Hai Tốt Hơn Một Khi Chiến Đấu – 11/5/2019

2340

 

Truyền Đạo 4:9-12

9 Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. 10 Nếu người nầy sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa ngã, không có ai đỡ mình lên! 11 Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? 12 Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt. 

Câu gốc: “Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời khuyên trong câu 12 có ý nghĩa gì? Cơ Đốc nhân đang ở trong những trận chiến nào? Sự hiệp một của Cơ Đốc nhân giúp ích thế nào trong trận chiến thuộc linh của chúng ta?

Khách lữ hành ngày trước rất dễ bị cướp tấn công, chúng ta thấy điều này trong câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành do Chúa kể (Lu-ca 10:30-37). Vì vậy, lời khuyên trong câu 12 có ý nghĩa là nếu đi đường một mình thì rất dễ bị kẻ cướp áp đảo, nhưng nếu đi hai người thì có thể chống cự lại kẻ cướp được. Nếu ba người thì càng tốt, sẽ giống như một sợi dây bện ba tao thật khó mà đứt.

Sống là chiến đấu. Chúng ta nhìn thấy sự chiến đấu diễn ra hằng ngày giữa sống và chết, thiện và ác, giả và thật, đúng và sai, ánh sáng và bóng tối, ở mọi nơi trên thế giới. Triết gia Platon diễn tả thân phận con người như cỗ xe hai ngựa kéo, ngựa trắng lôi kéo ta về đường thiện, còn ngựa đen lôi kéo ta về đường ác. Sự chiến đấu gay go nhất là chiến đấu với chính bản thân, dục vọng, bản ngã xác thịt, chiến đấu chống lại thói hư, tật xấu, lòng vị kỷ, tính tham lam, lòng ham muốn, để trở nên người tốt. Giống như mọi người, Cơ Đốc nhân cũng không tránh khỏi cuộc chiến đó. Ngoài ra, chúng ta còn phải chiến đấu trong cuộc chiến tâm linh. “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy” (Ê-phê-sô 6:12). Cơ Đốc nhân theo Chúa giống như những con thuyền bơi ngược dòng, cần phải luôn luôn vững tay chèo lái, phải luôn quyết tâm và bền chí chèo tới, không để đời mình trôi xuôi theo dục vọng và thế gian. Nhưng có những trận chiến mà Cơ Đốc nhân không đủ sức để đơn độc chống cự. Có những kẻ thù chúng ta không thể chiến đấu một mình mà thắng nổi, vì “nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng” (câu 12a). Nếu có hai người đồng hành trở lên thì mới có thể chống cự lại được.

Hội Thánh phải là nơi con dân Chúa có nhau, hỗ trợ nhau, đứng chung với nhau, cầu nguyện cho nhau khi niềm tin của chúng ta bị tấn công. Hội Thánh của Chúa trong thế gian sẽ bị tấn công, nhưng Cơ Đốc nhân có Chúa và có nhau, “Một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt” (câu 12b). Con dân Chúa có sức mạnh lớn lao trong sự hiệp một thuộc linh. Nếu hai người hiệp một tạo thành sức mạnh để chiến thắng trong sự chiến đấu, thì sự hiệp một của nhiều con cái Chúa trong Hội Thánh trong sự cầu nguyện, trong sự phục vụ, và trong mọi hoạt động của Hội Thánh, sẽ mang lại hiệu quả biết bao (Ma-thi-ơ 18:19-20).

Bạn có hiệp một với Chúa và với anh chị em trong đức tin trong cuộc chiến thuộc linh của mình hay không?

Lạy Chúa, xin giúp con hiệp một với anh chị em trong đức tin để cùng chiến đấu và chiến thắng trong cuộc chiến thuộc linh mà con đang đương đầu trong cuộc sống.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcĐồng Nai: Công Bố Thành Lập Điểm Nhóm Vĩnh Thanh
Bài tiếp theoĐăk Nông: Lễ Tấn Phong Cho 7 Tân Mục Sư