Khởi Đầu Mới – 22/12/2020

4147

 

Giăng 1:1-4

 “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1-4 cho ta biết điều gì về Chúa Giê-xu? Phúc Âm Giăng bắt đầu bằng cụm từ “ban đầu” khiến độc giả liên tưởng đến điều gì trong Sáng Thế Ký 1? Mục đích của Sứ đồ Giăng là gì khi so sánh Ngôi Lời với Sáng Thế Ký 1? Làm sao bạn biết mình đã được Chúa “tái tạo” hay đã là một tạo vật mới?

Khác với Ma-thi-ơLu-ca, những Phúc Âm bắt đầu bằng gia phả, bằng câu chuyện kể về sự hoài thai và giáng sinh của Chúa Giê-xu, Sứ đồ Giăng bắt đầu Phúc Âm của mình bằng cách trình bày thẳng vấn đề bằng một lời khẳng định rõ ràng về nguồn gốc và danh tính của Ngài: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (câu 1). Ông muốn độc giả xác định rõ từ đầu rằng Chúa Giê-xu không phải là một thọ tạo thấp kém hơn Đức Chúa Trời. Ngài chính là Đức Chúa Trời đời đời. Đây là lời khẳng định chắc nịch của ông cho các độc giả quen thuộc với văn hóa Hy Lạp, những người cho rằng logos (Ngôi Lời) chỉ là một thần, sứ giả kém hơn Đức Chúa Trời.

Mặt khác, Sứ đồ Giăng mở đầu Phúc Âm của mình bằng cụm từ “ban đầu”. Đây chính là cụm từ đã được dùng để mở đầu Kinh Thánh (Sáng Thế Ký 1:1). Thêm vào đó, ý niệm về việc tạo dựng “muôn vật bởi Ngài [Ngôi Lời] làm nên” (câu 3), ánh sáng và bóng tối (câu 4-5), về lời phán hay Ngôi Lời, là cách Sứ đồ Giăng muốn chúng ta liên tưởng và so sánh với Sáng Thế Ký 1. Thế thì, mục đích của Sứ đồ Giăng là gì khi muốn chúng ta so sánh Ngôi Lời mà ông đang nói đến với Sáng Thế Ký 1? Thứ nhất, ông đang muốn độc giả nhận biết Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời sáng tạo của Sáng Thế Ký 1. Vì Chúa Giê-xu không phải chỉ là vật thọ tạo nên Ngài không bất năng như con người. Thứ hai, ông Giăng muốn độc giả nhìn thấy một “Ban đầu”, một khởi đầu mới cho cõi tạo vật thông qua Ngôi Lời mà ông đang giới thiệu. Nếu Đức Chúa Trời của Sáng Thế Ký là Đức Chúa Trời của sự sáng tạo, thì Ngôi Lời của Sứ đồ Giăng là Đức Chúa Trời của sự tái tạo. Nếu Đức Chúa Trời của Sáng Thế Ký tạo dựng thế gian bằng lời phán, thì Lời (hay Ngôi Lời) của Sứ đồ Giăng tái tạo nên thế giới bằng việc “trở nên xác thịt, sống giữa chúng ta” (câu 14). Cũng như Đức Chúa Trời của Sáng Thế Ký mang ánh sáng vào trong nơi tối tăm, Ngôi Lời là Chúa Giê-xu cũng đem ánh sáng chiếu vào trần gian tăm tối.

Sứ đồ Phao-lô cũng khẳng định: Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17). Chúa Giê-xu đến để tái tạo chúng ta nên người mới hoàn toàn từ trong bản chất.

Bạn có thấy mình đang sống theo những điều làm đẹp lòng Chúa như Ga-la-ti 5:22 nói đến không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngôi Lời đã đến để con được tái tạo và phục hồi. Xin giúp con mỗi ngày trở nên trọn vẹn hơn giống như hình ảnh tạo vật ban đầu Ngài tạo dựng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 5

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHội Thánh Cuôr Dăng – Đắk Lắk: Phước Hạnh Trong Nhà Chúa
Bài tiếp theoBình Dương: Khoảng 3000 Người Tham Dự Thánh Nhạc Giáng Sinh Tại Nhà Hát Mỹ Phước