Giãi Bày Chân Lý Thuộc Linh – 26/12/2017

2009

 

I Cô-rinh-tô 2:10-13

10 Đức Chúa Trời đã dùng Đức Thánh Linh để bày tỏ những sự đó cho chúng ta, vì Đức Thánh Linh dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa. 11 Vả, nếu không phải là thần linh trong lòng người, thì ai biết sự trong lòng người? Cũng một lẽ ấy, nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời.
12 Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Trời đến, hầu được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời; 13 chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng. 

“…chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô cho biết nhờ đâu ông hiểu những ơn Đức Chúa Trời ban cho? Và nhờ đâu mà ông thực hiện được công tác rao giảng Phúc Âm? Nhờ đâu chúng ta có thể hiểu và giãi bày chân lý thuộc linh cho người khác?

Sau khi đã nhận lãnh thần linh của Đức Chúa Trời để hiểu được những chân lý thuộc linh mà Đức Chúa Trời ban cho loài người, thì Sứ đồ Phao-lô tiếp tục nhận được sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh để trình bày lẽ thật ấy cho những người khác cũng được hiểu. Ông tiếp tục khẳng định công tác giảng dạy và rao truyền Phúc Âm mà ông đang thực hiện không dựa trên những tri thức, sự khôn ngoan theo tánh tự nhiên, nhưng chính ông đã nương cậy nơi sự giãi bày, soi sáng từ Đức Thánh Linh.

Ai có thể tường tận những chân lý siêu nhiên cho bằng chính tác giả của những chân lý ấy. Vì thế, nếu không phải cậy vào “sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy” thì không cách nào rao truyền sự khôn ngoan về thập tự giá để đưa con người đến nhận lãnh ân sủng cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Hơn ai hết, Sứ đồ Phao-lô chắc chắn có khả năng dùng “lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy” (câu 13) để dạy lại những chân lý mà ông đã am hiểu. Song chính ông ý thức được rằng những lời nói từ sự khôn ngoan của loài người không có năng quyền để bắt phục lòng người ta đặt đức tin nơi những chân lý ông trình bày để được cứu. Chính Đức Thánh Linh đã giãi bày những chân lý thuộc linh để người thuộc linh có thể hiểu được mà thôi. Khi nói lên điều này, Sứ đồ Phao-lô ý thức rõ ràng vai trò của chính ông chỉ là công cụ để rao ra chân lý, còn việc làm cho người khác có thể hiểu là điều không thuộc về khả năng của ông, nhưng chính là công tác của Đức Thánh Linh đang dạy dỗ cho những con người thuộc linh khát khao hiểu được những chân lý Thánh Kinh.

Nhiều người không đọc hết trọn bộ Kinh Thánh vì cho rằng có nhiều sách khó hiểu quá. Kinh Thánh được ban cho mọi người, nhưng để hiểu được Lời sống và linh nghiệm ấy thì cần phải cầu xin sự soi sáng từ Đức Thánh Linh. Và chỉ khi chúng ta dành thời gian để có thể yên lặng lắng nghe như một người học trò thì Đức Thánh Linh sẽ khởi sự dạy dỗ chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta – những người đang thực hiện công tác “nói về ơn đó” sẽ tiếp tục cầu xin nhận được đầy đủ “lời lẽ thuộc linh giãi bày những chân lý thuộc linh” (câu 13 BTTHĐ).

Bạn đang cầu xin điều gì để thực hiện tốt công tác “nói về ơn đó” cho người khác?

Cầu nguyện: Kính lạy Đức Thánh Linh! Xin luôn soi sáng để con được hiểu chân lý và nhận được đầy đủ lời lẽ thuộc linh giãi bày những chân lý thuộc linh cho nhiều người được nghe và hiểu chân lý của Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Ti-mô-thê 3.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcTruyền Giảng Giáng Sinh Tại Chi Hội Tân Thới Hoà
Bài tiếp theoQuảng Nam: Hơn 2000 Học Sinh Nhận Quà Giáng Sinh