Chọn Hướng Đi Cho Đời Mình – 2/3/2020

4192

 

Châm Ngôn 3:5-6 

 “Kính sợ Đức Giê-hô-va ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng” (Châm Ngôn 9:10).

 Câu hỏi suy ngẫm: Theo Châm Ngôn 9:10, điều kiện khởi đầu của sự khôn ngoan thiên thượng là gì? Có những nguyên tắc nào theo Lời Chúa dạy để thanh thiếu niên Cơ Đốc chọn đúng hướng đi cho đời mình? Bạn đang chọn hướng đi cho đời mình theo nguyên tắc nào?

Nhiều thanh thiếu niên không biết làm sao chọn đúng hướng đi cho đời mình, nhất là trong việc chọn ngành nghề phù hợp để học. Là con cái của Chúa, Ngài hứa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chọn hướng đi thích hợp cho đời mình (câu 6). Có một số nguyên tắc theo Lời Chúa dạy như sau:

Trước tiên, sự kính sợ Chúa là chìa khóa dẫn đến sự khôn ngoan thiên thượng (Châm Ngôn 9:10). “Kính sợ” với ý nghĩa là tôn kính, sẵn sàng làm theo Lời Chúa dạy. Kinh Thánh cảnh cáo chúng ta chớ nương cậy nơi sự thông sáng của mình, vì nó rất giới hạn (câu 5). Thứ hai, người kính sợ Chúa được Ngài gieo trong lòng sự ham thích phù hợp với ý Ngài. “Chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn, vừa làm theo ý tốt Ngài” (Phi-líp 2:13). Những ham thích Chúa cho không phải nhất thời nhưng gắn bó trọn đời họ. Thí dụ có người thích dạy dỗ trẻ con, có người thích làm việc từ thiện v.v… Thứ ba, mỗi người đều được Chúa ban cho những khả năng, ân tứ khác nhau, nên hãy tìm hiểu, khám phá và phát huy ân tứ của mình. Bốn chỗ trong Tân Ước ghi về ân tứ (I Cô-rinh-tô 12:8-10, 28; Rô-ma 12:6-8; Ê-phê-sô 4:11; I Phi-e-rơ 4:11) nhưng đây không phải là danh sách đầy đủ mà chỉ liệt kê ra một số các ân tứ mà thôi. Gia-cơ 1:17 dạy: “mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống.” Tất cả những năng khiếu đều là “Thiên phú” như âm nhạc, nấu ăn, vi tính v.v… Hãy học hỏi, phát huy để phục vụ. Thứ tư, người kính Chúa và yêu người sẽ tự hỏi ngành nghề mình chọn có giúp ích, phục vụ cho người khác không? Trong lãnh vực Hội Thánh, những ân tứ Đức Thánh Linh ban cho đều nhằm mục đích đem đến lợi ích chung, chứ không sử dụng cho lợi ích cá nhân (I Cô-rinh-tô 12:7).

Tóm lại, thanh thiếu niên Cơ Đốc muốn chọn hướng đi cho đời mình theo ý Chúa, phải tự trả lời những câu hỏi sau: (1) Tôi có kính sợ Chúa, sẵn sàng vâng phục trọn vẹn ý Ngài không? (2) Ngành nghề tôi thích là theo trào lưu hiện đại hay là một đam mê tôi không thể bỏ được? (3) Tôi có nhận thấy những năng khiếu tôi có từ thuở nhỏ là ân tứ Chúa ban cho không? (4) Tôi có nhận biết những ân tứ thật sự từ Đức Thánh Linh ban cho đều có mục đích để phục vụ cho ích lợi chung không? Khi những câu trả lời phù hợp với Kinh Thánh thì bạn đã chọn đúng hướng đi cho đời mình.

Bạn có quan tâm đến Lời dạy của Chúa khi chọn hướng đi cho đời mình không?

Lạy Cha yêu thương, xin nhắc nhở con luôn thật lòng kính sợ Ngài, để con có sự khôn ngoan thiên thượng, hầu những chọn lựa của con đẹp lòng Chúa và có ích cho người khác.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 85-86.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcXét Lòng – 1/3/2020
Bài tiếp theoSỨ GIẢ CỦA CHÚA