Gieo và Gặt – 13/6/2021

4637

 

Châm Ngôn 11:18-19

“Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời” (Ga-la-ti 6:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy về mối tương quan giữa gieo và gặt ra sao? Làm thế nào để cứ luôn kiên trì sống công bình? Điều gì giúp bạn giữ vững nền tảng đạo đức của bản thân và gia đình?

Vua Sa-lô-môn dạy cho con một nguyên tắc trong cuộc sống là “gieo gì gặt nấy” để con biết xây dựng nền tảng đạo đức và sống công bình. Trồng cây nào sẽ nhận được quả của cây đó, vì vậy “kẻ dữ” sẽ nhận được bông trái của sự hư ảo, dối trá. Nông dân khi gieo giống lúa nào sẽ gặt được giống lúa ấy, cũng vậy, người “gieo công bình” sẽ hưởng phần thưởng “chắc chắn”, vững bền. Từ những hình ảnh cụ thể của người làm nông, Vua Sa-lô-môn dạy cho con những bài học có tính trừu tượng hơn. Khi con “vững lòng”, chịu cực chịu khó gieo điều công bình thì kết quả con sẽ nhận được là “sự sống”. Ngược lại, nếu con cứ mãi “săn”, hay đeo đuổi điều ác thì cuối cùng con sẽ nhận được “sự chết cho mình”. Người sống gian tà không những mất đi giá trị cuộc sống trên đất mà còn đánh mất giá trị sự sống đời đời trong cõi vĩnh hằng.

Trong chúng ta ai cũng biết nguyên tắc “gieo gì gặt nấy” là điều hiển nhiên. Dù vậy không ít người vẫn cảm thấy mệt mỏi và nản lòng khi chứng kiến kẻ ác sao cứ được thịnh vượng, còn người công bình sao cứ gặp thử thách, hoạn nạn. Một số anh chị em khác dù làm những việc công chính nhưng lại bị hiểu lầm, vu oan, hay tệ hơn là phải chịu thiệt thòi, cay đắng. Sứ đồ Phao-lô dạy: “Chớ mệt mỏi trong khi làm việc thiện, vì nếu chúng ta không nản lòng thì đến mùa chúng ta sẽ gặt” (Ga-la-ti 6:9 BTTHĐ). Là Cơ Đốc nhân, Chúa muốn chúng ta đừng dối mình, vì Chúa biết hết những điều chúng ta đang gieo, nếu gieo ra những lúa lép, vỏ trấu, chúng ta sẽ chỉ nhận được tro bụi, nhưng nếu chúng ta gieo những hạt lúa giống tốt, chúng ta chắc chắn sẽ nhận được những bó lúa trĩu hạt. Tuy nhiên, để được những bó lúa nặng trĩu thì nông dân phải chịu khó nhọc, một nắng hai sương. Để thu hoạch được trái cây ngon ngọt thì người trồng cây phải kiên trì chờ đợi để hạt giống mọc lên, trưởng thành và ra quả.

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta hướng đến sự sống đời đời, kiên nhẫn, bền lòng sống công chính. Khi Cơ Đốc nhân đóng đinh đời sống mình với Chúa Giê-xu, đồng chết với Ngài trên cây thập tự, thì cũng sẽ đồng sống lại với Ngài (Ga-la-ti 2:20). Khi chúng ta chịu khổ, kiên trì làm theo hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, chúng ta cũng sẽ bởi Thánh Linh mà gặt lấy sự sống đời đời (Ga-la-ti 6:7-8).

 Bạn đang gieo những điều gì và bạn có đang đặt nền tảng sự sống mình trên sự công chính chưa?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã chết vì tội lỗi của con. Xin cho con biết hướng đến những điều có giá trị đời đời để con có thể kiên trì sống công chính theo Lời Chúa dạy.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 32

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

 

Bài trướcSống Nhờ Lời Chúa – 12/6/2021  
Bài tiếp theoRah Leh Anăn Wiă – 13/6/2021