Con Đường Đời Trong Năm Mới – 1/1/2020

4825

 

Thi Thiên 121:1-2

“Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên trời và đất” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi Thiên 121 mô tả tâm trạng nào của đoàn người tiến về Giê-ru-sa-lem? Bạn có mơ ước hay lo âu nào cho năm mới này? Bạn phải làm gì để luôn có sự vui mừng, bình an và vững bước trong năm mới này?

Thấm thoát một năm cũ đã trôi qua. Hôm nay, chúng ta đang đứng trước thềm năm mới. Một năm mới ở trước mặt với nhiều mơ ước, nhiều kế hoạch để thực hiện. Đồng thời cũng có nhiều thách thức, nhiều khó khăn chờ đợi trên những bước đường mà mình sẽ phải đi qua, không biết những mơ ước ấy có thành hiện thực hay không, cũng không biết sẽ còn những điều gì nữa đang chờ đợi trước mắt.

Thi Thiên 121 chúng ta cùng học hôm nay là một trong những Thi Thiên mà dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa thường dùng để hát và cũng là những lời cầu nguyện khi họ phải đi qua con đường dẫn đến Giê-ru-sa-lem hàng năm để thờ phượng Chúa. Con đường đi đến Giê-ru-sa-lem không phải là con đường bằng phẳng nhưng là một con đường gập ghềnh, nhiều gian lao, khó khăn, và họ không biết trước điều gì đang chờ đợi mình trên con đường dài này. Nhưng không vì vậy mà những người lữ hành đi đến nơi thờ phượng Chúa với tấm lòng lo âu và sợ hãi. Họ bước đi với lòng nhờ cậy Chúa và với niềm tin quyết vào một Đức Chúa Trời quyền năng, là Đấng Tạo Hóa vĩ đại, Đấng đã tạo dựng nên trời và đất cùng những núi non hùng vĩ này, và Ngài là Đức Chúa Trời của họ. Hãy hình dung đoàn lữ hành đang đi trên con đường đồi núi chập chùng, trước mặt họ là những ngọn núi cao của Giê-ru-sa-lem, trên đó có Đền thờ của Chúa. Mọi người vừa đi vừa ngước mắt lên trên núi, hướng về Đền thờ để cầu xin sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Họ vừa đi vừa tự hỏi “Tôi ngước mắt lên trên núi, sự tiếp trợ tôi đến từ đâu?”, khi chung quanh họ bốn bên đều vắng vẻ, có thể bị cướp bóc hoặc thú dữ tấn công. Và rồi họ cũng tự trả lời, “Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va là Đấng đã dựng nên trời và đất.” Khi sự tiếp trợ tôi, giúp đỡ tôi, giải cứu tôi, hướng dẫn tôi, bảo vệ tôi, gìn giữ tôi v.v… đều không đến từ chính tôi hay từ bất cứ con người nào khác nhưng đến từ Đức Chúa Trời toàn năng và đầy yêu thương thì có điều gì khiến cho tôi phải lo lắng nữa?

Trong năm mới dương lịch này, chúng ta hãy cùng nhau bước vào tuổi mới, đi trên con đường dài suốt 365 ngày với lòng tin chắc rằng mình sẽ không bước đi một mình. Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên trời, đất và muôn vật, cũng chính là Đấng nắm giữ tương lai của mình, sẽ luôn ở cùng và giúp đỡ mình trong mọi hoàn cảnh.

Đứng trước thềm năm mới, bạn có vững tin hoàn toàn vào sự tiếp trợ của Chúa hay vẫn còn lo âu về tương lai mù mịt?

Lạy Chúa, xin cho con bước vào năm mới với lòng hân hoan, bình an và vững bước vì biết Ngài sẽ luôn là Đấng tiếp trợ, giữ gìn và che chở con khi ra khi vào, từ nay cho đến đời đời.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Công Vụ 20.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcBồi Linh Giáng Sinh Tỉnh Cà Mau 2019
Bài tiếp theoÝ Nghĩa Đời Người – 2/1/2020