Đức Tin Được Nâng Lên – 29/5/2018

3008

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-9

1 Môi-se thưa rằng: Nhưng dân đó sẽ chẳng tin và chẳng vâng lời tôi, vì sẽ nói rằng: Đức Giê-hô-va chẳng có hiện ra cùng ngươi đâu. 2 Đức Giê-hô-va phán rằng: Trong tay ngươi cầm vật chi? Thưa rằng: Một cây gậy. 3 Phán rằng: Hãy ném xuống đất đi. Người bèn ném xuống đất, gậy hóa ra một con rắn; Môi-se chạy trốn nó. 4 Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy giơ tay ngươi ra nắm đuôi nó. Người giơ tay ra nắm, thì nó hoàn lại cây gậy trong tay. 5 Đức Giê-hô-va phán rằng: Ấy để cho chúng nó tin rằng Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của tổ phụ mình, là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, đã hiện ra cùng ngươi.
6 Đức Giê-hô-va lại phán rằng: Hãy đặt tay ngươi vào lòng. Người liền đặt vào, rồi lấy ra. Nầy, tay người nổi phung trắng như tuyết. 7 Đoạn, Ngài phán rằng: Hãy đặt tay ngươi vào lòng lại; người bèn đặt vào, rồi lấy ra. Kìa, tay trở lại như thịt mình. 8 Lại phán: Nếu khi nào dân đó chẳng tin ngươi và chẳng vâng theo tiếng của dấu thứ nhứt, thì sẽ tin theo tiếng của dấu thứ nhì. 9 Vả lại, nếu dân chẳng tin cả hai dấu nầy, và không vâng theo lời ngươi, thì hãy lấy nước dưới sông mà làm tràn ngập trên mặt đất; nước mà ngươi đã lấy dưới sông lên đó, sẽ thành máu trên mặt đất vậy.

Câu gốc: “Sự chi người ta không làm được, thì Đức Chúa Trời làm được” (Lu-ca 18:27).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 cho thấy ông Môi-se lo lắng điều gì? Chúa đã giúp ông giải quyết vấn đề ấy ra sao? Cách Chúa dạy ông Môi-se giúp chúng ta biết gì về Ngài? Làm thế nào để đức tin chúng ta được nâng lên cao hơn?

Mặc dù Chúa đã phán với ông Môi-se rằng dân Chúa sẽ nghe theo lời ông (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:18) nhưng ông Môi-se vẫn lo sợ dân Chúa sẽ không tin lời mình. Câu hỏi của ông đã thể hiện sự lưỡng lự trước lệnh truyền của Chúa. Có thể ông quá chú tâm vào những khó khăn và quên lời Chúa; cũng có thể ông thiếu đức tin nơi Ngài. Chúa đã không nổi giận nhưng kiên nhẫn dạy dỗ ông từng bước.

Phép lạ thứ nhất (câu 2-4): Cây gậy làm bằng gỗ cao khoảng 0,9-1,8m có mấu cong ở đầu là dụng cụ người chăn chiên dùng để chống khi đi trong chỗ gập ghềnh trơn trợt, để lùa bầy chiên, và đánh đuổi rắn. Thế mà bây giờ Chúa hóa cây gậy thành rắn! Ông Môi-se phải đối diện với rắn bằng tay không, phải lấy tay nắm đuôi nó là việc làm tối kỵ khi gặp rắn trong hoang mạc. Chúa bảo ông Môi-se làm từ việc đơn giản “vứt gậy xuống” tới việc khó khăn “nắm đuôi rắn”. Đức tin của ông Môi-se nơi Ngài dần dần được nâng lên, thể hiện qua sự vâng phục hoàn toàn. Ắt hẳn ông Môi-se đã nhận ra rằng cách của Chúa không luôn giống cách thường tình của con người, nhưng rất hiệu quả! Từ một cây gậy bình thường, Chúa có thể biến thành rắn, biểu tượng mà Pha-ra-ôn đội trên đầu, hình ảnh các vị thần của người Ai Cập.

Phép lạ thứ hai (câu 6-7): Chúa bảo ông Môi-se đặt tay vào lòng, tay ông hóa phong cùi trắng như tuyết. Ông Môi-se hẳn đã hoảng sợ lắm khi thấy mình mắc bệnh phong, căn bệnh nan y thời bấy giờ. Rồi tay ông được phục hồi hoàn toàn khi lặp lại hành động ấy. Ông Môi-se nhận thức rằng Chúa có thể biến từ không thành có và ngược lại. Chúa cầm giữ sự sống và sự chết. Không có gì là khó đối với Chúa toàn năng. Chúa đã không cho ông Môi-se thực nghiệm phép lạ thứ ba “Hóa nước thành máu” (câu 9) nhưng Ngài thách thức đức tin của ông. Ông được ban cho năng quyền có thể làm được ba phép lạ mà Ngài đã chỉ bảo.

Bài học dạy chúng ta không nên chăm nhìn vào những khó khăn mà hoảng sợ khi thực hiện sứ mệnh Chúa ủy thác. Ngài không sai chúng ta làm việc gì mà không ban cho năng lực và phương tiện để hoàn thành. Điều chúng ta cần chú tâm là tuyệt đối đặt đức tin nơi Chúa toàn năng, làm theo sự chỉ dẫn từng bước của Ngài. Từ đó, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự thành tín của Chúa mỗi ngày, đức tin của chúng ta châm rễ vững nền trong Chúa và được nâng lên cao hơn.

Bạn thường lệ thuộc vào hoàn cảnh hay đặt đức tin trọn vẹn vào Chúa toàn năng?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài đã kiên nhẫn dạy dỗ con từng bước trong đời. Xin ban cho con đức tin vững vàng hơn nơi Ngài mỗi ngày và sống với những điều con đã tin.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 22.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHiệp Nguyện Giáo Phẩm Và Chấp Sự Quý II/2018 Tỉnh Lâm Đồng
Bài tiếp theoHội Đồng Bồi Linh Hai Tỉnh Cà Mau Và Bạc Liêu Năm 2018