Giá Phải Trả Để Theo Chúa – 15/11/2021 

4399

 

Ma-thi-ơ 8:18-22

“Nhưng Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy theo ta, để kẻ chết chôn kẻ chết” (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Những ai đã đến với Chúa Giê-xu để xin được theo Ngài? Chúa Giê-xu đã trả lời họ thế nào? Điều quan trọng nhất để trở nên môn đồ của Chúa là gì? Điều gì thách thức bạn trong việc bước đi theo Chúa mỗi ngày?

Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ với những lời giảng đầy thẩm quyền, chữa lành nhiều bệnh tật, và đuổi quỷ nên quanh Ngài thường có một đoàn dân đông vây lấy. Có một thầy thông giáo là người chuyên dạy luật pháp cho dân chúng, đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chúa khi ông nhiệt thành đến xin Chúa cho được đi theo Ngài. Nhưng Chúa Giê-xu cho ông biết giá phải trả để theo Chúa rất cao, thậm chí cuộc sống cũng không ổn định, không nhà cửa, rày đây mai đó để rao giảng Nước Đức Chúa Trời. Chúa không muốn người theo Chúa vì cảm xúc nhưng cần phải cân nhắc cẩn thận xem mình có thể hy sinh, chịu khổ với Chúa hay không.

Có một môn đồ khác, lâu nay đã đi theo Chúa, nhưng khi nghe Ngài nói với thầy thông giáo thì anh thưa với Chúa cho phép anh về chôn cha trước rồi sẽ đến theo Chúa. Cha anh này chưa chết, vì nếu đang chịu tang thì anh không thể đi theo Chúa được. Anh chỉ muốn trở về chờ đợi cha anh qua đời, lo tang lễ và chia phần thừa kế xong mới trở lại với Chúa. Chúa trả lời, “Hãy theo ta, để kẻ chết chôn kẻ chết” (câu 22). Chúa muốn dạy rằng những người chết tâm linh sẽ lo cho việc đời này, còn ai tâm linh đang sống thì trước hết và trên hết là hãy theo Chúa, vì công việc giảng Tin Lành về Nước Đức Chúa Trời quan trọng và cấp bách nhất, không thể chờ đợi và không được để bất cứ điều gì ưu tiên hơn. Về sau, cũng trong ý nghĩa đó, Chúa dạy: “Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta; ai không vác cây thập tự mình mà theo ta, thì cũng chẳng đáng cho ta” (Ma-thi-ơ 10:37-38). Rao giảng Nước Đức Chúa Trời phải là việc ưu tiên hàng đầu trong đời sống người theo Chúa.

Theo Chúa là một hành trình đầy thách thức, đòi hỏi chúng ta dù trong hoàn cảnh nào của cuộc sống cũng phải đặt Chúa và việc rao giảng Phúc Âm lên trên mọi ưu tiên của đời sống. Đây là điều ngược lại với quan niệm bình thường của con người. Chúng ta có xu hướng muốn mình là quan trọng nhất thay vì để Chúa làm chủ cuộc đời mình. Chúng ta luôn có những ưu tiên riêng cho đời sống mình thay vì ưu tiên công việc Chúa. Nhiều người vì không chiến thắng được sự giằng co giữa những điều này nên từ bỏ con đường hẹp, lựa chọn đi theo con đường rộng mà không nhớ rằng cuối con đường rộng là sự chết. Chúng ta dẫu vì Chúa phải trả giá rất cao nhưng cuối con đường hẹp sẽ là sự sống đời đời.

Bạn có sẵn lòng trả giá để theo Chúa trọn thành không?

Lạy Chúa, là Đấng đã lựa chọn và kêu gọi con trở nên môn đồ Ngài. Xin Chúa giúp con sẵn lòng trả giá và luôn để Chúa và công việc của Ngài ưu tiên trong những lựa chọn hằng ngày của con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Các Vua 9

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Djŏ Čiăng Tui Hlue Khua Yang – 15/11/2021
Bài tiếp theoBình Dương: Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Tin Lành Dầu Tiếng