cái lạnh và những cơn mưa phùn Đà Lạt, trở về với gia đình, với Hội Thánh, với công việc Chúa, sự thương xót của Chúa khiến lòng tôi tươi mới bước tiếp trong hành trình kinh nghiệm ân sủng của Ngài. Cám ơn ban Tổ chức cho tôi cơ hội để sống những ngày của thanh xuân vừa qua, xin Chúa bổ lại sức cho tất cả quý vị.” (TĐ. Phan Nguyễn Hoàng Phu — Quản nhiệm HTTL Phước Vĩnh Tây, Long An)

Cảm ta Chúa vì một kì trại nữa đã qua và để lại cho con nhiều bài học quý giá. Trước khi bước vào kì trại, con đã có nhiều hoài nghi về bản thân con và niềm tin của con. Con cứ thắc mắc tại sao Chúa lại đem đến cho con những khó khăn những muộn phiền, đặt để con trong môi truờng làm việc như vậy, và cho con thấy những tiêu cực, bất công mà con đang đối diện ở hiện tại.
Qua kỳ trại, Chúa cho con thấy những yếu đuối những lắng lo mà bản thân con đang mắc phải. Con xin Chúa tha thứ vì trong lúc con chăm lo công việc tương lai mà con quên mất Chúa là Đấng tể trị cuộc đời con, làm nhiều việc không đúng với niềm tin của con. Con nhận ra Chúa vẫn luôn bên con cho dù con có thế nào, vấp ngã ra sao. Chúa chỉ ra cho con những tấm gương và phương cách để con có thể khắc phục những vấn đề mà con đang gặp phải về niềm tin ở nơi mà Chúa đặt để con. Con nhận ra những khó khăn, thử thách mà Chúa đem đến cho con đã giúp con trưởng thành hơn từng ngày. Con nhận ra Chúa luôn ở cùng và bảo vệ con như Chúa đã làm cho con dân Chúa trong thời Sứ đồ Phi-e-rơ. Nhờ lời Chúa trong kì trại, con lại chắc chắn hơn về sứ mạng của con, là viên đá sống trong nhà Chúa để tỏ ra cho mọi người xung quanh con biết Chúa là Đấng tể trị trên đời sống con, và con sống vì vinh hiển của Chúa mà thôi (I Phi 2:12). Thật sự những gì Chúa đem tới cho con trong kì trại Đá Sống này (những bài hát, những bài giảng, những con người mà con tiếp xúc) rất cần thiết cho con. Cảm tạ ơn Chúa vì khi con nguội lạnh trong niềm tin, hoài nghi về bản thân, Chúa lại dùng kì trại, những bài học để thức tỉnh con, để vực con dậy. Xin Chúa ở cùng con cho con có trí thông sáng, ham mến học biết Lời Ngài, và nhìn biết Chúa ngày một nhiều hơn trong cuộc đời này.
Con cảm ơn Chúa vì các Thầy Cô, các anh chị hướng dẫn trong kì trại đã mang đến những bữa ăn ngon lành, những giờ sinh hoạt nhóm nhỏ lắng đọng, những bài thảo luận sôi nổi, những thì giờ ca ngợi Chúa đầy xúc động, và nhất là những con người và những bài học từ sứ điệp Đá Sống của Chúa. Xin Chúa ở cùng chúng con để những viên đá sống trên cõi đời tạm này sống sáng danh Chúa, cho nhiều người biết đến Chúa và tin nhận Ngài. Amen.” (Dương Đăng Huy – Ban Thanh Niên HTTL Phan Rang, Ninh Thuận)

Kỳ trại Đá sống 2024 giúp chúng tôi nhận ra Chúa là nền tảng, là vầng đá vững chãi muôn đời mà mỗi chúng tôi, những viên đá nhỏ bé, yếu đuối, đầy khuyết điểm đã và đang dựa nương trong sự tin cậy. Trở về sau kì trại, chúng tôi như tìm được câu trả lời cho những vấn đề, những trăn trở cho những áp lực và thách thức mà chính mình đang đối diện. Sự dạy dỗ từ Lời Chúa trong sách I Phi-e-rơ giúp chúng tôi càng thêm vững tin vào Đấng mà chúng tôi đang thờ phượng để sống cuộc đời thuận phục và kết quả cho nhà Chúa.” (Trần Thanh Hằng – Ban Thanh Niên HTTL Bình Dương, Bình Dương)

Thật cảm tạ ơn Chúa đã cho em và các bạn trong Ban Thanh niên Sài Gòn có cơ hội tham gia kỳ trại Đá Sống vừa qua. Chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi giữa thời tiết se lạnh dưới những cơn mưa dai dẳng tại Đà Lạt, chính em được đến với Lời Chúa một cách riêng tư, được tách mình khỏi giữa những bộn bề của cuộc sống hiện tại, giữa những sự ngổn ngang trong tấm lòng cùng những khó khăn, thử thách mà bản thân đang phải đối diện.
Đến với kỳ trại năm nay, em và các bạn được học trong sách I Phi-e-rơ với những sự dạy dỗ, nhắc nhở thật mạnh mẽ và tác động đến đời sống đức tin. Mặc dù đã được nghe giảng dạy nhiều lần về cuộc đời của sứ đồ Phi-e-rơ đến mức cảm thấy có phần “nhàm chán”, nhưng qua những loạt bài học, em được tiếp cận một cách sống động, sâu nhiệm và hiểu cặn kẽ hơn trong những thông điệp mà ông Phi-e-rơ đã gửi đến những Hội Thánh ở vùng Tiểu Á để khích lệ đức tin và sống một đời sống chứng nhân, thánh khiết cho Chúa. Những nan đề mà các Hội Thánh ngày xưa gặp phải cũng chính là thực trạng mà chúng em đang phải đối diện trong thời đại hiện nay với quá nhiều cạm bẫy và cám dỗ khiến giới trẻ đang dần bị rơi vào lối sống thỏa hiệp.
Qua sự chia sẻ của các tôi tớ Chúa, em nhận biết rằng mình là những viên Đá Sống được Chúa chọn lựa, kêu gọi và kéo ra khỏi nơi tối tăm để trở thành một cộng đồng sống thuộc riêng về Ngài. Những Viên Đá này được xây trên Vầng Đá Sống là Chúa Cứu Thế Jesus, được ở trong một cộng đồng sống thánh khiết và bày tỏ tình yêu thương.
Bên cạnh đó, giữa những guồng quay liên tục trong cuộc sống hiện nay, đôi khi chính em cũng dễ dàng bị chi phối bởi những mối bận tâm như công việc, tài chính, sự nghiệp, các mối quan hệ, mà lơ là trong sự tập trung vào chính Ngài là Đấng Chu Cấp. Chính vì thế trong thì giờ tĩnh tâm, em được đối diện trực tiếp với Lời Chúa trong Thi Thiên 16, nơi mà vua Đa-vít đã dành sự tập trung tuyệt đối vào chính Ngài để trông cậy sự tiếp trợ, giải cứu và ban ơn của Ngài. Từ đó, em có cơ hội xét lại đời sống của chính mình để quyết định xoay chuyển sự tập trung của bản thân vào chính Ngài giống như những gì Đa-vít đã trông cậy.
Một kỳ trại được diễn ra thật tốt lành và ý nghĩa, một “khoảng lặng” vừa đủ để bản thân nhìn lại đời sống đức tin hiện tại, thêm lên sự trông cậy và lòng yêu mến Chúa để tiếp tục dấn thân cho Nước Trời với những công tác mà Ngài đang giao phó cho chính em. Nguyện xin Chúa bổ lại sức, ban ơn dư dật cho Ban Tổ chức trại, đặc biệt là MS Lê Hoàng Phúc, MSNC Nguyễn Vĩnh Duy, MS Nguyễn Khánh Tường để tiếp tục cưu mang và phát triển một Cộng Đồng Trẻ sống cho Chúa và bày tỏ tình yêu thương cho những người chưa biết đến Ngài. Muốn thật hết lòng! “(Trần Thanh Thiên Phúc – Ban Thanh Niên HTTL Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh)

Cảm tạ Chúa vì cho em có cơ hội được tham gia kì trại Đá Sống năm nay, cảm ơn Chúa vì Ngài đã cho những viên đá sống từ nhiều nơi được hiệp lại với nhau, được kinh nghiệm Chúa cùng nhau qua những giờ học Kinh Thánh, những giờ Tĩnh nguyện cùng với nhóm nhỏ. Kì trại giúp em – một viên đá sống, nhận biết được khoảng cách hiện tại giữa mình với Chúa, cần từ bỏ những sự xấu xa mà mình đang mắc kẹt để từ đó tiến từng bước đến gần Ngài và được Chúa sử dụng mình làm chứng nhân giữa một thế giới đầy dẫy sự cám dỗ. Cảm ơn Chúa vì Ngài cũng cho qua kì trại này được gặp những “viên đá sống” khác, cùng nhau chia sẻ, cùng nhớ đến nhau và nhận được tình thân trong Chúa, nhận biết được sự liên hiệp giữa những viên đá sống để cùng làm rạng danh Chúa. Ba ngày trại tuy không dài nhưng đã khiến chính em cảm nhận được sự tể trị và tình yêu thương của Chúa trong đời sống mình, là Vầng Đá Sống luôn hiện diện giữa thế gian, là nơi nương náu, là Đấng không thay dời đến muôn đời.” (Phan Thanh Thiên Phúc — Ban Thanh Niên HTTL An Phú , Cần Thơ)

Qua kỳ trại em nhận biết đặc ân rất lớn Chúa đã dành cho em. Ngài đã trả lời cho em những điều em đã cầu nguyện, những việc em cần làm và làm như thế nào. Chúa cũng chỉ cho em con đường tốt đẹp nhất, giải đáp cho em những thắc mắc khó khăn qua các bài học. Mối tương giao giữa em với Chúa có thể chưa đạt đến mức độ như em được nhắc nhở, nhưng em biết Chúa luôn bên cạnh em và gia đình. Cảm ơn Chúa về kỳ trại phước hạnh.
Em biết ơn Chúa về kỳ trại này. Qua từng thời giờ được thờ phượng Chúa, được hát ngợi khen Chúa, em được thêm lên lòng tin cậy Chúa. Em cũng được cởi mở hơn và có thêm nhiều mối quan hệ trong Chúa.
 ‘Duy ở trong Ngài, bạn được phục hồi, củng cố và xây dựng.’ — Cảm ơn Cha vì kỳ trại, vì 3 ngày được biệt riêng để nhìn lại mình và nhìn lên Cứu Chúa. Bức thư của Phi-e-rơ dùng để khích lệ con dân Chúa trong thời kỳ Hội Thánh đầu tiên vẫn còn nguyên giá trị với chúng con ngày nay. Vẫn là thách thức trở nên “đá sống” giữa thế giới đầy dẫy sự chết, ‘đời cũng thạo mà đạo cũng rành.’ Đến với kỳ trại không chỉ cho mình, mà còn để nhìn ra rộng hơn, để thấy thực trạng, để thấy mình cũng hèn mọn và cần náu nương nơi Cứu Chúa vĩ đại, để thắp lại ngọn lửa sắp tàn đi vì những thất bại, tổn thương trong hành trình phục vụ, trong mối quan hệ người-người với cộng đồng đức tin được đặt để, và để được nhắc: ‘dẫu bao gian nan, điều ác lan tràn, bàn tay Cha vẫn luôn nắm quyền.’ Cảm ơn Chúa vì lời cầu nguyện được đáp lời, vì con đã không tiếp tục ‘lẻ loi’ đến với kỳ trại như thường khi. Xin cho chúng con cứ đi từng bước với Ngài, cứ ước ao tình yêu thương sẽ thay thế cho mọi điều gây huỷ phá Hội Thánh và sống với sứ mạng mà Ngài trao phó.” (Nguyễn Thái Thành Luân, Phạm Thị Hạnh Mỹ, Nguyễn Ngọc Lan Hương — Ban Thanh Niên HTTL Long Xuyên, An Giang)

Trong một khoảng thời gian dài, tôi đã bận bịu với lịch học dày đặc, tâm trí xoay quanh những bài tiểu luận, kỳ thi cuối kỳ, thực tập và luận văn. Bản thân được gia tăng về tri thức nhưng tấm lòng tôi càng ngày chai đi như đá, không cảm xúc. Một hôm, lướt Facebook, đập vào mắt tôi là tên trại “Đá Sống” trên bản tin của khối Thanh Niên. Cái tên “Đá Sống” làm tôi thắc mắc và tò mò. “Đá” thì làm sao “sống” được? Trại bồi linh này của khối Thanh niên sẽ nói gì về “Đá Sống” và ý nghĩa của nó? Tôi quyết định đăng ký tham gia trại vì tò mò muốn biết các diễn giả nói gì nhưng có lẽ lý do thực sự thúc giục tôi là vì tấm lòng mình cũng muốn một lần nữa được làm cho sống động trở lại.
Hè về, kỳ trại cũng đến gần. Trước ngày lên Đà Lạt dự trại, tôi không có cảm giác nôn nao mong chờ được quen biết thêm nhiều bạn mới hoặc đi chơi cùng bạn bè như xưa, mà mong chờ xem liệu sứ điệp của kỳ trại có khiến tấm lòng mình thôi chai cứng đi không. Quả thật, Chúa thương tôi rất nhiều, Ngài không để tôi thất vọng và tấm lòng thêm một mảng chai cứng nữa. Hơn hai ngày trại, Lời Chúa như búa đập vào tấm lòng đang dần dần chai cứng của mình. Với hình ảnh hòn đá vô tri, không có giá trị, không sự sống nhưng khi được Chúa chọn và đặt để trong Ngài là Vầng Đá Sống thì trở nên hòn đá sống động và quý giá, Chúa đã nhắc nhở mình về ân sủng của Chúa đã bày tỏ trên đời sống mình qua việc Ngài đã chọn và kêu gọi mình từ trong hầm gớm ghê tội lỗi để ở trong nhà của Đức Chúa Trời.
Bên cạnh đó, thông qua kỳ trại tôi có cơ hội được nghe về những vấn đề mà các bạn trẻ đang gặp phải và hướng giải quyết của các bạn. Mình đã học được nhiều cái hay từ cách giải quyết nan đề của một số ban thanh niên. Tuy nhiên, còn đó nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Vì vậy, cần có những con người có tấm lòng cưu mang giới trẻ Cơ Đốc. Trước mắt, trong kỳ trại, Chúa đã đặt để ba vị diễn giả có tâm tình giúp đỡ thanh niên qua ba hội thảo, tuy ngắn nhưng cũng kịp thời cung cấp thông tin cần thiết, giải thích và hướng dẫn trong cách nhận biết và quản lý ân tứ, cách giải quyết xung đột trong ban ngành, và cách nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân theo ý Chúa. Điều mình bất ngờ hơn trong hội thảo về tình yêu-hôn nhân, diễn giả không nói giảm nói tránh nhưng nói thực tế để các bạn có sự hiểu biết rõ hơn khi tìm hiểu nhau và tiến tới hôn nhân dựa trên nền tảng y học, tâm lý học và trên hết là Kinh Thánh.
Tham gia kỳ trại “Đá Sống” này, tôi đã học nhiều bài học quý giá về giá trị của bản thân khi được Chúa chọn lựa và đem kết hiệp trong nhà Ngài. Tôi cũng có cái nhìn mới và rộng lớn hơn về vai trò và sứ mệnh của mình trong việc phục vụ Hội thánh và cộng đồng. Những điều tôi học trong kỳ trại sẽ trở thành động lực để tiếp tục cùng với các bạn thanh niên Cơ Đốc khác xây dựng một cộng đồng Cơ Đốc “Sống” và “Vững chắc.” (SVTH Phạm Như Ý — HTTL Giao Hòa, Bến Tre)


Trại sinh tham gia các tiết học


Trại sinh và Ban Tổ chức chụp hình lưu niệm sau giờ Khai mạc


MS Lê Hoàng Phúc, Trưởng UB TTN, giảng luận trong giờ Khai mạc Trại


MSNC Nguyễn Vĩnh Duy, Trưởng khối Thanh niên, giảng Lời Chúa


MS Nguyễn Khánh Tường giảng Lời Chúa


Các trại sinh tham gia hoạt động Tĩnh tâm


Hội thảo về Tình yêu hôn nhân trong Chúa


Hội thảo về việc cảm thông nhau trong cộng đồng đức tin


Hội thảo về quản lý ân tứ Chúa ban


Các ban Thanh niên thảo luận chuyên đề Cộng đồng Chứng nhân


Toàn thể Ban Tổ chức và Trại sinh chụp hình lưu niệm

Khối Thanh Niên chân thành cảm ơn sự hỗ trợ hết lòng về mọi mặt của các ân nhân gần xa, quý đầy tớ Chúa, các diễn giả khách mời, các anh chị đặc trách, cùng các bạn cộng tác viên tình nguyện trong kỳ trại. Khối Thanh Niên cũng không quên sự đồng hành và hỗ trợ của các bậc phụ huynh và Hội thánh địa phương trong hành trình đến với kỳ trại của các bạn trẻ. Nguyện Chúa ban phước dư dật trên các quý tôi tớ Chúa, ân nhân, và các bạn trẻ để những trải nghiệm của chúng ta với Chúa và với nhau không chỉ dừng lại ở một mùa hè.

Muốn thật hết lòng!

Khối Thanh Niên
Uỷ ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội.

Bài trướcBài hát: THEO ĐUỔI CUỘC ĐUA