Chúa của Chiến Trận – 12/6/2019

3090

 

Ê-xơ-tê 6:12-14

12 Đoạn, Mạc-đô-chê trở về cửa vua. Còn Ha-man lật đật trở về nhà mình, thảm buồn và trùm đầu lại. 13 Ha-man thuật lại cho Xê-rết, vợ mình, và các bạn hữu mình hay mọi điều đã xảy đến cho mình. Khi ấy các người khôn ngoan và Xê-rết, vợ người, nói rằng: Ông đã khởi mòi sa bại trước mặt Mạc-đô-chê rồi; nếu hắn quả thuộc về dòng dõi dân Giu-đa, thì ông sẽ chẳng thắng hắn được đâu, nhưng sẽ sa bại quả hẳn trước mặt người. 14 Khi chúng còn đương nói chuyện với người, các hoạn quan của vua đến, lật đật đưa Ha-man đến dự tiệc yến mà bà Ê-xơ-tê đã dọn. 

Câu gốc: “Khi ấy các người khôn ngoan và Xê-rết, vợ người, nói rằng: Ông đã khởi mòi sa bại trước mặt Mạc-đô-chê rồi, nếu hắn quả thuộc về dòng dõi dân Giu-đa, thì ông sẽ chẳng thắng hắn được đâu, nhưng sẽ sa bại quả hẳn trước mặt người” (câu 13b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng của ông Ha-man thế nào sau khi làm vinh danh ông Mạc-đô-chê theo lệnh truyền của vua A-suê-ru? Những người khôn ngoan và vợ ông Ha-man đã nói những lời nào mang tính dự ngôn? Chúng ta thường phản ứng thế nào khi đối diện với những cuộc chiến trong cuộc đời?

Ông Ha-man vốn là người khơi mào cuộc chiến giữa ông và ông Mạc-đô-chê, và ông nghĩ mình nắm chắc phần thắng trong tay. Thế nhưng không ngờ chỉ bởi một vài chi tiết nhỏ thay đổi, mà cục diện cuộc chiến đã hoàn toàn thay đổi. Ông Ha-man không còn thảnh thơi ngồi nhâm nhi rượu như lúc mới ban bố sắc lệnh tiêu diệt toàn dân Giu-đa nữa (3:15), thay vào đó là ông âu sầu buồn thảm và trùm đầu lại (câu 12). Không ai ngờ một Ha-man đầy kiêu ngạo và gian ác ngày nào bỗng dưng lại thất thế cách thảm hại trước sự xoay chuyển lạ lùng của Đức Chúa Trời, đến nỗi những người thông thái và vợ ông cũng thấy được sự yếu thế của ông Ha-man trong cuộc chiến này. Thậm chí họ còn dự đoán rằng ông Ha-man sẽ không thể nào thắng hơn được ông Mạc-đô-chê, vì ông Mạc-đô-chê thuộc về dòng dõi dân Giu-đa. Lời dự đoán này cho thấy các nhà thông thái và vợ ông Ha-man biết về lịch sử lẫy lừng của dân Giu-đa dưới sự dẫn dắt và bảo vệ của Đức Chúa Trời trước mọi kẻ thù nghịch. Kinh nghiệm về quá khứ của dân Giu-đa khiến họ suy đoán rằng ông Ha-man sẽ thất bại trong kế hoạch tiêu diệt toàn dân Giu-đa. Trong khi ông Ha-man chưa kịp trấn tĩnh tinh thần trước những lời dự đoán không may mắn ấy, thì đã phải vội vã vào cung dự yến tiệc do Hoàng hậu Ê-xơ-tê chuẩn bị. Và ông Ha-man không thể ngờ được điều gì đang chực chờ ông phía trước.

Trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời chúng ta đều trải qua những trận chiến khác nhau. Điểm chung của những trận chiến ấy là lúc nào xem ra chúng ta cũng có vẻ như là người yếu thế hơn, còn hoàn cảnh hay đối phương lúc nào cũng có vẻ thắng thế hơn, tương tự như hoàn cảnh mà ông Mạc-đô-chê đối diện ngày trước. Tuy nhiên, chính nhờ những lúc như thế, chúng ta mới thấy được những giới hạn của chính mình, và đặt lòng cậy trông hoàn toàn nơi Chúa. Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng là Đức Chúa Trời của chiến trận. Ngài sẽ chiến đấu cùng chúng ta trong mọi trận chiến của cuộc đời. Vì thế, dẫu chúng ta đang phải vật lộn trong bất kỳ cuộc chiến nào, cũng đừng tuyệt vọng hay buông xuôi. Hãy nhớ rằng, chỉ có chúng ta thất trận chứ Đức Chúa Trời chưa bao giờ bại trận trong bất kỳ trận chiến nào.

Những người chung quanh thấy Chúa là Đấng thế nào trong những cuộc chiến mà bạn đã trải qua?

Kính lạy Đức Chúa Trời, con tạ ơn Chúa vì Ngài là Chúa của chiến trận. Xin giúp con vững lòng tin nơi Chúa trong mọi khó khăn, thử thách của cuộc đời, vì biết rằng Ngài luôn chiến đấu cùng con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 42.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThân Chúa
Bài tiếp theoNgười Nữ Khôn Ngoan – 13/6/2019