Đức Thánh Linh Ngự Trong Hội Thánh – 25/5/2018

3290

 

I Cô-rinh-tô 3:16-17

16 Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? 17 Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ.

Câu gốc: “Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?” (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 16b cho biết Đức Chúa Trời ngự trong Hội Thánh bằng cách nào? Vì sao Sứ đồ Phao-lô đặt câu hỏi này với Hội Thánh Cô-rinh-tô? Câu hỏi này nhắc chúng ta điều quan trọng nào?

Đức Chúa Trời ngự trong Hội Thánh của Ngài thông qua sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong đời sống của tín hữu. Sự hiện diện này có ý nghĩa vô cùng lớn lao, bởi vì chính Đức Thánh Linh khi được ban xuống đã đánh dấu cho việc thành lập Hội Thánh đầu tiên, và quyền năng của Chúa Thánh Linh luôn vận hành giữa Hội Thánh để gìn giữ, bảo vệ và phát triển Hội Thánh. Khi một người tin nhận Đức Chúa Giê-xu Christ, Đức Thánh Linh sẽ vui ngự trong đời sống của người ấy để dạy dỗ, hướng dẫn họ sống một đời sống mới đẹp lòng Đức Chúa Trời (Rô-ma 7:6).

Câu hỏi của Sứ đồ Phao-lô (câu 16) không phải để trả lời nhưng ông hỏi với mục đích nhắc cho các tín hữu Cô-rinh-tô nhớ lại rằng đời sống của họ hiện nay, nghĩa là từ khi họ tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu Christ làm Chúa, làm Chủ, thì họ nhận được sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh để sống một đời sống mới. Vì sao Sứ đồ Phao-lô lại đặt ra câu hỏi này giữa vòng những tín hữu Cô-rinh-tô? Bởi ông thấy rằng trong cách họ cư xử với nhau đã không thể hiện đời sống có Đức Thánh Linh đang hướng dẫn, nhưng nhiều người vẫn sống và hành động theo tư dục xui khiến, theo sự khôn ngoan của xác thịt hướng dẫn, đến nỗi phân rẽ nhau, gây nên những lộn xộn trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Nếu mỗi người đều nghe và vâng theo tiếng nói của Đức Thánh Linh đang hiện diện trong đời sống của mình, thì chắc rằng sẽ không có thực trạng đáng tiếc như đã xảy ra tại Hội Thánh Cô-rinh-tô.

Lời nhắc nhở Hội Thánh là đền thờ của Đức Chúa Trời, và mỗi đời sống tín hữu đều có sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong câu 16, giúp cho chúng ta cẩn trọng trong mọi hành động và cư xử với nhau một cách phải phép. Qua đó, mọi người sẽ nhìn thấy Đức Chúa Trời của chúng ta là Chúa của sự trật tự, hòa bình (I Cô-rinh-tô 14:33a). Ngược lại, nếu chúng ta có cách cư xử không đúng theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, thì sẽ dẫn đến sự lộn xộn, mất trật tự, chia rẽ, và chắc chắn điều ấy không làm vui lòng Đức Chúa Trời. Câu hỏi trên cũng nhắc nhở chúng ta rằng Đức Thánh Linh đang ngự trị trong đời sống của mình, Ngài hướng dẫn chúng ta cách sống đúng đắn để Hội Thánh thực sự xứng đáng là đền thờ của Đức Chúa Trời vui ngự. Vấn đề là chúng ta vâng phục hay đang làm buồn Đức Thánh Linh?

Bạn có vui lòng vâng theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh không?

Kính lạy Đức Thánh Linh! Con vui mừng cảm tạ ơn Ngài đã vui lòng ngự trong đời sống con, hướng dẫn con cách sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Xin giúp con học tập sống vâng phục mỗi ngày để luôn làm theo điều Ngài dạy dỗ, hướng dẫn con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 18.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcChương Trình Giao Lưu Và Giới Thiệu Phúc Âm Cho Giới Trẻ Tại HT Tô Hiến Thành, TP. HCM
Bài tiếp theoBồi Dưỡng Linh Vụ Giáo Viên Trường Chúa Nhật Tỉnh Sóc Trăng