Của Lễ Sống và Thánh – 1/8/2024

124

 

 

Rô-ma 12:1

“Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc dâng sinh tế trong thời Cựu Ước được quy định ra sao? Lời khuyên dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh có nghĩa gì? Làm sao bạn vượt qua thách thức khi sống đạo giữa đời?

Việc dâng sinh tế trong thời Cựu Ước gồm có năm loại của lễ được ký thuật trong sách Lê-vi Ký chương 1-7. Ba của lễ đầu là loại có mùi thơm, mang tính cách tự nguyện là của lễ thiêu, của lễ chay, của lễ thù ân tức của lễ bình an. Hai của lễ sau không có mùi thơm và có tính cách bắt buộc là của lễ chuộc tội và của lễ chuộc sự mắc lỗi hay chuộc lỗi. Của lễ được đề cập đầu tiên là của lễ thiêu hay toàn thiêu. Trong của lễ này, toàn bộ con sinh tế trừ da, được xẻ ra và được thiêu trọn vẹn trên bàn thờ bằng đồng. Con sinh tế phải là con đực không tì vết, người dâng tế lễ phải đặt tay lên đầu con sinh mang biểu tượng nó chịu tội thế cho mình. Rồi con sinh bị giết trong sân của Đền thờ, máu nó được rảy chung quanh bàn thờ. Nghi lễ này là hình bóng về Đức Chúa Giê-xu, Ngôi Hai Đức Chúa Trời, Đấng hoàn toàn vô tội đổ huyết ra chịu chết thế cho tội nhân một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 7:27).

Sống giữa thế giới tội lỗi không quan tâm đến Đức Chúa Trời, chỉ hướng đến dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt và sự kiêu ngạo về cuộc sống (I Giăng 2:16), Cơ Đốc nhân luôn gặp lắm thách thức; tuy nhiên, Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta phải “dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em” (câu 1). Con dân Chúa trong thời Tân Ước không cần tiếp tục dâng tế lễ giống như thời Cựu Ước, nhưng chỉ cần đức tin, thật lòng xưng nhận Đức Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và là Chủ của đời mình thì chắc chắn sẽ nhận được sự cứu rỗi (Giăng 3:16). Tuy nhiên, đức tin chân thật phải được thể hiện qua nếp sống đạo (Gia-cơ 2:26), vì thế của lễ sống và thánh cũng phải là của lễ không tì vết, và dâng thân thể là dâng trọn thân hồn linh cho Chúa. Con cái thật của Chúa dù sống trong hoàn cảnh nào, dù phải đối diện với nhiều thách thức của xã hội ra sao, cũng phải bày tỏ đức tin qua đời sống được biến đổi như một sinh tế sống, thánh khiết có mùi thơm dâng lên cho Đức Chúa Trời, đó là sự thờ phượng phải lẽ mà Cha ưa thích. Chính quyền năng của Chúa Thánh Linh sẽ giúp chúng ta sức mạnh vượt qua thử thách để sống đắc thắng cho Chúa giữa cuộc đời.

Bạn nhờ cậy Chúa thay đổi điều gì để đời sống bạn luôn thánh khiết và lan tỏa hương thơm giữa thách thức của đời?

Lạy Chúa, giữa thế giới chống nghịch Chúa, con luôn phải đối diện với nhiều thách thức trong cuộc sống. Xin cho con cứ hết lòng dâng trọn thân hồn linh cho Chúa như của lễ sống và thánh đẹp lòng Ngài. Xin Chúa thêm sức để con vượt qua thách thức và sống đắc thắng cho Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 5

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMnơ̆ng Ngă Yang Hdĭp leh anăn Doh Jăk – 1/8/2024