Chúa Chẳng Bỏ Dân Ngài – 24/8/2024

4854

 

 

Ca Thương 3:31-38

Vì Chúa chẳng hề bỏ cho đến đời đời. Dầu Ngài đã làm cho lo buồn, còn sẽ thương xót theo sự dư dật của lòng nhân từ Ngài” (câu 31-32).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguồn trông cậy của tuyển dân Y-sơ-ra-ên là gì? Tiên tri Giê-rê-mi nhắc cho dân Chúa nhớ những điều gì về Chúa để họ vững lòng trông cậy Ngài? Nguồn trông cậy của bạn khi đối diện với nghịch cảnh là gì?

Tiên tri Giê-rê-mi tiếp tục kêu gọi dân Chúa hãy để lòng trông cậy Đức Giê-hô-va. Ông chỉ ra cho họ hàng loạt những nguồn trông cậy để dân Chúa có thể nhìn biết và tiếp tục đặt niềm hy vọng trong Đức Chúa Trời. Các cụm từ được dùng trong lời kêu gọi này thật là khích lệ, đó là “Chúa chẳng hề bỏ cho đến đời đời”, Ngài “còn sẽ thương xót”, “lòng nhân từ” Chúa dư dật v.v… Những lời này bày tỏ cho dân Chúa thấy tia hy vọng vẫn đang lóe sáng dù hoàn cảnh họ đang đối diện tưởng chừng như hoàn toàn tăm tối.

Trước nhất, ông nhắc cho mọi người nhớ rằng, “Chúa chẳng hề bỏ cho đến đời đời” (câu 31). Đây là lời hứa vô cùng quý báu Đức Giê-hô-va dành cho dân Ngài, cũng chính là nguồn trông cậy vững chắc để họ tiếp tục hy vọng sự giải cứu và phục hồi từ Chúa: Ta đã bỏ ngươi trong một lát; nhưng Ta sẽ lấy lòng thương xót cả thể mà thâu ngươi lại (Ê-sai 54:7). Tiếp theo, vì yêu thương dân Chúa nên Ngài hình phạt tội lỗi để họ ăn năn. Đây là điều phải được thực hiện vì Chúa yêu thương nhưng Ngài cũng là Đấng thánh khiết, công chính. Ngài làm cho họ lo buồn nhưng lòng nhân từ Ngài sẽ còn dư dật đối cùng họ, Ngài vẫn thương yêu, nâng đỡ và phục hồi họ. Tiên tri Giê-rê-mi cho dân Chúa biết rằng việc họ chịu khổ như thế không phải là chủ tâm của Ngài. Bởi vì khi nhìn thấy người ta bẻ cong công lý, xét xử không công bằng, người mạnh giày đạp kẻ yếu đuối, thì Đức Chúa Trời chẳng hề chấp nhận (câu 34-36). Đức Chúa Trời không vui lòng nhìn thấy sự bất công bày tỏ trên mặt đất. Chính Ngài luôn tể trị mọi điều đang diễn ra, bởi vì từ miệng Đấng Rất Cao ra tai họa và phước lành, Chúa truyền lệnh, mọi sự ấy được thành (câu 37-38). Điều này không có nghĩa là Ngài chấp nhận để cho dân Chúa phải chịu đựng những sự bất công diễn ra trên đất nước ngoại bang khi họ đối xử tàn nhẫn với dân Ngài, nhưng đó là những việc Chúa cho phép xảy ra vì tội lỗi của dân Ngài.

Trong cuộc sống dù gặp thuận hay nghịch cảnh, điều an ủi con dân Chúa là Cha yêu thương vẫn luôn đồng hành với chúng ta từng ngày. Đừng chăm vào hoàn cảnh để rồi nản lòng, sa ngã, nhưng hãy ngước mắt nhìn lên sự thành tín, lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Đấng công bình sửa phạt nhưng Ngài không từ bỏ ai mãi mãi. Xin Chúa cho chúng ta luôn vững lòng bước đi với Chúa cho đến cuối cùng.

Điều gì giúp bạn vững lòng theo Chúa đến cuối cùng?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì lòng nhân từ dư dật và sự thương xót lớn lao của Ngài luôn theo đuổi cuộc đời con, Chúa chẳng bao giờ từ bỏ con dù con đang ở trong hoạn nạn, thử thách. Xin cho con vững lòng theo Chúa đến cuối cùng. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 28

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcAê Diê Amâo Lui Phung Ƀuôn Sang Ñu Ôh – 24/8/2024
Bài tiếp theoLâm Đồng: Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Trạm Hành