Chớ Sống Khuôn Rập Theo Đời – 14/5/2022

3425

 

 

Phục Truyền 14:1-2

“Bởi ngươi là một dân thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi: Đức Giê-hô-va đã chọn ngươi trong các dân trên mặt đất, hầu ngươi làm dân riêng của Ngài” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cấm dân Y-sơ-ra-ên không được phép làm gì trong tang chế? Tại sao? Chúa muốn chúng ta dùng thân thể vào mục đích gì?

Ông Môi-se nhắc lại luật của Chúa trong Lê-vi Ký 19:28 và 21:5 nghiêm cấm dân Ngài khi có tang chế, không được phép vì người đã chết mà cắt da thịt thân thể hoặc cạo tóc mình. Bởi vì các dân tộc ngoại giáo thường thực hiện những tập tục như vậy (I Các Vua 18:28).

Có thể nói có ba lý do chính khiến Chúa nghiêm cấm dân Ngài không được phép thực hiện những tập tục đó. Thứ nhất, vì Chúa không muốn dân Ngài làm tổn thương đến thân thể là món quà Chúa dựng nên và ban tặng cho khi họ dùng sai mục đích. Thứ hai, Chúa không muốn dân Chúa bắt chước những dân tộc ngoại giáo, vì muốn bày tỏ nỗi đau buồn luyến tiếc về sự ra đi của người thân mà làm những hành động tổn hại đến thân thể. Dù có đau buồn thế nào khi có tang chế, con cái của Đức Chúa Trời hằng sống cũng cần nhìn thấy niềm hy vọng vĩnh cửu nơi Ngài. Thứ ba, bởi vì dân Y-sơ-ra-ên là dân tộc được Chúa ban đặc ân quá lớn, đó là được làm con của Ngài, được làm dân thánh cho Ngài, được làm dân chọn lựa của Ngài, và được làm dân riêng của Ngài (câu 1-2), nên họ không được phép đồng hóa mình trở nên giống như những dân tộc ngoại giáo khác. Đời sống của dân Chúa thuộc về Chúa, có thang giá trị hoàn toàn khác với những dân tộc chưa biết Chúa. Đức Chúa Trời muốn thông qua nếp sống khác biệt của dân Y-sơ-ra-ên để giúp nhiều dân tộc chung quanh nhận biết Chúa và thờ phượng Ngài.

Cơ Đốc nhân ngày nay đang sống trong một thế giới không ngừng biến đổi. Có những tập tục văn hóa cổ xưa, và cũng có nhiều trào lưu nổi lên trong xã hội hiện đại, đôi khi khiến những con cái Chúa hoang mang không biết mình có được phép làm theo hay không. Có những điều Kinh Thánh không nói cụ thể được làm hay nghiêm cấm. Nhưng Kinh Thánh dạy cho chúng ta những nguyên tắc sống rất rõ ràng về cách chúng ta cần đối đãi với thân thể Chúa dựng nên và ban cho mình. Là con của Chúa, chúng ta cần nhận thức thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh chứ không phải của riêng mình, nên chúng ta cần dùng thân thể mình vào mục đích làm sáng Danh Chúa (I Cô-rinh-tô 6:15, 19-20). Mỗi khi do dự không biết có được phép làm điều này điều nọ với thân thể mình hay không, ví dụ như xăm mình, xăm môi, giải phẫu thẩm mỹ v.v… chúng ta cần tự hỏi điều mình làm đó có gây tổn hại đến thân thể là món quà Chúa dựng nên không, và việc mình làm có đang bị rập khuôn theo đời này, đánh mất đi địa vị dân thánh Chúa ban cho hay không.

Bạn có chạy theo trào lưu xã hội vì muốn nổi bật hơn mọi người không?

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài vì đã chọn con làm dân thuộc riêng về Ngài. Xin cho nếp sống con không bị rập khuôn theo những trào lưu của đời này nhưng luôn làm sáng Danh Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 19:1-21:7

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcĐăm Hdĭp Msĕ Si Lăn Ala Ôh – 14/5/2022
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Bà Phan Trinh