Hai Tốt Hơn Một Trong Giá Lạnh – 10/5/2019

2705

 

Truyền Đạo 4:9-12

9 Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. 10 Nếu người nầy sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa ngã, không có ai đỡ mình lên! 11 Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? 12 Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt. 

Câu gốc: “Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được?” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bạn đồng hành được lợi gì trong tình cảnh giá lạnh? Chúng ta áp dụng lời khuyên này về phương diện thuộc linh như thế nào?

Trong hành trình của khách lữ hành, câu 9 nói chúng ta cần bạn đồng hành để thành công hơn trong công việc. Câu 10 nói về nguy cơ té ngã nên chúng ta cần bạn đồng hành để được nâng đỡ khi vấp ngã. Và câu 11 nói về nguy cơ của sự giá lạnh ban đêm ở xứ Palestine, chúng ta cần bạn đồng hành để sưởi ấm cho nhau. Ý niệm hai tốt hơn một tiếp tục được củng cố qua hình ảnh người bộ hành tiến bước trên một cuộc hành trình dài. Khi đêm xuống, trời trở lạnh, người bộ hành phải tìm một nơi nằm nghỉ qua đêm. Hành trang anh mang theo không đủ giữ ấm cho anh ở nơi lạnh lẽo. Nên lời khuyên khôn ngoan là anh sẽ được ấm hơn khi có bạn đồng hành ngủ chung.

Ngụ ý của câu 11 cũng chỉ về những lúc trong hành trình đời sống chúng ta sẽ thấy mình ở nơi lạnh lẽo của cuộc sống. Áp dụng về phương diện thuộc linh, trong mùa đông của cuộc đời, trong những tình cảnh lạnh lẽo, sự hiện diện của một bạn đồng hành trong đức tin sẽ giúp nâng đỡ, khích lệ, làm ấm áp tinh thần người theo Chúa. Có một tín hữu thường xuyên đi nhà thờ, bẳng một thời gian không đi nhà thờ nữa. Vào một chiều đông, mục sư đến thăm ông. Người tín hữu mời mục sư vào nhà, ngồi đối diện bên lò sưởi đang cháy sáng. Mục sư ngồi đăm chiêu nhìn những khúc củi cháy bập bùng trong lò, và không nói gì cả. Sau một lúc yên lặng, ông đến trước lò sưởi, cầm cây kẹp, cẩn thận gắp một thanh củi đang cháy bỏ ra khỏi lò, đoạn về ghế ngồi nhìn và tiếp tục im lặng. Thanh củi lúc nãy cháy sáng, nay từ từ tắt ngúm. Không nói một lời, mục sư gắp thanh củi đã tắt bỏ lại vào lò, và nhìn nó bùng cháy trở lại. Khi mục sư chào ra về, anh tín hữu siết chặt tay mục sư và nói, “Tôi rất cảm ơn mục sư đã đến thăm và giảng cho tôi bài giảng khúc củi. Chúa Nhật này tôi sẽ đi nhà thờ trở lại.”

Hội Thánh giống như bếp lửa thuộc linh, và con cái Chúa giống như những khúc củi ở trong lò được lửa Thánh Linh đốt cháy. Một khúc củi cô độc không thể cháy, và một thanh củi đang cháy trong lò bỏ ra ngoài sẽ bị tắt. Cơ Đốc nhân cần có nhau, hiệp một với nhau trong Hội Thánh để được nóng cháy, và sưởi ấm cho nhau trong thế gian lạnh lẽo vì không có Chúa, cũng như truyền hơi ấm cho nhau trong những đêm đông giá lạnh trong cuộc đời theo Chúa của mình.

Bạn có bao nhiêu bạn đồng hành trong đức tin với mình? Bạn có xây dựng mối quan hệ yêu thương, nâng đỡ nhau với anh chị em trong Hội Thánh không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về những anh chị em đồng hành trong đức tin. Xin Chúa giúp con yêu thương, gần gũi, chia sẻ những vui buồn trong đời sống với nhau và luôn cảm nhận sự nâng đỡ làm ấm lòng nhau trong linh trình theo Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 3-4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThư Ngỏ V/v Tổ Chức Chương Trình Huấn Luyện Cho Các Nhân Sự Ban Âm Nhạc Trong Các Hội Thánh
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Tháng 5/2019 Tại Phú Yên